แพทย์แผนไทย โคราช รักษาโรค SLE ไขความลับวิธีรักษาโรคแพ้ภูมิตัวเองหรือโรคพุ่มพวง ( SLE)
รถตู้ให้เช่า ร้อยเอ็ด
หมอเอ ณัฐปราชญ์ คลินิก

korat_song  วันนี้(11 ธ.ค.55) ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ รายงานว่า  ศิลปวัฒนธรรมดนตรีพื้นบ้านของ จ.สุรินทร์  นอกจากจะมี กันตรึมแล้ว ยังมี “เจรียงเบริน (จะ-เรียง-บะ-เริน) ซึ่งเป็นเพลงพื้นบ้านของชาวไทยเขมร จังหวัดสุรินทร์ ” มี วิวัฒนาการมาจากการเล่น “กัญต๊อบไก” ซึ่งมีการร้องโต้ตอบ มีดนตรีปี่อ้อประกอบ ต่อมาการเล่นชนิดนี้ได้นำแคน เข้ามาเป่าประกอบทำนองเจรียงเบริน คล้าย ๆ กับหมอลำกลอน ซึ่งเข้าใจว่าเกิดขึ้นในช่วง 50-60 ปี มานี้ และเรียกการเล่นชนิดนี้ว่า “เจรียงเบริน” การเล่นเจรียงเบรินมีองค์ประกอบต่าง ๆ คือ ผู้เล่น ชาย-หญิง 2-3 คน สถานที่แสดงไม่จำกัดสถานที่จะเป็นที่ไหนก็ได้ ที่เหมาะสม บางครั้งในอดีต ช่วงที่มีการเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จ คณะเจรียงเบริน ก็จะออกทำการแสดงตามหมู่บ้านต่างๆในช่วงค่ำ ก่อนที่ในช่วงเช้าจะพากันออกขอข้าวเปลือกตามบ้านเรือนในหมู่บ้านที่ไปทำการ แสดง เพื่อเป็นสินน้ำใจที่มาเจรียงให้ชาวบ้านฟัง

 

ส่วนการแต่งกายนั้น จะ แต่งแบบพื้นบ้านโบราณ ต่อมามีการพัฒนาให้หญิงนุ่งกระโปรง ชายสวมกางเกงขายาว ดนตรีที่ใช้ประกอบ มีแคน ซึ่งเป่าลายแมงภู่ตอมดอกเป็นส่วนใหญ่ ท่ารำจะมีท่ารำพื้นฐานอยู่ 5 ท่าคือ ท่ารำเดิน ท่ารำถอย ท่ารำเคียง ท่ารำเกี้ยว ท่าดีดนิ้ว และท่าเตะขา วิธีการเล่นจะเริ่มจากการบูชาครู แนะนำตนเองมีการบอกกล่าวถึงความสำคัญของงาน แล้วเริ่มเจรียงถาม-ตอบ เจรียงเรื่อง สุดท้ายจะเจรียงลา คุณค่าของเพลงพื้นบ้านเจรียงให้คุณค่าในหลาย ๆ ด้าน เช่น ด้านภาษาสามารถเลือกสรรคำที่ไพเราะ มีสัมผัสที่เป็นภาษาเขมร แต่ไม่มีรูปแบบที่ตายตัว เนื้อหาของบทร้องเจรียงยังสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อ ประเพณี ค่านิยม สังคมและอาชีพด้านต่าง ๆ นอกจากนี้เพลงพื้นบ้านเจรียงเบรินยังให้ความบันเทิงใจ ให้ความเพลิดเพลิน และสนองตอบสภาวะด้านจิตใจได้ด้วย

korat_culture

korat_culture

อย่างไรก็ตามเจียงเบริน  เริ่มได้รับความนิยมลดลงตามกลาเวลา และยังคงมีเฉพาะผู้ใหญ่วัยสูงอายุเท่านั้นที่ยังคงนิยมว่าจ้างไปแสดงตามงาน ต่างๆ และผู้ที่นั่งฟังส่วนใหญ่ก็จะไม่พบว่ามีเด็กๆและวัยรุ่นหนุ่มสาวมานั่งชมให้ เห็น

korat_culture

korat_culture

โดยเฉพาะที่งานทำบุญบรรจุอัฐิ นายผลิน  แท่นดี และนายอนันต์  เจริญพิทยา ที่บ้านตาอ็อง ต.ตาอ็อง อ.เมือง จ.สุรินทร์  ที่พบว่ามีการว่าจ้างเจรียงเบริน  คณะสมหวัง มาแสดงอยู่  ซึ่งเจรียงเบรินคณะสมหวังถือว่า เป็นเจรียงเบรินที่มีชื่อเสียงของจังหวัดในอันดับต้นๆจากกว่า 10 คณะ ที่เหลืออยู่ใน จ.สุรินทร์อีกด้วย

ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากผู้ใหญ่ผู้สูงอายุ คนเฒ่าคนแก่ที่พากันมานั่งชมอย่างสนุกสนานและไม่มีแม้แต่ภาพวัยรุ่นหนุ่มสาว มานั่งดูให้เห็น และการแสดงเจรียงเบริน ก็หาดูได้ยากในทุกวันนี้
korat_culture

ที่มา:http://www.dailynews.co.th/thailand/171801
 

Go to top