แพทย์แผนไทย โคราช รักษาโรค SLE ไขความลับวิธีรักษาโรคแพ้ภูมิตัวเองหรือโรคพุ่มพวง ( SLE)
รถตู้ให้เช่า ร้อยเอ็ด
หมอเอ ณัฐปราชญ์ คลินิก

เห็นมีคนชอบถามตามกระทู้บ่อยๆ ว่า “จะแยกสาวญี่ปุ่น จีน เกาหลี ได้อย่างไร?” กระผมก็เลยขอถือวิสาสะตอบตรงนี้เสียเลย (หลังจากที่เคยตอบให้เพื่อนสนิทฟังบ่อยๆ 55)



ส่วนตัว ผมว่าคนญี่ปุ่น กับคนเกาหลี แยกกันไม่ยากนะครับ (เพราะกระผมมีเพื่อนทั้งสองชาติเยอะ) ส่วนสาวจีนนี่ขอบาย เพราะส่วนตัวเท่าที่เจอผมว่าถ้าไม่แยกง่ายไปเลย ก็ยากไปเลย (เพราะจีนนี่จะมีเยอะมากครับ จีนใหญ่ จีนไต้หวัน จีนสิงคโปร์-มาเลย์-อินโด ฯลฯ ไหนจะอิทธิพลแฟชั่นจากเกาหลี+ญี่ปุ่น ทำให้ยิ่งแยกยากเข้าไปอีก)

อย่างสาวญี่ปุ่นกับสาวเกาหลี สิ่งที่แยกทั้งสองออกจากกันได้อย่างค่อนข้างชัด ก็คือ 1) ทรงผม 2) หน้าตา 3) สไตล์แฟชั่น 4) ภาษาและวิธีการพูด 5) ฟัน 6) ลักษณะท่าทาง

1) ทรงผม
ผู้หญิงญี่ปุ่นจำนวนมากจะชอบย้อมสีผมออกทองๆ ขณะที่สาวเกาหลีนิยมไว้ผมสีดำมากกว่า และสาวญี่ปุ่นนิยมผมตรงมากกว่า ขณะที่สาวเกาหลีจะชอบไว้ผมเป็นลอนๆดัดหยิกหน่อยๆ

2) หน้าตา
ส่วนตัวผมว่าสาวญี่ปุ่นจะดูหน้าตาหลากหลายกว่านะ ขณะที่สาวเกาหลีจำนวนมากจะหน้าตาคล้ายๆกัน(จนบางทีแยกไม่ออก) โดยรวมสาวเกาหลีจะตาเล็กกว่า และสาวเกาหลีส่วนใหญ่จะผิวขาวหยวก ขณะที่สาวญี่ปุ่นจะผิวขาวอมชมพู (แต่ที่ีญี่ปุ่นบางคนก็นิยมผิวแทนนะครับ ขณะที่เกาหลีก็มีบ้างแต่น้อย) อีกปัจจัยหนึ่งก็คือ… plastic surgery ครับ สาวเกาหลีส่วนใหญ่จะนิยมทำศัลยกรรมมากกว่า ขณะที่สาวญี่ปุ่นทั่วไปจะไม่ค่อยทำ(หรือถ้าทำก็มักจะทำแค่จมูก)

3) สไตล์แฟชั่น
สาวญี่ปุ่นจำนวนหนึ่งจะแต่งตัวแรงกว่า contrastมากกว่า แนวกว่า แหวกกว่า คือถ้าไม่โบฮีเมียน ก็จะแต่งตัวแบบเรียบร้อยไปเลย (แนวของสาวญี่ปุ่นจะหลากหลายมากๆครับ)… ขณะที่สาวเกาหลีจะแต่งตัวดูหวานๆกว่า สีสันสดใส หรือไม่ก็พาสเทลไปเลย แฟชั่นคล้ายๆกับบ้านเรามากกว่า(อันนี้เชื่อว่าก็เพราะร้านเสื้อบ้านเราไปดึง สไตล์เค้ามา ดังเห็นได้จากแผงเสื้อหลายๆแห่งที่ีมีรูปศิลปินเกาหลีเป็นต้นแบบ และจะว่าไปผมว่าแฟชั่นเกาหลีจะคล้ายๆกับแฟชั่นฮ่องกงที่ดูร่วมสมัยมากกว่า)

4) ภาษาและวิธีการพูด
ว่าตามลักษณะภาษาก่อนนะ โดยธรรมชาติภาษาีัญี่ปุ่นจะฟังดูแข็งๆกว่า ขณะที่ภาษาเกาหลีจะมีพวกคำควบเยอะ(จากที่เคยเรียน คิดว่าภาษาเกาหลีออกเสียงได้ยากกว่า) แต่สำหรับวิธีการพูดของสาวๆ… ตามลักษณะสังคมญี่ปุ่นที่ยึดถือในเรื่องมารยาท(บวกกับความแอ๊บแบ๊ว) เวลาสาวญี่ปุ่นพูดจะฟังดูนุ่มนวลและสุภาพกว่าครับ ขณะที่สาวๆเกาหลีจำนวนไม่น้อย เวลาพูดจะฟังดูเหมือนกระโชกโฮกฮาก กระแทกกระทั้น(ใส่อารมณ์)มากกว่า

5) ฟัน
อันนี้หลายคนพูดตรงกันเลยครับ… เรื่องของเรื่องสาวญี่ปุ่นหลายคนจะฟันไม่ค่อยสวย ฟันหน้าจะเหยินๆหน่อย(แต่บางคนผมก็ว่าดูน่ารักดีนะ) หรือบางคนก็จะฟันสีเทาๆไปเลย(เพราะสาวญี่ปุ่นบางคนสูบบุหรี่จัดครับ) ขณะที่สาวเกาหลี เท่าที่เคยเจอจากประสบการณ์ คิดว่าโดยรวมจะมีฟันดูดีเรียงตัวสวยกว่านะ (ส่วนหนึ่งผมว่าเป็นเพราะราคาค่างวดด้วยแหละ เพราะเคยได้ยินมาว่าที่ญี่ปุ่นจัดฟันแพงมาก)

6) ลักษณะท่าทาง
เท่าที่เจอมา ผมว่าสาวญี่ปุ่นนี่จะหุ่นหลากหลายมาก และหุ่นดูแปลกๆเยอะ ไม่ผอมไปเลย ก็อ้วนไปเลย(คือมักจะไม่สมส่วนตรงนู้นบ้างตรงนี้บ้างหน่อยอ่ะครับ) เช่น บางคนสวยมาก แต่หุ่นเรียบไปหมด บางคนข้างบนนี่หนาปึ้กเลย แต่ข้างล่างสะโพกเล็กนิดเีดียว บางคนสวยแต่ขาโก่งมาก(อันนี้มีคนสันนิษฐานว่าตอนเด็กๆแม่คงให้ใส่แพมเพิร์สกระเตงขึ้นหลังบ่อยๆ 55) รวมทั้งเรื่องท่อนขาแข็งแรงอันเป็นที่ร่ำลือ ฯลฯ ส่วนสาวเกาหลีผมว่าก็คล้ายๆกันนะ เพียงแต่ว่าโดยภาพรวมรู้สึกว่าสาวเกาหลีจะหุ่นดีกว่า เหมือนพวกเข้าฟิตเนสอ่ะครับ ผอมเพรียว ขาสวย แต่มีทรวดทรง (ส่วนจะทำไม่ทำนี่ก็ไม่รู้นะ;-P อิอิ)
แต่เห็นว่าเหมือนผมรู้ดีขนาดนี้ บางทีก็ยังพลาดนะครับ ทักสาวเกาหลีเป็นญี่ปุ่นมั่ง ทักสาวญี่ปุ่นเป็นเกาหลีมั่ง (แต่ตามสถิติผมจะทักสาวสองชาตินี้ถูกเกิน 80% ครับ)

 

Go to top