แพทย์แผนไทย โคราช รักษาโรค SLE ไขความลับวิธีรักษาโรคแพ้ภูมิตัวเองหรือโรคพุ่มพวง ( SLE)
รถตู้ให้เช่า ร้อยเอ็ด
หมอเอ ณัฐปราชญ์ คลินิก
×

คำเตือน

JUser: :_load: Unable to load user with ID: 2147483647

เมื่อพูดถึงยอดเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย ใครหลายคนก็จะนึกออกว่า “ดอยอินทนนท์” เป็นภูเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย แต่ถ้าถามถึงภูเขาที่สูงเป็นอันดับที่สอง สาม สี่ ห้า ของประเทศไทยนั้น อาจต้องใช้เวลาคิดนิดหน่อยถึงจะตอบได้ วันนี้ “รอบรู้เรื่องเที่ยว” จึงขอพาไปทำความรู้จักกับ 5 อันดับภูเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย ว่าตั้งอยู่ที่ใด และมีแหล่งท่องเที่ยวอะไรน่าสนใจบ้าง

 เริ่มต้นกันที่ภูเขาที่สูงป็นอันดับ 1 ของประเทศไทย “ดอยอินทนนท์” ในระดับความสูง 2,600 เมตร มีพื้นที่ครอบคลุมอำเภอดอยหล่อ อำเภอจอมทอง และอำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ดอยอินทนนท์นั้นมีลักษณะเป็นภูเขาสูงสลับซับซ้อน ที่เป็นส่วนหนึ่งของแนวเขตเทือกเขาถนนธงชัยที่ทอดตัวตามแนวเหนือใต้ ที่ทอดตัวมาจากเทือกเขาหิมาลัยในประเทศเนปาล เดิมมีชื่อว่า “ดอยหลวง” หรือ “ดอยอ่างกา” ชื่อดอยหลวงมาจากขนาดของดอยที่ใหญ่มาก ชาวบ้านจึงเรียกกันว่า “ดอยหลวง” ส่วนที่มาของ “ดอยอ่างกา” มีเรื่องเล่าว่า มีหนองน้ำแห่งหนึ่งอยู่ห่างจากยอดดอยออกไปประมาณ 300 เมตร ลักษณะเหมือนอ่าง มีฝูงกาจำนวนมากพากันมาลงเล่นน้ำที่หนองน้ำแห่งนี้ ชาวบ้านจึงเรียกอ่างน้ำนี้ว่า “อ่างกา” และภูเขาขนาดใหญ่นั้นว่า “ดอยอ่างกา”

จุดชมวิวกิ่วแม่ปาน” เส้นทางศึกษาธรรมชาติ กิ่วแม่ปาน

 

บนภูเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย ยังเป็นที่ตั้งของแหล่งท่องเที่ยวมากมาย อาทิ น้ำตกวชิรธาร น้ำตกแม่กลาง น้ำตกแม่ยะ พระมหาธาตุเจดีย์ธาตุนภเมทนีดล พระมหาธาตุจดีย์นภพลภูมิสิริ และหากใครที่ชอบเดินชมธรรมชาติแล้วก็ยังมี เส้นทางศึกษาธรรมชาติ “อ่างกา”และ “กิ่วแม่ปาน” ให้ได้เดินชมทัศนียภาพป่าเขาอันสวยงาม แต่ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวที่สุด ก็คือป้ายแกะสลักคำว่า "สูงสุดแดนสยาม" ที่ใครต่อใครต่างแวะเวียนมาถ่ายไว้เป็นที่ระลึกว่าครั้งหนึ่งในชีวิตได้มาเยือนยอดเขาที่สูงที่สุดของประเทศแห่งนี้

วิวทิวทัศน์เทือกเขาสลับซับซ้อน "ดอยผ้าห่มปก"

 

ถัดมาเป็นภูเขาที่สูงที่สุดอันดับที่ 2 คือ "ดอยฟ้าห่มปก" หรือ "ดอยผ้าห่มปก" ที่มีความสูง 2,285 เมตร มีพื้นที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยฟ้าห่มปก (บ้างเรียกอุทยานฯ ดอยผ้าห่มปก) ครอบคลุมอำเภอไชยปราการ อำเภอฝาง และอำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ดอยฟ้าห่มปกมีพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นเทือกเขาสลับซับซ้อน ที่เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาแดนลาว โดยมีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเมียนม่าร์ในทิศเหนือและทิศตะวันตก ซึ่งบริเวณนี้เป็นจุดที่สามารถมองเห็นทิวทัศน์เทือกเขาสลับซับซ้อนของตะเข็บชายแดนไทย-พม่า ได้อย่างกว้างไกล

 

 ที่ดอยผ้าห่มปกแห่งนี้ ยังเป็นที่ตั้งของ "บ่อน้ำร้อนแม่ฝาง" โดยแหล่งท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวรู้จักกันดี ซึ่งเป็นบ่อน้ำร้อนธรรมชาติเกิดจากความร้อนใต้ดินที่มีไอร้อนคุกรุ่นอยู่ตลอดเวลา และทางอุทยานแห่งชาติได้จัดบริการห้องอาบน้ำแร่และอบไอน้ำไว้ให้แก่นักท่องเที่ยวอีกด้วย และยังมีแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ ถ้ำห้วยบอน น้ำตกตาดหมอก น้ำตกตาดเหมย

 

ทัศนียภาพบน "ดอยหลวงเชียงดาว"

 

 

จะเห็นได้ว่าอันดับ 1 และ 2 ตั้งอยู่ในเขตจังหวัดเชียงใหม่ และภูเขาที่สูงเป็นอันดับที่ 3 ก็อยู่ในเขตของจังหวัดเชียงใหม่ด้วย เช่นกัน โดยมีชื่อว่า “ดอยหลวงเชียงดาว” ที่ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยเชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ภูเขาที่สูงเป็นอันดับสามแห่งนี้ มีรูปร่างโดดเด่นกว่าภูเขาอื่นๆ เพราะมีลักษณะเป็นเป็นเทือกเขาหินปูนขนาดใหญ่ ที่เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาถนนธงชัยใหญ่ตั้งตระหง่านด้วยระดับความสูง 2,275 เมตร ซึ่งคำว่า “เชียงดาว” เพี้ยนมาจากคำว่า “เปียงดาว” หรือ “เพียงดาว” ที่คนโบราณเรียกขานถึงภูเขาสูงใหญ่โดดเด่นทัดเทียมกับดวงดาว และเพี้ยนกลายมาเป็นชื่อเชียงดาวเช่นทุกวันนี้

 

“ดอกเทียนนกแก้ว” หนึ่งในดอกไม้นานาพันธุ์ บนดอยหลวงเชียงดาว

 

อีกทั้งดอยหลวงเชียงดาวยังมีความพิเศษ คือ มีพรรณไม้ที่เรียกกว่า “พืชกึ่งอัลไพน์” เนื่องจากดอยเชียงดาวเป็นเทือกเขาต่อเนื่องกับเทือกเขาหิมาลัย ซึ่งมีพืชอัลไพน์ที่พบได้ในเทือกเขาสูง 3,000 เมตรขึ้นไป พืชพันธุ์ที่ผ่านการปรับตัวและเติบโตที่ดอยเชียงดาวจึงเป็นพืชกึ่งอัลไพน์ หรือพืชเฉพาะถิ่นที่พบได้ที่ดอยเชียงดาวแห่งเดียวเท่านั้น อีกทั้งในช่วงปลายฝนต้นหนาว ก็จะเป็นช่วงที่ หมู่มวลดอกไม้ อาทิ เทียนนกแก้ว ชมพูเชียงดาว พิมพ์ใจ เทียนหมอคา ฟองหินเหลือง กุหลาบขาว กุหลาบแดง เบ่งบานให้ได้ชมกัน

 

ทิวทัศน์อันงดงาม บน “ภูสอยดาว”

 

 และภูเขาที่มีความสูงเป็นอันดับ 4 ของประเทศไทย มีความสูงที่ 2,102 เมตร มีชื่อว่า “ภูสอยดาว” ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว มีพื้นที่ครอบคลุม อำเภอบ้านโคก และอำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ และ อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก รวมทั้งมีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างสาธารณะรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

 

“ทุ่งดอกหงอนนาค” ตระการตาในฤดูฝน

 

พื้นที่ด้านบนภูสอยดาวนั้น เป็นที่ตั้งของ “ลานสนสามใบ” ที่ถือเป็นจุดท่องเที่ยวสำคัญและเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวในการมาสำหรับกิจกรรมแค้มปิ้ง อีกทั้งในช่วงฤดูฝน ก็ยังมี “ดอกหงอนนาค” บานสะพรั่งให้ได้กันชม และยังมี น้ำตกภูสอยดาว ,น้ำตกสายทิพย์ ให้ได้ชมความสวยงามชุ่มชื้น แต่ถ้าใครอยากจะไปพิชิตยอดภูสอยดาวที่สูงเป็นอันดับที่ 4 ของประเทศไทย จะต้องติดต่อเจ้าหน้าที่ให้พาเดินเท้าจากลานสนขึ้นไปอีก โดยใช้เวลา 2 วัน 1 คืน ในการเดินสู่ยอดเขา

 

บรรยากาศพระอาทิตย์ตกที่ “ดอยลังกาหลวง”

 

 

ภูเขาที่สูงเป็นอันดับ 5 ของประเทศไทยคือ “ดอยลังกาหลวง” ความสูง 2,031เมตรจากระดับน้ำทะเล เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติขุนแจ ครอบคลุมบริเวณรอยต่อ สามจังหวัดคือเชียงราย ลำปางและเชียงใหม่ ดอยลังกาหลวงมีลักษณะโดดเด่นคือ ตรงยอดเป็นทุ่งหญ้าโล่งๆ ทอดยาวแนวสันเขา ที่สามารถมองเห็นทิวทัศน์ได้กว้างไกล และในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม หากใครได้มาในช่วงนี้ ก็จะเป็นช่วงที่ต้นกุหลาบพันปีจะออกดอกบานสะพรั่งให้ได้ชมความสวยงามท่ามกลางป่าเขา

 

       หากใครที่กำลังมองหาสถานที่ท่องเที่ยวในช่วงปลายปีแล้ว ภูเขาสูงทั้ง 5 อันดับ จึงเป็นอีกแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ สำหรับการไปเที่ยวกับครอบครัว เพื่อนฝูง หรือคนรู้ใจ แต่เหนือสิ่งอื่นใดคือความปลอดภัยในการเดินทาง และการรักษาสิ่งแวดล้อมของแหล่งท่องเที่ยว เพื่อที่ตัวเราและแหล่งท่องเที่ยวจะได้อยู่เคียงคู่กันไปตราบนานเท่านาน

 

 

ขอขอบคุณ bloggang.com/mainblog.php?id=karnoi&month=26-10-2014&group=76&gblog=124

Go to top