แพทย์แผนไทย โคราช รักษาโรค SLE ไขความลับวิธีรักษาโรคแพ้ภูมิตัวเองหรือโรคพุ่มพวง ( SLE)
รถตู้ให้เช่า ร้อยเอ็ด
หมอเอ ณัฐปราชญ์ คลินิก

ปลา

คุณหมอหลายท่าน แนะนำให้ทานเนื้อสัตว์สีขาว พวกปลา หรือ ไก่ โดยเฉพาะเนื้อปลาที่ย่อยง่าย . . .
ปอมไม่ค่อยชอบทานปลาเท่าไหร่เพราะไม่ชอบก้างปลาที่มักทำให้ปอมเจ็บตัวแต่เล็ก ปลาแซลม่อนปอมก็ว่าคาว ปลาซาบะ ยิ่งแล้วใหญ่ นานๆจะทานปลาช่อนทอดสักที
สเต็กปลากระพงก็พอไหว ปลาทูน่า ก็เป็นทูน่ากระป๋อง ซึ่งอาหารกระป๋องไม่ค่อยดีต่อสุขภาพ . . . ส่วนปลาดอลลี่ หรือปลาสวายเวียดนามเห็นวิธีเลี้ยงแล้วต้องโบกมือลา

คนรุ่นเก่าๆ ทานน้ำพริก-ปลาทู ทานผักที่หลากหลาย นับเป็นภูมิปัญญาที่น่าชื่นชม ปอมว่าปอมจะพยายามทานปลาให้มากขึ้น ตามที่โอกาสจะอำนวยค่ะ

ดาร์คช็อคโกแลต

ดาร์คช็อคโกแลต นี่ของโปรดแม่ปอมเลย แม่จะทานประมาณความเข้มข้น 70%-85% ปอมเคยซื้อแบบ 99% มา ปอมว่าขมเกินไป ถ้าปอมทานปอมชอบแบบที่ใส่ผิวส้มด้วย . . . แบบมีถั่วต่างๆใส่ก็อร่อยดีค่ะ
บางเจ้าใส่เม็ดกาแฟข้างใน แบบที่มีเหล้าหรือบรั่นดีข้างในก็ขมๆพอรับได้ . . .
เวลาทานต้องระวังเรื่องน้ำตาลนิดหนึ่งนะคะสำหรับท่านที่เป็นเบาหวาน เพราะเท่าที่ผ่านมา ปอมยังไม่เคยเจอ Dark Chocolate ยี่ห้อไหนที่ ปราศจากน้ำตาล เลย

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

เพราะบ้านเราเป็นเมืองร้อน ผลไม้ตระกูลเบอรี่จึงมีราคาแพง ถึง แพงมาก ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ และแม้บางชนิดจะปลูกได้ในบ้านเราและเป็นฤดูของมันเอง อย่าง สตรอเบอร์รี่ในฤดูหนาว ราคาก็ยังคงสูงอยู่ดี เพราะต้นทุนค่าขนส่งจากทางเนือ และความไม่ทนทานของผลไม้เอง คนขายจึงต้องบวกกำไรเผื่อความเสียหายในส่วนนี้ด้วย
ถ้าเป็นประเทศที่เป็นเมืองหนาว ผลไม้พวกนี้จะไม่แพงอย่างบ้านเราเพราะเป็นผลไม้ท้องถิ่น
ปอมเลยว่าน่าจะมีคนเขียนตำราที่ผลไม้ไทยๆที่ช่วยชลอวัยมานำเสนอบ้างคงดี การลอกตำราฝรั่งมาอาจจะทำไม่ได้จริงในประเทศแถมศูนย์สูตรแบบบ้านเรา


ธัญพืชประเภทถั่ว

อันนี้ของโปรดปอมเลยค่ะ ที่ชอบทานสุดคงจะเป็น ราชาแห่งถั่ว หรือแมคคาเดเมี่ย แต่ก็นานๆปอมถึงจะทานสักที จริงๆทางเนือเราก็ปลูกได้แต่ทำไมถึงแพงนักไม่ทราบ ถั่วพีแคน ถั่วบราซิล ก็อร่อยค่ะ หรือแม้แต่ถั่วปากอ้า ปอมก็ชอบทาน
แต่เราต้องยอมรับว่าในถั่วมีน้ำมันมาก และ มีผลข้างเคียงกับการทำงานของไต คนที่ป่วยเป็นโรคไต จึงควรทานแต่น้อย . . .

กระเทียม

ปอมว่าอาหารไทยเรามีกระเทียมแผงอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นหมูทอดกระเทียม ผัดผัก น้ำพริก ฯลฯ ที่บ้านปอม สับกระเทียมเก็บไว้เป็นตลับ ไม่สับบ่อยๆ เพราะเวลาปอมมีน้อยค่ะ . . .
แต่ถ้าปอมให้ทานกระเทียมเป็นหัวๆ หรือ กลีบๆ คงไม่ไหว ปอมว่ามันเผ็ดเกิน


ธัญพืชเต็มเมล็ด

ธัญพืชเต็มเมล็ด ที่แนะนำ ควรเพิ่มคำว่าไม่ขัดสีลงไปด้วย อย่างข้าวกล้อง ย่อมมีประโยชน์มากกว่าข้าวขาว แต่คนมักไม่นิยมทาน บ้างว่าแข็ง บ้างว่าหุงยาก คงเพราะไม่คุ้นชินมากกว่า
อย่างหลานๆของปอม ตอนอยู่บ้าน พี่สะใภ้จะให้ทานข้าวขาว แต่พอมาอยู่กับคุณย่า แม่ปอมทานข้าวกล้อง ใหม่ๆหลานๆก็บ่นๆว่าข้าวคุณย่าไม่อร่อย
แม่ปอมก็ชี้แจงว่ามันดีกับสุขภาพ ทำแข็งแรง ตัวสูง เด็กๆก็เลยไม่บ่น หลังๆคงเริ่มชิน . . .

ผลไม้สด

เมืองไทยเราอุดมสมบูรณ์เรื่องผลไม้ และ มีให้ได้ทานตลอดทั้งปี เลือกได้ตามความพอใจ
ที่บ้านปอมมักเน้นกล้วยชนิดต่างๆ มะม่วง แตงโม ลองกอง (แม่ทานแต่ปอมไม่ทานอ่ะ)
ส่วนใหญ่พี่ชายที่ทำงานต่างจังวัดบ่อยๆจะซื้อมาฝากแม่ แต่ถ้าปอมไปซื้อห้าง ก็จะได้พวก สาลี่ กีวี มาทานค่ะ

อะโวคาโด

ปอมว่าหาซื้อยากเอาเรื่องนะคะ มีแต่ห้างใหญ่ๆที่มีขาย และราคาก็ไม่ถูกเสียด้วย
รสชาติ มันๆจืดๆ อย่างไรชอบกล แม่ปอมมักทานกับไอติม ขนาดอาหารญี่ปุ่นที่ชื่อ แคลิฟอร์เนีย มากิ ที่จริงๆต้องใช้อะโวคาโด บ้างร้านยังใช้แตงกวาแทนเลย
พูดถึงอะโวคาโด นึกถึงเรื่องหนึ่งเมื่อนานมาแล้ว น้าเขยปอมเป็นชาวอเมริกัน ตอนไปทานอารกลางวันในร้านอารญี่ปุ่นร้านหนึ่ง เขาถามปอมว่า ปอมรู้ไหม ทำไม อาหารในจานนี้จึงเรียกว่า " แคลิฟอร์เนีย มากิ " ปอมบอกปอมไม่ทราบ น้าเลยเฉลยว่า เพราะส่วนผสมหลักคือ อะโวคาโด ที่ปลูกมากในรัฐแคลิฟอร์เนีย ในสหรัฐ ยังไง . . . อ๋อ เป็นเช่นนี้นี่เอง

ไวน์แดง

ไวน์แดงนี่ปอมมักซื้อๆเก็บไว้ บางทีมีปาร์ตี้บ้านเจ้านาย บ้านเพื่อน ปอมก็เอาไวน์ไปสมทบ ปอมว่าไวน์แดงอร่อยกว่าไวน์ขาว
ไวน์แดงก็มีหลายประเภท และหลายราคาจากขวดละไม่กี่ร้อย จนขวดละหลายสตางต์ ส่วนใหญ่ปอมซื้อขวดราคากลางๆ ชอบแบบที่ไม่ฝาดมาก ออกหวานหน่อยๆ
เวลาปอมไปไหนๆ ก็มักซื้อกลับมาฝากพี่ชาย เพื่อนๆไปไหนกลับมา ก็อุ้มมาฝากปอมบ้างเป็นครั้งคราว
เมืองไทยก็มีไวน์ดีๆ ที่ผลิตกันแถวสระบุรี (ที่อื่นอาจมีแต่ปอมไม่ทราบ) . . . ถ้าไปต่างจังวัดพี่ชายมักซื้อกลับมาเสมอ แล้วเอาไป แจมตอนสังสรรค์หมู่ญาติ เพราะปอมมีลูกพี่ลูกน้องผู้ชายหลายคน พวกหนุ่มๆ มักชอบพกไวน์มาทานด้วยกัน . . . ถ้าปอมไม่ต้องขับรถเอง ปอมก็ทานกับพวกเขาได้เยอะหน่อย แต่ถ้าต้องขับรถเอง ก็ไม่เกิน 2 แก้ว เพราะปอมเป็นพวกคออ่อนค่ะ


ปอมว่าการชะลอวัยนอกจากอาหารแล้ว จิตใจที่แจ่มใส การคิดบวกเยอะๆ
การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี หรือพยายามทำให้สภาพแวดล้อมเราดี . . .
อยู่ใกล้คนที่คิดดีทำดี จะช่วยให้เราแก่ช้าลงได้ และมีความสุขกับชีวิต ไม่ว่าจะมีเรื่องราวใดๆเกิดขึ้นกับเรา . . . เราจะรู้เท่าทันว่า มันไม่ได้คงอยู่ตลอดไป ทุกสิ่งล้วน เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และ ดับไปในที่สุด

ขอขอบคุรบทความจาก http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=ka-pom&month=03-07-2016&group=15&gblog=48

Go to top