แพทย์แผนไทย โคราช รักษาโรค SLE ไขความลับวิธีรักษาโรคแพ้ภูมิตัวเองหรือโรคพุ่มพวง ( SLE)
รถตู้ให้เช่า ร้อยเอ็ด
หมอเอ ณัฐปราชญ์ คลินิก

จากการที่ใช้ชีวิตอยู่จังหวัดนครราชสีมา มาเป็นเวลากว่า 30 ปี นี่ก็คงไม่ต้องเดาอายุว่าอายุของผู้เขียนเท่ากับเท่าไร บอกไว้ก่อนว่ายังไม่มาก มายนัก แถมจิตใจยังเป็นวัยรุ่นอยู่เลย .

.

yamo20170408 019

โคราช หรือ นครราชสีมา เป็นเมืองใหญ่เมืองนึง เป็นจังหวัดที่มีเนื้อที่มากที่สุดในประเทศไทย การจะ ขับรถผ่านจังหวัดนครราชสีมาจากด้านซ้ายไปด้านขวานั้น กินระยะทางมากกว่าร้อยกิโลเมตรอย่างแน่นอน ด้วยการที่มีเนื้อที่มาก มีประชากร
มาก ทำให้จังหวัดนี้ มีศักยภาพในการเติบโตสูงมาก เพราะเมื่อคนอยู่ที่ไหนมาก ความเจริญก็จะคืบคลานตามเข้าไปอย่างรวดเร็ว ปีนี้ 2560 โคราชเอง ต้องรับกระแสการไหลมาของการลงทุนมากพอสมควร ทั้งห้างใหญ่ และเส้นทางคมนาคมขนาดใหญ่ๆอีกมากมาย

คราวนี้จะขอเล่าความทรงจำของจังหวัดนครราชสีมาเท่าที่สามารภจำความได้ ก่อนที่ความทรงจำเมื่อครั้งวันวานจะหายสาบสูญไปกับสมอง อันอ่อนเปลี้ยของผู้เขียนไปเสียก่อน ย้อนไปในช่วงราวปี 2529 ล่ะกัน ช่วงนั้นยังพอจำได้อย่างชัดเจนอยู่บ้าง นั่นเป็นยุคที่โคราช ยังไม่เจริญ ขนาดนี้ โดยขอเล่าความทรงจำเป็นข้อๆ ดังนี้


1. ย่านหลังสนามกีฬากลาง ยังคงมีป่ารก ด้านหลังอัธจรรย์ยังคงมีคูน้ำเล็กๆ หากเราเตะบอลอยู่ด้านหลังกำแพงสนามกีฬา และเตะบอลสูงเกินไปก็จะเป็นเรื่องลำบากพอสมควรในการปีนเข้ามาหาลูกฟุตบอลที่มีลายเซ็นปลอมๆของปิยะพงษ์ ผิวอ่อน สลักไว้


2.ตลาดหน้าเทคโน มีความคึกคักมากในตอนเย็น หน้าวิทยาลัยครู (ราชภัฏนครราชสีมา) โรตีสายไหมแบบหยอดเหรียญบาท แล้วมีเข็มหมุนๆ วิ่งให้ลุ้นว่าเราจะได้โรตีกี่อัน ทำให้เด็กๆอย่างเราลุ้นแทบเป็นแทบตายกับเงิน 1 บาท


3.ร้านขายปลาเก่าแก่ ชื่อว่า ดัชนีย์อะแควเรี่ยม ตั้งอยู่แถวไนซ์บาซ่าปัจจุบัน เป็นที่ที่เด็กอย่างเราจะไปเฝ้าดูปลา เพราะอยากได้มาก ปลามากมาย และที่ฮิตมากๆในสมัยนั้นก็เป็นพวก อะโรวาน่าเงิน และ อะโรว่าน่า ออสเตเลีย ใครมี นี่ถือว่ารวยเลยล่ะ เด็กส่วนใหญ่ในสมัยนั้นที่บ้านจะมี การเลี้ยงปลาตู้เป็นงานอดิเรก ร้านปลาดัชนีอะเควเรี่ยมนี้ ในสมัยนั้นจะมีถาดใส่ปลาทอง ตกเกรด หรือเป็นปลาทองขนาดเล็กๆ เลี้ยงในกระชัง
ขายกันตัวละ 2 บาท บ้าง 5 บาท บ้าง แต่ด้วยการเป็นเด็กด้วยความคิด เราอยากได้ อยากได้มาก เราเลยจกปลาทอง 2 ตัวใส่กระเป๋ากางเกงขาสั้น ใส่มันดิบๆเลย จากนั้นก็ทำฟอร์มเดินออกจากร้านแบบเร็วๆ คว้าจักรยานได้ก็ปั่นไม่คิดชีวิต ไปที่คูเมืองหน้าโรงเรียนสุรนารีวิทยา วิ่งเอาถุง พลาสติกไปตักน้ำ มาใส่ปลาก็สภาพร่อแร่ในกระเป๋ากางเกงใส่ลงไปในถุงน้ำ ... รอดตายแหะ สงสารปลามาก .. ขออภัยร้านมาก ที่สมัยนั้นผู้
เขียนมีนิสัยอยากได้เกินความพอดี และคดีคงหมดอายุความไปแล้ว


4.สมัยก่อนมีรถเมล์แบบที่เป็นรถบัสหลายสายเลยทีเดียว สาย 1 สาย 6 สาย 7 สภาพอาจจะเก่าหน่อยแต่คนแน่น พอรถคันใหญ่รับภาระการ ซ่อมไม่ไหว รถสองแถวจึงเข้ามาแทนที่ โดยที่ สองแถวสาย 1 นั้น ขึ้นชื่อ เรื่องการเป็นเจ้าแห่งความเร็วและการซิ่งในชุมชนมากๆสายนึง


5.ร้านอมรแผ่นเสียง ด้านล่างขายเทป แต่ชั้นสองเป็นร้านเกมส์ เป็นสวรรค์ของเด็กสมัยนั้นจริงๆ ไม่ได้เล่นได้ยืนดูก็ยังดี เครื่องแฟมิคอม เมก้า ไดร์ฟ และเครื่องซุปเปอร์แฟมิคอม เป็นพระเอกของยุคนั้น เกมส์คอนทรา หรือโกลเด้นแอ็กซ์ มันสนุกจริงๆ โดยไม่ต้องเล่นออนไลน์ ..ราคา ชั่วโมงละ 20-40 บาท เราก็พยายามเก็บหอมรอมริบ เพื่อไปเล่นสักครั้งในรอบเดือน


6.สมัยนั้นยังมีตลาดเทศบาลอยู่กลางเมืองเลยครับ ตรงลานกิจกรรม ลานน้ำพุนั่นแหละ หนูตัวเท่าแมว


7.ชั้นสองของตลาดแม่กิมเฮง หรือมันอาจจะเป็นตึกตรงแถวๆนั้นแหละ เคยมีโรงหนังด้วยครับ จำได้ว่าไปดูเรื่อง Home Alone โดดเดี่ยวผู้น่ารัก ที่นั่น รู้สึกว่าจะไฟไหม้ด้วยนะ จนต้องเลิกไป


8.จังหวัดนครราชสีมา /โคราช มีโรงหนังหลายโรงมาก ทั้งข้างๆคลังเก่า ชั้นบนคลังใหม่ก็มี (ราวปี 2538 มั้ง) ส่วนโรงหนังเจริญนคร ขึ้นชื่อเรื่องหนังควบมาก มีหนังเรท R มาเป็นระยะ เราตื่นเต้นจะตาย แค่เห็นเนินอกของนางเอกหนังจีนก็ทำเอาเราหวาบหวิวไปหมดแล้ว ส่วนสมัยนี้นั่นแหละ โอว เต็ม youtube และ facebook live


9.ห้างใหม่ในจังหวัดนครราชสีมา มีมาหลายห้าง ธาราอาเขต คลังเก่า ถัดมาก็เป็น นอรีสต์ซิตี้ และก็มาเรื่อยๆ เป็นเมืองที่มีห้างเยอะไม่เบา เมื่อเทียบกับจังหวัดภูธรด้วยกัน ..วันนี้นี่เอง เมษายน 2560 ได้ไป คลังใหม่ เป็นพนักงานขายหลายๆคนอายุเยอะแล้ว แต่มีความคล่องแคล่วในการขายดี เห็นแล้วเราชื่นชมมากนะ ที่ทางห้างยังคงสู้ สำหรับเวทีการแข่งขันเรื่องห้างในโคราช พนักงานเหล่านี้ อยู่คู่ความทรงจำของ Gen X มาอย่างยาวนาน


10. สมัยก่อนนั้น จอหอ ยังถือว่าไม่เจริญนัก ดูวันนี้สิ ... โคราช เป็นเมืองที่ขยายออกทางราบ มากกว่าทางสูง เมืองไปได้ในทุกทิศทาง ดังนั้น ไม่แปลกที่โครงการคอนโด อาจจะไม่ตอบโจทย์คนโคราชมากนัก เพราะว่า ยังไงเรายังชอบบ้านที่มีเนื้อที่มากกว่านะ

11. โรงแรมและที่พัก ในจังหวัดนครราชสีมานั้น สมัยก่อน มีไม่เยอะ จะเป็นโรงแรมแบบเป็นทางการ เช่น โคราชโฮเต็ล  โรงแรมศรีพัฒนา ส่วน สีมาธานี นั้นมาทีหลัง  ส่วนแบบที่พักโรงแรมจิ้งหรีด วันหลังจะไปส่องมาให้ดูกันนะครับ หาเวลาว่างๆก่อน จะไปเยี่ยมชมมาฝากในเว็บนี่แหละ

วันนี้ ขอ 11 ข้อ ก่อน จะมาเล่าอีกครั้งในเวลาไม่นาน ..ท่านใดมีเรื่องเสริมก็ส่งเข้ามาเลยครับ คอมเม้นท์ใต้บทความก็ได้

Go to top