แพทย์แผนไทย โคราช รักษาโรค SLE ไขความลับวิธีรักษาโรคแพ้ภูมิตัวเองหรือโรคพุ่มพวง ( SLE)
รถตู้ให้เช่า ร้อยเอ็ด
หมอเอ ณัฐปราชญ์ คลินิก
×

คำเตือน

JUser: :_load: Unable to load user with ID: 2147483647

 

ได้มีการแชร์ข้อความบนโลกออนไลน์ของคุณกานดา นาคน้อย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ คณะเศรษฐศาสตร์มหาวิทยาลัยคอนเน็ตทิคัต สหรัฐอเมริกา ซึ่งได้โพสต์เฟซบุ๊คแสดงควมคิดเห็นเกี่ยวกับการเกณฑ์ทหารในสังคมไทย ซึ่งแตกต่างจากในสหรัฐอเมริกา โดยเผยว่า

สหรัฐฯไม่มีทหารเกณฑ์แล้วทำอย่างไรถึงมีคนหนุ่มสาวมาสมัครเป็นทหาร? ก็ใช้ทุนการศึกษาและสวัสดิการเป็นแรงจูงใจ นักศึกษาวิทยาลัยการทหารเวสปอยต์เรียนฟรีด้วยภาษีแต่ก็ไม่ได้เข้าง่ายๆ

 

 

ส่วนวิทยาลัยทหารกองหนุนให้ทุนการศึกษาแล้วส่งไปเรียนวิชาการที่มหาลัยพลเรือน หลังเรียนจบต้องทำงานใช้ทุน 8 ปีก็ลาออกมาทำงานเอกชนได้ คนจบวิศวกรรมก็ออกไปทำงานเป็นวิศวกรเหมือนวิศวกรทั่วไปได้ ใครชอบเป็นทหารก็อยู่ในกองทัพต่อไป อยู่ในกองทัพต่อก็มีสวัสดิการสารพัด เช่น สวัสดิการรักษาพยาบาล สวัสดิการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อซื้อบ้าน สวัสดิการบำนาญ ฯลฯ สามีตนเป็นวิศวกร มีเพื่อนที่เคยเป็นทหารมาก่อนหลายคน บางคนเป็นวิศวกรเอกชนไม่กี่ปีพบว่าไม่ชอบเท่าตอนเป็นทหารก็สมัครเข้ากองทัพใหม่ได้

 

 

ตนเองก็เคยสอนทหารกองหนุนที่มาลงเรียนวิชาการเงินระหว่างประเทศ ทหารอเมริกันเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับพลเรือนมากกว่าทหารไทยมาก แต่ก็ยังโดนวิจารณ์ว่ายังพยายามไม่พอ ทหารเก่าบางคนเสนอให้ยุบเวสปอยต์ทิ้งแล้วให้ไปเรียนร่วมกับพลเรือนแบบหารกองหนุนด้วยซ้ำ เพราะนายพลเก่งๆจำนวนมากไม่ได้มาจากเวสปอยต์ เช่น โคลิน พาวเวลล์ก็จบจากวิทยาลัยทหารกองหนุน
 
 
 
ขอขอบคุณ ::  คุณกานดา นาคน้อย
Go to top