แพทย์แผนไทย โคราช รักษาโรค SLE ไขความลับวิธีรักษาโรคแพ้ภูมิตัวเองหรือโรคพุ่มพวง ( SLE)
รถตู้ให้เช่า ร้อยเอ็ด
หมอเอ ณัฐปราชญ์ คลินิก

ศูนย์ข่าวนครราชสีมา - พสกนิกรโคราชหลั่งไหลชม “พระราชอาสน์” 3 รัชกาล อายุ 116 ปี และ “ดอกไก่โอก” อ.โนนไทย

ดอกไม้ทรงโปรดของรัชกาลที่ ๙ และสมเด็จพระราชินี ในงานแสดงนิทรรศการ “ธ สถิตในดวงใจ นิรันดร์กาล...ตามรอยพ่อ 61 ปี” เสด็จพระราชดำเนิน จ.นครราชสีมา ตั้งแต่ครั้งแรกเมื่อปี 2498 และอีกหลายครา เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้

5454588

วันนี้ (1 พ.ย.) ที่ลานแฟชั่นฮอลล์ ชั้น 1 ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ นครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานเปิดนิทรรศการ “ธ สถิตในดวงใจ นิรันดร์กาล...ตามรอยพ่อ 61 ปี” พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมพสกนิกรชาว จ.นครราชสีมา ตั้งแต่ครั้งแรกเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2498 และต่อมาอีกหลายครั้ง เพื่อแสดงความอาลัยและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

โดยมีนายมุรธาธีร์ รักชาติเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นางณัฎฐินีภรณ์ จันทรโณทัย นายเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา พร้อมข้าราชการภาครัฐ ภาคเอกชน พนักงานห้างสรรพสินค้า และประชาชนทุกหมู่เหล่า เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-9 พ.ย. 2559 นี้ รวมเป็นเวลา 9 วัน ภายในงานดังกล่าวมีการจัดแสดงพระบรมฉายาลักษณ์ครั้งประวัติศาสตร์ เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เสด็จเยี่ยมราษฎรที่จังหวัดนครราชสีมา ครั้งแรกระหว่างวันที่ 2-4 พฤศจิกายน 2498 และในอีกหลายคราว ซึ่งเป็นภาพที่หาชมได้ยากยิ่ง รวมถึงภาพถ่ายเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจและโครงการพระราชดำริที่ทรงช่วยเหลือพสกนิกรในจังหวัดนครราชสีมา

รวมทั้งการแสดงชุดพระราชอาสน์ที่ใช้เป็นที่ประทับใน 3 รัชกาล คือ รัชกาลที่ ๕, รัชกาลที่ ๖ และรัชกาลที่ ๙ อายุราว 116 ปี เมื่อคราวเสด็จประพาสจังหวัดนครราชสีมา ในปี พ.ศ. 2443, ปี พ.ศ. 2446 และ ปี พ.ศ. 2498 ตามลำดับ

พร้อมมีการนำ “ดอกไก่โอก” หรือ “ดอกเล็บเหยี่ยว” จาก อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา ดอกไม่สีชมพูที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทั้งสองพระองค์ทรงโปรด มาจัดใส่แจกันแสดงไว้จำนวน 9 ดอก โดยจัดวางไว้ใต้พระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงฉายพระรูปสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ขณะทรงลงจากพระราชพาหนะไปทอดพระเนตร “ดอกไก่โอก” หรือ “ดอกเล็บเหยี่ยว” อย่างใกล้ชิด ทรงปักดอกไม้ฉลองพระองค์ทั้งวันและยังทรงไว้จนวันรุ่งขึ้น เมื่อครั้งทั้งสองพระองค์ เสด็จที่ อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา ระหว่างกิโลเมตรที่ 391 ปี พ.ศ. 2498 จึงนำมาจัดแสดงให้ประชาชนได้ชมซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก

Go to top