แพทย์แผนไทย โคราช รักษาโรค SLE ไขความลับวิธีรักษาโรคแพ้ภูมิตัวเองหรือโรคพุ่มพวง ( SLE)
รถตู้ให้เช่า ร้อยเอ็ด
หมอเอ ณัฐปราชญ์ คลินิก

มีหลายวิธีที่จะช่วยคุณลดน้ำหนัก วิธีหนึ่งคือการฝังเข็มซึ่งเป็นศาสตร์ของแพทย์จีน กล่าวกันว่าได้ผลในการรักษาและบรรเทาอาการของโรคต่างๆ จะช่วยลดความอ้วนได้จริงหรือไม่ เรามีคำตอบให้คุณ

การฝังเข็มคืออะไร

นอกจากรักษาโรคด้วยการฝังเข็มแล้วยังช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วย แพทย์แผนจีนเชื่อว่าโรคอ้วนเกิดจากความไม่สมดุลของอวัยวะภายใน และสามารถแก้ไขได้ด้วยการคืนสมดุลของพลังหยางในร่างกาย เช่นการทำงานของม้ามกับกระเพาะ ที่ไม่สอดคล้องกัน ซึ่งทำให้ร่างกายสะสมไขมันได้ง่ายขึ้น 

 

การฝังเข็มลดน้ำหนักสามารถช่วยลดความหิวและกระตุ้นสมองส่วนที่ควบคุมความอิ่ม ซึ่งสามารถช่วยให้ผู้คนรู้สึกอยากกินน้อยลง สิ่งนี้สามารถนำไปสู่การควบคุมอินซูลินที่ดีขึ้น การเผาผลาญไขมันและน้ำตาล รวมถึงการหลั่งของร่างกายอื่นๆ



การฝังเข็มช่วยอะไรได้บ้าง 

  1. ช่วยให้การทำงานของตับและไตที่ดีขึ้น
  2. ช่วยกำจัดไขมันส่วนเกินในร่างกายได้ สิ่งนี้จะช่วยให้คุณมีหุ่นที่สมส่วนมากขึ้น
  3. ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดและไขมันลดลง
  4. ช่วยปรับสมดุลของต่อมไทรอยด์และต่อมหมวกไต ทำให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้มากขึ้น



วิธีและหลักการฝังเข็ม

1. แพทย์จะแทงเข็มลงไปตามจุดต่างๆ ของร่างกาย เพื่อให้กระทบกับส่วนต่างๆ ของร่างกาย เข็มจะสอดเข้าไปใต้ผิวหนังสองสามนิ้ว ระยะห่างและความลึกของเข็มจะขึ้นอยู่กับตำแหน่งของจุด

 

2. ขณะการฝังเข็มเกี่ยวข้องกับการสอดเข็มผ่านชั้นผิวหนังและเข้าไปในระบบประสาทของร่างกาย สิ่งนี้อาจทำให้เกิดความรู้สึกเหมือนมดกัด แต่จนกว่าเข็มจะเข้าไปในกล้ามเนื้อจริงๆ อาจรู้สึกตึง หน่วง เหนื่อย หรือกระตุก หากสิ่งนี้เกิดขึ้น จะเรียกว่า "เต๋อฉี" การฝังเข็มยังสามารถกระตุ้นให้เกิดอาการปกติ เช่น ไฟช็อต ซึ่งเป็นผลข้างเคียงปกติของการฝังเข็ม

3. การฝังเข็มโดยทั่วไปใช้เวลาประมาณ 20-30 นาที

 

4. แพทย์จะทำการติดเมล็ดผักกาดบริเวณจุดตรงใบหู สามารถนวดกดจุดได้ 5-10 ครั้ง/รอบ ความถี่ 2-3 ครั้ง/วัน หรือก่อนอาหารเพื่อควบคุมความอยากอาหาร

 

5. หลังจากการรักษา 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ จะมีการรักษาต่อเนื่อง 10 ครั้ง



การฝังเข็มช่วยลดความอ้วนได้จริงหรือไม่?

1.การฝังเข็มลดน้ำหนักส่งผลต่อสมองส่วนที่ควบคุมความหิว ดังนั้น คนที่รู้สึกหิวจะไม่หิวเท่าเดิม และคนที่รู้สึกอิ่มก็จะไม่รู้สึกอิ่มเท่า ทำให้พวกเขารู้สึกไม่อยากอาหาร

2.การฝังเข็มสามารถปรับปรุงความสมดุลของการเผาผลาญไขมันในร่างกายและปรับสมดุลการ metabolism ของไขมันและน้ำตาล ซึ่งจะทำให้สุขภาพโดยรวมดีขึ้นได้ 

3.สารคัดหลั่งและฮอร์โมนในร่างกายที่ผิดปกติเป็นสาเหตุหลักประการหนึ่งของโรคอ้วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้หญิงที่ประจำเดือนมาไม่ปกติ เช่นเดียวกับผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน ร่างกายของคนเหล่านี้ผลิตฮอร์โมนได้ไม่เพียงพอซึ่งจำเป็นต่อการรักษาน้ำหนักให้แข็งแรง และสุดท้ายก็กลายเป็นคนอ้วน

4.การฝังเข็มสามารถชะลอการเคลื่อนไหวของระบบทางเดินอาหาร ลดการหลั่งกรดในกระเพาะอาหาร เมื่อมีอาหารคั่งในทางเดินอาหาร อาจไม่อยากอาหารบ่อย

5.คนอ้วนมีไขมันสะสมมากเพราะระบบลำเลียงในร่างกายทำงานไม่ดีพอ การฝังเข็มลดน้ำหนักสามารถช่วยกระตุ้นเส้นเมอริเดียนและทำให้ระบบขนส่งทำงานได้ดีขึ้น วิธีนี้จะทำให้ไขมันหายไป



สรุป

การฝังเข็มเพื่อลดน้ำหนักเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพและเป็นธรรมชาติในการบรรลุเป้าหมายการลดน้ำหนักของคุณ การฝังเข็มสามารถช่วยในเรื่องความอยากอาหาร ล้างพิษในร่างกาย ลดการอักเสบ ปรับสมดุลของฮอร์โมนและปรับปรุงการย่อยอาหาร สิ่งสำคัญคือต้องทำงานร่วมกับนักฝังเข็มที่ผ่านการรับรอง ซึ่งเข้าใจความต้องการและเป้าหมายด้านสุขภาพของคุณ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ให้รวมการรักษาด้วยการฝังเข็มเข้ากับนิสัยการกินเพื่อสุขภาพและการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ด้วยความอดทนและความทุ่มเท คุณสามารถเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากการฝังเข็มเพื่อการลดน้ำหนักได้สำเร็จ

Go to top