แพทย์แผนไทย โคราช รักษาโรค SLE ไขความลับวิธีรักษาโรคแพ้ภูมิตัวเองหรือโรคพุ่มพวง ( SLE)
รถตู้ให้เช่า ร้อยเอ็ด
หมอเอ ณัฐปราชญ์ คลินิก

d       ครบรอบ 1 ปีของการจากไปของ สตี๊ฟ จ็อบส์ ผู้ก่อตั้งแอปเปิ้ล และหนึ่งในบุคคลที่โลกยกย่องในฐานะผู้รังสรรค์นวัตกรรมที่มีวิสัยทัศน์คนหนึ่ง ภาพจำของสตี๊ฟ จ๊อบส์ ต่อคนทั้งโลก นอกเหนือจากความสามารถและไอเดียของเขาแล้ว ยังมีภาพจำที่เป็น "ลายเซ็น" ภายนอกชัดเจนมากอย่างหนึ่งคือ "การแต่งกาย" โดยมากที่คนทั้งโลกเห็นคือ จ็อบส์จะมาด้วยเสื้อคอเต่าสีดำกับกางเกงยีนส์ และรองเท้าผ้าใบยี่ห้อนิว บาลานซ์

 อย่างไรก็ตามมีประเด็นที่น่าสนใจว่าบุคคลระดับตำนานหรือมีบทบาทระดับโลกหลายคนไปจนถึงผู้บริหารซีอีโอดังๆระดับโลกเหตุไฉนนิยมแต่งกายซ้ำกันเป็นประจำจนเป็นเอกลักษณ์ แน่นอนว่าทุกคนคุ้นตาสตี๊ฟ จ๊อบส์ที่การปรากฎตัวของเขาสร้างภาพจำขึ้น ไม่ต่างจาก มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก แห่งเฟสบุ๊ค ที่สวมใส่เสื้อยืดสีเทา กางเกงยีนส์ รองเท้าแตะอะดิดาส

วิลเลี่ยม อาร์รูด้า ผู้เชี่ยวชาญด้านแบรนด์ ให้ความเห็นว่า คนดังที่ประสบความสำเร็จเหล่านี้พวกเขาใส่อะไรที่สบายๆแบบนั้น เพราะใส่แล้วรู้สึกสบาย เมื่อใดที่คุณใส่อะไรที่มันให้ความรู้สึกโอเคกับคุณ คุณจะมีความมั่นใจ และแน่นอนเมื่อเขาสบายใจที่จะแต่งตัวแบบนั้น มันก็กลายเป็นลุคที่แทบจะเรียกว่าเป็นมาตรฐานทางการค้าไปเลย มันสร้างการจดจำให้ผู้คน

หากพิจารณาว่าเหล่าคนดัง ผู้ที่มีผลงานเลื่องชื่อระดับโลกใส่อะไรที่เป็นมาตรฐานทางการค้า หรือเทรดมาร์กจนชินตาผู้คน อีกคนหนึ่งที่เราจะต้องพูดถึงคือ "อัลเบิร์ต ไอนสไตน์" นักฟิสิกส์ชื่อก้อง ที่มักจะใส่สูทสีเทาตลอดเวลา มีคำอธิบายว่าการที่ไอนสไตน์แต่งกายซ้ำๆกันทุกวัน เพราะไม่อยากเปลืองพลังสมองโดยเปล่าประโยชน์ในการต้องมาหาเสื้อผ้าแต่ละเช้าของวัน
f
กรณีไอนสไตน์ถูกเทียบเคียงว่าไม่ต่างจากการแต่งกายของประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา บารัค โอบาม่า ที่ยอมรับว่านิยมใส่ชุดสูทแค่สีเทา กับสีน้ำเงิน

"การแต่งกายของนักธุรกิจและนักการเมือง รู้กันดีว่า พวกเขาแต่งกายแบบนั้นๆเพื่อเป็นการสะท้อนบุคลิกลักษณะเฉพาะ มันบอกได้ว่าพวกเขาเป็นใคร และสิ่งที่สวมใส่นั้นต้องการสะท้อนอะไรต่อสาธารณะ มันไม่ใช่แค่ว่าพวกเขาใส่อะไร แต่มันกำลังบ่งบอกเลยทีเดียวว่าอะไรที่พวกเขาทำสำเร็จ เช่นกรณี มาร์ค ซักเคอเบิร์กที่แต่งตัวตามสบายเสื้อยืด กางเกงยีนส์ รองเท้าแตะ เพราะเขาต้องการสะท้อนการเป็นตัวแทนของคนรุ่นหนุ่มสาว ที่ไม่ต้องการใส่สูทสากลไปทำงาน"แดน ชอว์เบล ผู้เขียนหนังสือ Me 2.0 ให้ความเห็น

อันที่จริงหากย้อนไปดูมีคนระดับ นักเขียนและนักหนังสือพิมพ์ชื่อดังอย่าง "ทอม โวล์ฟ" ซึ่งเริ่มต้นแต่งกายแบบเป็นมาตรฐานทางการค้าให้ตัวเอง ด้วยการสวมสูทขาว ตั้งแต่ปี 1962 จนถึงปัจจุบัน หรือ นักร้องอย่าง จอห์นนี่ แคช ที่มักแต่งกายด้วยชุดเสื้อผ้าดำหัวจรดล่าง จนได้รับฉายา "ชายในชุดดำ" หรือ The Man In Black

การแต่งกายจนเป็นภาพจำของคนดังอาจสะท้อนอะไรได้หลายอย่าง แน่นอนว่าพวกเขารู้สึกชัดเจนในตัวเอง ในสิ่งที่เป็น และเอนจอยสนุกสนานกับการเป็นตัวของตัวเองในแบบที่ "ใช่"

สำหรับเมืองไทย คนดังหลายคนที่แต่งกายแบบมี "ภาพจำ" ในชุดซ้ำๆ อาทิ ผู้กำกับ "เก้ง" จิระ มะลิกุล ในชุดเสื้อยืดสีขาว กางเกงสีครีมสลับเป็นยีนส์บ้าง ไปจนถึง "ป๋อง" กพล ทองพลับ ดีเจ-พิธีกรรายการลี้ลับ มักสวมกางเกงทรงโคร่งสีดำคล้ายโจงกระเบน นักร้องนักดนตรี "บอย โกสิยพงษ์" มาในชุดเสื้อโปโล หรือไม่ก็เสื้อผ้าฝ้ายแขนยาวที่ใส่เป็นประจำ













อีกคนคือนักวิชาการ "ธีรยุทธ บุญมี" ที่รู้กันดีว่าชอบสวมเสื้อกั๊กไหมพรม หรือรุ่นคลาสสิคทาง "ทรงผม" คือน.พ.สุรพงศ์ อำพันวงษ์ ที่คุ้นหน้ากันผ่านจอทีวีในอดีตจนถูกเรียกว่าเป็น "คุณหมอเอลวิส" หรือศิลปินแห่งชาติ อาจารย์ "เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์" ในชุดเสื้อผ้าม่อฮ่อม เป็นต้น

ลองชำเลืองมองหาคนใกล้ตัวคุณที่แต่งกายอะไรซ้ำๆ บางทีอาจไม่ใช่เพราะเขาเหล่านั้นไม่ครีเอท แต่เพราะเขาสร้างภาพจำที่เป็นลายเซ็นของตัวเอง

สำหรับคนดังระดับโลกที่มีการแต่งกายแบบ "ภาพจำ" นั้น มีใครบ้าง ลองชม

"สตี๊ฟ จ็อบส์" เสื้อคอเต่าสีดำ กางเกงยีนส์ และรองเท้าผ้าใบนิวบาลานซ์




"มาร์ก ซักเคอเบิร์ก" เสื้อยืดสีเทา กางเกงยีนส์ รองเท้าแตะอะดิดาส

v
"อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์" สูทสีเทา ไม่ใส่ถุงเท้า และทรงผมฟูยุ่งเหยิง




"บารัค โอบาม่า" ซึ่งกล่าวกับทางนิตยสารวานิตี้ แฟร์ว่า เขานิยมชุดสูทแค่สีเทา กับสีน้ำเงินโดยมาก



"พี-วี่ เฮอร์แมน" ชื่อตัวละครในนิยายชื่อดัง รับบทโดย "พอล รูเบนส์" ที่จะใส่เพียงสูทเทา ผูกโบว์แดง และทาปากแดง




"แคร์รี่ โดโนแวน" อดีตบรรณาธิการด้านแฟชั่นของนิตยสารโว้ก ฮาร์เปอร์ บาซาร์ และ นิตยสารนิวยอร์กไทม์ มีเอกลักษณ์ตรงที่ชอบสวมแว่นตาขนาดใหญ่ ชุดดำ และสวมไขมุก



"ดีน คาเมน" ผู้คิดค้นเครื่อง "เซกเวย์" สองล้อไฟฟ้า มักจะแต่งกายด้วยชุดเสื้อเชิร์ตผ้ายีนส์และกางเกงยีนส์เดนิม



"ฟราน เลโบวิทซ์" นักเขียนชาวอเมริกันสวมแพนท์สูทดำกับเชิ้ตขาวด้านในตลอดเวลา



"ฌอง นูแวล" สถาปนิกดังชาวฝรั่งเศส มักจะแต่งกายด้วยชุดสีดำสนิทตลอดฤดูใบไม้ร่วง ฤดูหนาว และใบไม้ผลิ ขณะที่จะสวมชุดขาวในฤดูร้อน

cash
"จอห์นนี่ แคช" นักร้องคันทรี่ระดับตำนาน ในฉายา "ชายในชุดดำ" สวมชุดดำหัวจรดเท้า




"จาแนล โมเน" นักร้องเพลงโซล อาร์แอนด์บี มักสวมใส่แค่สีดำกับขาว



"เจอร์รี่ การ์เซีย มือกีตาร์ระดับตำนาน นักร้องนักแต่งเพลง นิยมสวมเสื้อยืดและกางเกงยีนส์



"ทอม โวล์ฟ" นักเขียน นักหนังสือพิมพ์ใส่สูทขาวอย่างสม่ำเสมอ



"เกรซ คอดดิงตัน" อดีตนางแบบ ปัจจุบันเป็นผู้จัดการฝ่ายสร้างสรรค์ให้นิตยสารโว้กฉบับอเมริกา ภาพจำของเธอคือการใส่ชุดดำตลอด



"สแลช" อดีตมือกีตาร์วง กันส์ แอนด์ โรสเซส มีเอกลักษณ์ที่สวมแว่นตาดำ หมวกทรงสูง และผมหยิกฟู



"ไมเคิล คอร์ส" แฟชั่นดีไซเนอร์ที่นิยมใส่เสื้อยืดสีดำทับด้วยแจ็คเก็ตดำ



"ไซม่อน โคเวล" มียูนิฟอร์มที่เห็นตามงานพรมแดงด้วยเสื้อเชิ้ตสีขาวแบบเปิดกระดุมบน กับสูทดำ



"คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์" หัวหน้าคณะดีไซเนอร์ดังแห่งชาเนล  มักมาในชุดสูทดำ เชิ้ตสีขาว ผูกเนคไท ใส่แว่นดำ และมีแอสเซสซอรี่จำพวก ถุงมือ และเครื่องประดับหลากหลายแวววาว





ที่มา ; http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1349768042&grpid=&catid=12&subcatid=1209

Go to top