แพทย์แผนไทย โคราช รักษาโรค SLE ไขความลับวิธีรักษาโรคแพ้ภูมิตัวเองหรือโรคพุ่มพวง ( SLE)
รถตู้ให้เช่า ร้อยเอ็ด
หมอเอ ณัฐปราชญ์ คลินิก

เรื่องของนกนอนหนาว  รังชุ่มนํ้าบนกิ่งชะอม

บทที่ 60 โดย ไอ้หัวเป็ดโคราช

T2850

           "ชะอม" กิ่งนั้นใบเปียกปอนตอนเย็น ๆ เขาหุบใบ ยืนเอนกายหลับ ใต้ชายคาห้องนํ้า ชโลมจิตด้วยความชุ่มเย็น อันชื่นใจ ระลื่นไหลพ้องสายฝน และลมระบัดใบ ข้าง ๆ นั้น มันมีเพื่อนยืนเย็นคู่กันอยู่เสมอ หมากเขียวต้นสูงบังใบกั่นฝนให้ อยู่อย่างนี้มาหลายปี  ใบหญ้าคาแห้งใบแหลมหลังรั้วกั้นฝั่งสำนักเทศบาลที่มีผู้อาศัยอยู่ร่วมกันมากมายเหมือนฝูงนกพิราบที่เขาเลี้ยงไว้ ณ ที่แหล่งนั้นมีหญ้าคา มีฟางข้าว เป็นสิ่งแสวงหาของนกนา ๆ ชนิด นกเล็ก ๆ ที่มีคู่ใหม่ เริ่มสร้างบ้านแปลงเมือง  นกรุ่นหนุ่มสาวพึ่งจะแยกแตกรัง ออกจากอ้อมอกของผู้ปกครอง เสมอกันกับมนุษย์

            ยังความต้องการในปัจจัย 4  แสวงหาที่สร้างสิ่งช่วยปกป้องภัย เหตุอันตราย ได้หยุดพักผ่อนกายของตน ในยามอ่อนล้ากับวันคืนที่ยุ่งยากบนโลกใบนี้  แล้วนี้เองบนกิ่งชะอม ยังมีหนามเกาะเกี่ยวเป็นโยงใยช่วยกางกั้น คงนึกได้ว่านี้จะเป็นพื้นที่ลงตัวเหมาะสม กิ่งก้านยึดรั้งรวงรังด้วยธรรมชาติของหนามชะอม บทบังฟ้าฝน ลมร้อน ๆ ของตะวันได้ดี ด้วยเงาหมากเขียวต้นใหญ่ใกล้กัน มันคงเหมาะดี ตกลงได้ที่เริ่มลงผังวางแปลน เริ่มทยอยเก็บกล้า หญ้าคาแห้งข้ามรั้วอย่างเร่งรีบ ก่อนฝนไล่หลังในวันนี้ เมื่อแล้วเสร็จ ยังอารมณ์กระสัน สร้างครอบครัว

            เริ่มเป็นรูปร่างรวงรัง  จนถึงวันมีเจ้านกน้อย ๆ ทยอยเกิด ยังคงอยู่ และอาศัยกิ่งนั้น ใต้เงาหมาก  ฝากความรักในรังไว้กับหนามบนกิ่งชะอม  ก็ถึงยามเมื่อฝนตกหนัก ระบัดไหวด้วยสายลมกรรโชกแรง  กิ่งนั้นต้นชะอมสั่นไหว ๆ ตามแรงระบัด จิตก็หาย ใจก็ไหวสั่นไปตามสายลมแห่งเวลา คืนนี้ฝนพรำซ่าห่าใหญ่ ยาวไปทั้งคืน ยังคงยืนมองรังนกที่เปียกชุ่ม สงสัยว่า ฝนนั้นมันจะสาด หรือซึมเข้ารังนกไหม ในรังนั้นยังคงแห้งดี หรือเหล่านกน้อย ๆ เพิ่งออกจากไข่ จะทนนอนหนาวในความเปียกชื้นภายในรังได้หรือ เรื่องที่เห็นมันเป็นของนก แต่ยังคงคิดแทนนกมัน  นี้ละหนอสันดานคนชอบคิด เรื่องไม่รู้ให้สนใจมันไปซะทุกเรื่อง  เหตุเกิดใต้ต้นชะอม กิ่งนั้น

LOGO Duck Head

 

Go to top