แพทย์แผนไทย โคราช รักษาโรค SLE ไขความลับวิธีรักษาโรคแพ้ภูมิตัวเองหรือโรคพุ่มพวง ( SLE)
รถตู้ให้เช่า ร้อยเอ็ด
หมอเอ ณัฐปราชญ์ คลินิก
×

คำเตือน

JUser: :_load: Unable to load user with ID: 2147483647

 

พบปรากฏการณ์แมงกะพรุนสีขึ้นชายหาดเกยตื้นเสียชีวิตนับล้านยาวกว่า 500 เมตร เผยทยอยตาย ชี้เป็นธรรมชาติ

 

เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม ที่ผ่านมา ที่บริเวณหาดราชการุณย์ เขาล้าน ต.แหลมกลัด อ.เมือง จ.ตราด มีแมงกะพรุนสีเกิดขึ้นนับล้านตัวส่งผลดีต่อการท่องเที่ยว ทำให้ชาวประมงพื้นบ้านนำเรือประมงมาจอดรับนักท่องเที่ยวเดินทางไปชมปรากฏการณ์ธรรมชาติจำนวนมาก โดยเริ่มมาตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม 2557

อย่างไรก็ตาม นายอัศวิน ถาวรศิริ ชาวประมงพื้นบ้านบ้านคลองมะนาว ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด และนายเอกรัฐ ถาวรศิริ ลูกชายได้เดินทางไปทำประมงตามปกติ และพบว่ามีแมงกะพรุนสีลอยขึ้นมาเสียชีวิตอยู่ตามชายหาดตั้งแต่ หาดราชการุณย์ หาดเซนทารา จ.ตราด หาดพลอยแดง และหาดมุกแก้วที่มีมากกว่าที่อื่น จึงได้แจ้งให้สื่อมวลชนเดินทางไปพิสูจน์
 
หลังเดินทางไปด้วยเรือประมงกว่า 45 นาที พบแมงกะพรุนที่อยู่ริมทะเลที่ไม่ลอยขึ้นมาบนผิวน้ำ แต่รวมตัวกันเป็นก้อนและถูกคลื่นซัดเข้าชายฝั่งส่วนใหญ่จะเสียชีวิตแล้วจำนวนมาก และมีความหนาที่เป็นชั้นๆ และมีความยาวกว่า 400-500 เมตร นอกจากนี้ยังมีประปรายตามชายหาดอื่นๆ อีก ซึ่งพบว่าเริ่มปรากฏให้เห็นตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา
 
 
นายอัศวิน อธิบายปรากฏการณ์ครั้งนี้ ว่า การที่แมงกะพรุนสีที่ออกมาปรากฏบนผิวน้ำทะเลและรวมตัวกันเป็นก้อนและเป็นสายยาวเพื่อมาผสมพันธุ์กันตามฤดูกาลที่เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติหลังผสมพันธุ์และออกลูกหลานแล้วก็จะเสียชีวิตและจะถูกน้ำทะเลซัดเข้าชายฝั่งบางตัวอาจยังไม่ตายแต่ก็ไม่มีแรงโต้คลื่นเมื่อน้ำลงและคลื่นซัดเข้าชายฝั่งก็จะค้างอยู่ในชายหาดและทับถมกันเช่นนี้เป็นเรื่องปกติตามธรรมชาติของมัน ที่ปรากฏให้เห็นเป็นประจำทุกปีหมุนเวียนกันไปเช่นนี้ แต่ที่ผ่านมาไม่ปรากฏเป็นข่าวเหมือนปีนี้
 
นายอัศวิน กล่าวว่า สำหรับปีนี้แมงกะพรุนสีที่หาดราชการุณย์ไม่ขึ้น และมีสีไม่หลากหลายก็เพราะภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ทำให้แมงกะพรุนสีมีน้อยและมีระยะเวลาไม่นานเหมือนทุกปี แต่เชื่อว่าในเดือนพฤศิกายนจะมีปรากฏการณ์แมงกะพรุนสีอีกรุ่นหนึ่งมาขึ้นที่หาดราชการุณย์ เนื่องจากอากาศช่วงเดือนพฤศิกายนจะดีและเหมาะสม ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาชมกันได้ อย่างไรก็ตาม ให้สอบถามมายังเจ้าหน้าที่ของหาดราชการุณย์ก่อนเพื่อประสานการเดินทางมาให้ตรงกับแมงกะพรุนขึ้นมา
 
 
 
ขอขอบคุณ sanook.com
Go to top