แพทย์แผนไทย โคราช รักษาโรค SLE ไขความลับวิธีรักษาโรคแพ้ภูมิตัวเองหรือโรคพุ่มพวง ( SLE)
รถตู้ให้เช่า ร้อยเอ็ด
หมอเอ ณัฐปราชญ์ คลินิก

c  ปิดฉากมหกรรมกีฬาคนพิการ "พาราลิมปิกเกมส์ 2012" ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ด้วยความชื่นมื่น เมื่อทัพนักกีฬาไทยสร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม คว้ามาได้ถึง 4 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน และ 2 เหรียญทอง จากความมุ่งมั่นและไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคของเหล่านักกีฬาที่มีธงชาติไทยประดับ อยู่บนหน้าอก เมื่อลงสนามแข่งขัน

    หลายคนตั้งคำถามว่า กว่าจะมาถึงวันนี้ ชีวิตนักกีฬาคนพิการเหล่านี้เป็นอย่างไร ต้องซ้อมหนักขนาดไหน ต้องฝ่าฝันอุปสรรค หรือข้อจำกัดทั้งร่างกายอย่างไรบ้าง ถึงจะก้าวขึ้นมายังจุดสูงสุดนี้ได้ เพราะต้องยอมรับว่า ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เลย ที่คนเราจะเอาชนะขีดจำกัดของร่างกายตัวเอง และสามารถมีพลังกาย พลังใจที่แข็งแกร่งที่แม้แต่คนที่อวัยวะครบ 32 ก็อาจจะมีไม่เทียบเท่า

d

f

d

v

 รายการคนค้นฅน ได้เข้าไปร่วมหาคำตอบ โดยเข้าไปเฝ้ามองการฝึกซ้อมของนักกีฬาวีลแชร์ เรซซิ่ง ตั้งแต่ 8 เดือน ก่อนลงสนามแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ และได้พบกับภาพที่น่าทึ่ง เมื่อเหล่านักกีฬาผู้ที่มีร่างกายพิการ กลับมีจิตใจที่เข้มแข็ง อดทนต่อการฝึกซ้อมที่หนักหน่วงได้สารพัด แม้ พวกเขาต้องซ้อมหนักกว่าคนปกติหลายเท่าตัว ทั้งการปั่นวีลแชร์เป็นระยะทางกว่า 15 กิโลเมตร ฝึกยกลูกเหล็กขนาดใหญ่ แต่ก็ไม่เคยย่อท้อต่อความยากลำบาก

f

f

 

 อุปกรณ์ทางด้านเทคนิคหลาย ๆ ชิ้น ถูกออกแบบและประดิษฐ์ขึ้น เพื่อนำมาช่วยนักกีฬาวีลแชร์ เรซซิ่ง ฝึกซ้อม ไม่ว่าจะเป็นแผ่นเหล็กที่ถูกทับลงด้วยก้อนเหล็ก  เพื่อเพิ่มน้ำหนักและแรงต้าน ร้อยเข้ากับเชือก และผูกติดกับสลัก เพื่อให้นักกีฬาฝึกเทคนิคการออกตัว รวมทั้งวีลแชร์ที่ผ่านร้อนผ่าน ฝนมาหลายครั้งแล้วถูกนำมาปรับแต่งใหม่ให้นักกีฬาแต่ละรุ่นได้ใช้ แม้ว่าอุปกรณ์เหล่านี้จะไม่ทันสมัย หรือเป็นของเก่า แต่นักกีฬาวี ลแชร์ทุกคนก็เต็มใจที่จะใช้มัน เพราะไม่ใช่ว่าทุกคนที่จะมีโอกาสได้เข้ามาเก็บตัวฝึกซ้อมเป็นนักกีฬาทีมชาติ ไทยที่ทุกคนภาคภูมิใจ หากแต่ทุกคนต้องตระเวนแข่งขันในต่างประเทศ เพื่อเก็บสถิติให้ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกที่จะเข้าร่วมมหกรรมพาราลิมปิกเกมส์

f

 
 

  อย่างไรก็ตาม ในบรรดานักกีฬาวีลแชร์ เรซซิ่ง ที่มาร่วมเก็บตัวฝึกซ้อมนั้น จะมีเพียงบางคนเท่านั้นที่ทำสถิติได้ดีที่สุด ที่จะได้ก้าวเข้าสู่สนามแข่งขัน ในฐานะตัวแทนทีมชาติไทยไปสู้ศึกพาราลิมปิกเกมส์ในครั้งนี้ แต่ถึง กระนั้น ทุกคนก็ยังคงมุ่งมั่นกับการฝึกซ้อมอย่างเต็มที่ เพราะเป้าหมายของพวกเขาไม่ใช่แค่การเป็นตัวแทนเข้าไปชิงชัยเหรียญรางวัล แต่เหนือสิ่งอื่นใดก็คือเพื่อเอาชนะใจตัวเอง
f

f

 
ติดตามเรื่องราวของการฝึกซ้อมบนความมุ่งมั่น และความพยายามกว่าคนปกติ ทั้งชีวิตในสนามซ้อม และเรื่องราวในสนามชีวิตของ "มนุษย์ล้อ หัวใจสิงห์" ได้ในรายการคนค้นฅน วันเสาร์ที่ 6 ตุลาคม และ 13 ตุลาคม 2555 เวลา 12.05 น. ทางโมเดินน์ไนน์ทีวี
 
 
 
Go to top