แพทย์แผนไทย โคราช รักษาโรค SLE ไขความลับวิธีรักษาโรคแพ้ภูมิตัวเองหรือโรคพุ่มพวง ( SLE)
รถตู้ให้เช่า ร้อยเอ็ด
หมอเอ ณัฐปราชญ์ คลินิก

korat_talk

 ในที่สุด "กำนันเป๊าะ" หรือ สมชาย คุณปลื้ม ผู้ทรงอิทธิพลแห่งภาคตะวันออก ถูกตำรวจกองปราบฯจับกุมบนถนนมอเตอร์เวย์ เมื่อเช้าวันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมา หลังหลบหนีโทษอาญานานกว่า 6 ปี

 ย้อนกลับไป 10 พ.ค. 2549 กำนันเป๊าะถูกศาลจังหวัดชลบุรีอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีทุจริตซื้อที่ดินเขา ไม้แก้ว โทษจำคุก 5 ปี 4 เดือน ส่วนคดีจ้างวานฆ่า นายประยูร สิทธิโชติ หรือ กำนันยูร ศาลฎีกาพิพากษายืนจำคุก 25 ปี รวม 2 คดี โทษจำคุก 30 ปี 4 เดือน

 สำหรับกำนันเป๊าะ เริ่มต้นชีวิตจากชาวประมง ต่อมาร่ำรวยจากการค้าที่ดิน ธุรกิจรับเหมา ธุรกิจท่องเที่ยวในจังหวัดชลบุรี ในช่วงสงครามเวียดนาม นักธุรกิจภูธรหลายตระกูลร่ำรวยจากธุรกิจสีเทา กล่าวกันว่า ในช่วงปี 2500 ความเจริญเติบโตของหัวเมืองและโอกาสการทำธุรกิจใต้ดินสร้างผลกำไร อย่างมหาศาล เส้นสายกับทหารและตำรวจมีค่าอย่างยิ่งต่อเจ้าพ่อภูธร นยุคนั้นนักธุรกิจชั้นนำของชลบุรี คือ หลงจู๊เกียง ผู้ร่ำรวยจากการทำโรงเลื่อย แต่หลังหลงจู๊เกียงเสียชีวิต อาณาจักรฝั่งตะวันออกก็เปลี่ยนมือมาสู่ยุคเสี่ยจิว ผู้มีคอนเน็กชั่นกับทหารชั้นผู้ใหญ่ กระทั่งปี 2524 เสี่ยจิวถูกยิงตาย กำนันเป๊าะซึ่งเป็นมือขวาของเสี่ยจิว ก็ผงาดขึ้นเป็นเบอร์ 1 ครั้งนั้น กำนันเป๊าะกล่าวว่า..."ผมเป็นนักธุรกิจกึ่งนักเลง"

ปี 2515 ภาพยนตร์เรื่อง The Godfather ของผู้กำกับ "ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลา" เข้ามาฉายในเมืองไทยและได้รับความนิยมอย่างสูง ตระกูลคุณปลื้มของกำนันเป๊าะถูกนำไปเปรียบเทียบกับตระกูลคาลิโอเน่ ก๊อดฟาเธอร์แห่งเกาะซิซิลี อิตาลี ขณะที่กำนันเป๊าะได้รับฉายาว่าเป็นเจ้าพ่อแห่งตะวันออก มีการตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดลายเสือผู้มากบารมีอย่างกำนันเป๊าะ ซึ่งก่อนหน้านี้เลือกที่จะหนีคดี แต่มาวันนี้ผู้เฒ่าวัย 74 ปี จึงเดินทางเข้ากรุงเทพฯ จนถูกตำรวจจับตัวโดยไม่ขัดขืนใด ๆ

ทั้งนี้ ข้อสันนิษฐานที่ถูกเปิดเผยมากที่สุด คือวันนี้ กำนันเป๊าะมีปัญหาเรื่องสุขภาพ กำนันเป๊าะในวัยชรา มีโรครุมเร้าสารพัด แพทย์ทัณฑสถานระบุว่ากำนันเป๊าะป่วยเป็นโรคเส้นเลือดในสมองตีบ ความดันโลหิตสูง และโรคหอบหืด  สอดคล้องกับความเห็นของลูก ๆ กำนันเป๊าะ ที่เป็นห่วงพ่อเรื่องสุขภาพ

 "อิทธิพล คุณปลื้ม" ลูกชายคนเล็ก บอกว่า ไม่ทราบสาเหตุการเดินทางกลับมาของพ่อ แต่คิดว่าน่าจะเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพ ไม่ใช่การเมือง ขณะที่ "สนธยา" รมว.วัฒนธรรม ยอมรับว่า รู้สึกเครียดเพราะพ่อป่วย นี่คือวิบากกรรมของกำนันเป๊าะในวัยชรา ในช่วงที่กำนันเป๊าะหนีคดีอาญา มีข่าวลือมากมายว่า กำนันเป๊าะไม่ได้ทิ้งอาณาจักรคุณปลื้มไปไหน ขณะที่เมืองชลบุรีเปลี่ยนแปลงไปมาก ในวันที่เจ้าพ่อไม่อยู่

 วันนี้ ทายาท "คุณปลื้ม" เจเนอเรชั่นที่ 2 โลดแล่นอยู่ในสนามการเมืองแบบยกตระกูล ทั้งการเมืองระดับชาติและท้องถิ่น "สนธยา คุณปลื้ม" พี่ชายคนโต กลับมาเป็น รมว.กระทรวงวัฒนธรรมอีกครั้ง ในยุครัฐบาล ยิ่งลักษณ์ หลังติดบ่วงบ้านเลขที่ 111 เมื่อ 5 ปีก่อน

"วิทยา คุณปลื้ม" เล่นการเมืองท้องถิ่นเต็มตัว ในตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี และเป็นประธานสโมสรชลบุรี เอฟซี แห่งศึกไทยลีก อิทธิพล คุณปลื้ม" ลูกชายคนเล็ก ดำรงตำแหน่งเป็นนายกเมืองพัทยาคนปัจจุบัน ที่กำลังรีแบรนด์พัทยาสู่เวิลด์คลาสแบบเต็มตัว ส่วนคุณปลื้มที่เหลือ ทั้ง "ณรงค์ชัย คุณปลื้ม" และจิราภรณ์ คุณปลื้ม ลูกสาว คือกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจครอบครัว ทั้งธุรกิจโรงแรม บ้านจัดสรร และรับเหมาก่อสร้าง

 เมื่อดูข้อมูลฐานธุรกิจ "ตระกูลคุณปลื้ม" พบว่า มีกิจการในเครือมากเกือบ 20 บริษัท กิจการที่มีรายได้สูงสุด 5 อันดับแรก (ปี 2554) ได้แก่ บริษัท บางแสนมหานครพร็อพเพอร์ตี้ จำกัด มีรายได้ 107,305,808 บาท แต่ขาดทุน 12,850,251 บาท บริษัท บางแสนมหานคร ผลิตภัณฑ์คอนกรีต จำกัด มีรายได้ 99,373,967 บาท มีกำไร 2,853,730 บาท

 บริษัท บางแสนวิลล่า จำกัด ธุรกิจโรงแรม มีรายได้ 57,365,070 บาท กำไร 1,741,359 บาท ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอส.เอส.บางแสนบีช ธุรกิจโรงแรม มีรายได้ 28,097,495 บาท กำไร 1,862,845 บาท และ หจก.เอส.เอส. (1995) การศิลา มีรายได้ 22,276,728 บาท กำไร 4,651,159 บาท เมื่อรวมกับอีก 10 กว่าบริษัท เม็ดเงินของอาณาจักรคุณปลื้มมีมากกว่า 1,500 ล้านบาท

 นี่คือขุมข่ายธุรกิจตระกูลคุณปลื้ม ในวันที่ประมุขใหญ่ "กำนันเป๊าะ" ถูกจับกุมคุมขังในเรือนจำ

 

ที่มา:http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1359820485&grpid=09&catid=19&subcatid=1900

 

 

 

Go to top