แพทย์แผนไทย โคราช รักษาโรค SLE ไขความลับวิธีรักษาโรคแพ้ภูมิตัวเองหรือโรคพุ่มพวง ( SLE)
รถตู้ให้เช่า ร้อยเอ็ด
หมอเอ ณัฐปราชญ์ คลินิก

korat_culture

 ถ้วยรางวัลยังไม่สำคัญเท่าได้พบกับยอดหมอลำที่พวกเขารักและศรัทธา คำกล่าวนี้ไม่เกินความเป็นจริงไปนัก หากใครได้ไปอยู่ในงานประกวดหมอลำระดับมัธยมศึกษาและอุดมศึกษา ที่จิม ทอมป์สันฟาร์ม เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ก็จะรู้ดี

 

จากรายชื่อคณะกรรมการในครั้งนี้  ไม่ต้องอยู่ในแวดวงหมอลำก็รู้แล้วว่าไม่ธรรมดา  ไล่ตั้งแต่ ดร.ฉวีวรรณ ดำเนิน ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดงหมอลำ , บานเย็น รากแก่น ราชินีลูกทุ่งหมอลำประยุกต์  , อาจารย์ประมวล พิมพ์เสน ครูภูมิปัญญาไทยด้านวัฒนธรรม , ผศ.ชอบ  ดีสวนโคก ผู้เชี่ยวชาญด้านวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น , ผศ.ดร.เจริญชัย  ชนไพโรจน์  วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และ อาจารย์พรสวรรค์ พรดอนก่อ อาจารย์ประจำสาขานาฏศิลป์พื้นเมือง วิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์

เห็นรายชื่อทั้งหมดนี้แล้ว หมอลำน้อยที่ไหนไม่อยากคารวะบ้าง

 

บรรยากาศ หมอลำ หมอแคน รุ่นเยาว์ชายหญิงทั่วสารทิศแดนอีสานในวันนั้น สวมวิญญาณมืออาชีพเมื่ออยู่บนเวที  ฝีไม้ลายมือมีเท่าไหร่ใส่เต็มที่ วาดลวดลายไม่มียั้ง

 

 

การประกวดในครั้งนี้เป็นการประกวดหมอลำกลอน ที่เป็นหมอลำแบบดั้งเดิมที่หาชมได้ยาก ไม่เหมือนหมอลำประยุกต์อย่างลำซิ่งสุดมันที่คุ้นเคย แต่หมอลำกลอนนี้จะมีความยากกว่า โดยผู้เป็นหมอลำต้องมีความรู้รอบตัวเพื่อแต่งกลอนสดเพื่อโต้ตอบกันไป มา...และในที่สุดก็ได้ผู้ชนะ

 

ทีมชนะเลิศระดับระดับมัธยมศึกษา ได้แก่ โรงเรียนโคกคอนวิทยาคม จ.หนองคาย ส่วนรางวัลชนะเลิศระดับอุดมศึกษา ได้แก่ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จ.มหาสารคาม

 

ส่วนรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ระดับมัธยมศึกษา ได้แก่ โรงเรียนหนองเรือวิทยา จ.ขอนแก่น รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 ได้แก่ โรงเรียนนารีนุกูล จ.อุบลราชธานี

 

 

ส่วนระดับอุดมศึกษา รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย  จ.ขอนแก่น และ รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 ได้แก่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จ.ขอนแก่น

งานนี้เงินรางวัล มูลค่าสูงถึง 100,000 บาท แต่รางวัลที่เต้นตื่นที่สุดสำหรับหมอลำน้อยคือ ผู้ชนะจะได้ไปแสดงหมอลำที่ร้านอาหาร จิม ทอมสันป์ ที่ ประเทศสิงคโปร์

 

 

"อยากนั่งเครื่องบิน" เป็นคำตอบที่ประสานเสียงอย่างพร้อมเพรียงกัน

 

พวกเขาเหล่านี้ไม่เขินอายที่จะบอกว่าตัวเองยากจน เพราะลำพังการเข้าประกวดนี้ก็แทบไม่มีเงินทุนสนับสนุน พวกเขาต้องหาเวลาหลังเลิกเรียน หรือ ขณะช่วยพ่อแม่ทำไร่ ทำนา ในการฝึกซ้อมร้องเล่นดนตรีอันเป็นรัก และ ผู้ฝึกซ้อมก็เป็นอาจารย์ในโรงเรียน หรือศิลปินในท้องถิ่นที่มีความกรุณาช่วยฝึกสอนให้  โอกาสที่ได้มาขึ้นเวทีระดับนี้จึงถือว่าเป็นใบเบิกทางของอนาคตหมอลำมืออาชีพ ต่อไป

 

 

ด้านชุติมา ดำสุวรรณ ผู้จัดการฝ่ายแบรนด์และประชาสัมพันธ์ ของจิม ทอมสันป์ เล่าย้อนถึงความเป็นมาที่ได้จัดการประกวดในครั้งนี้ว่า ทุกๆปีจิม ทอมป์สันได้ทำโครงการเพื่ออนุรักษ์และถ่ายทอดมรดกทางวัฒนธรรมของอีสานทุกปี ไม่ว่าจะเป็นการจัดนิทรรศการสถาปัตยกรรมบ้านอีสาน  นิทรรศการอาหารอีสาน ส่วนการจัดประกวดหมอลำในครั้งนี้ เพราะได้มีโอกาสพูดคุยกับ ดร.ฉวีวรรณ ดำเนิน และ ราชินีลูกทุ่งหมอลำ บานเย็น รากแก่น

 

 

"หลังจากที่จิมทอมสันป์ได้รับรางวัลศิลปินมรดกอีสานและรางวัลวัฒนธรรม สัมพันธ์จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ทำให้เกิดแนวความคิดการประกวดครั้งนี้ขึ้นมา และเวทีนี้ก็จะกลายเป็นโอกาสสำหรับเด็กๆที่เข้าประกวดในครั้งนี้ที่จะถูก ปั้นให้เป็นศิลปินแขนงนี้ต่อไปในอนาคต ตัวอย่างหมอแคนระดับมัธยมศึกษาที่มีความสามารถโดดเด่น จนได้รับรางวัลหมอแคนยอดเยี่ยม จนอาจารย์ประมวลบอกว่าจะสอนและปั้นเด็กคนนี้ให้เป็นหมอแคนระดับชาติให้ได้ นี้แหละคือความสำเร็จของเราโอกาสสำคัญของเด็กที่จะได้เจอคนที่จะปั้นพวกเขา"

 

หาใช่เด็กรุ่นใหม่จะไม่สนใจวัฒนธรรม แต่ต้องถามว่าผู้ใหญ่มีเวทีสำหรับพวกเขาหรือยัง?!

{youtube}Sm849GXXfYY{/youtube}

ที่มา:
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1357638134&grpid=03&catid=21&subcatid=2100

 

Go to top