แพทย์แผนไทย โคราช รักษาโรค SLE ไขความลับวิธีรักษาโรคแพ้ภูมิตัวเองหรือโรคพุ่มพวง ( SLE)
รถตู้ให้เช่า ร้อยเอ็ด
หมอเอ ณัฐปราชญ์ คลินิก

ศูนย์ข่าวนครราชสีมา- เปิดตัว “กระยาสารทแม่ปรานี” โคราช ดาวเด่นสินค้า “ไทยเด็ด” กระหึ่มโดนใจตลาดปั๊มน้ำมัน ปตท.ด่านขุนทด ทำออเดอร์พุ่งจนผลิตไม่ทัน เผยเป็นสุดยอดของฝาก อ.พิมาย โตมาจาก OTOP ก้าวสู่ SMEs ส่งขายทั้งใน-ต่างประเทศ ชี้ “ไทยเด็ด” ช่วย SMEs ไทย และสร้างเศรษฐกิจชุมชนท้องถิ่น

นางพนิตตา ศรีเขียว กรรมการผู้จัดการ บริษัท ปรานีฟู๊ด จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 99 หมู่ที่ 4 บ้านขาม ต.ในเมือง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ผู้ผลิตและจำหน่าย “กระยาสารท” ยี่ห้อ “แม่ปรานี” หนึ่งในผลิตภัณฑ์ของฝากขึ้นชื่อมาแรงของมุมสินค้า “ไทยเด็ด” ในสถานีบริการน้ำมัน ปตท. (ปั๊ม ปตท.) ด่านขุนทด อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า กระยาสารทแม่ปรานีพัฒนามาจากสินค้าโอทอป 5 ดาวของ อ.พิมาย เติบโตมาอย่างต่อเนื่อง และปี 2558 ได้จดทะเบียนเป็นบริษัทจำกัด ภายใต้แบรนด์ของ “แม่ปรานี” จนถึงปัจจุบัน

นางธารินี สุทธิปริญญานนท์ หรือ “เจ้จู” หุ้นส่วนผู้จัดการ หจก. น้ำมันสยาม ด่านขุนทด เจ้าของปั๊มน้ำมัน ปตท. ด่านขุนทด
โดยได้รับการสนับสนุนเงินลงทุนจากธนาคารวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME BANK) ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ขยายโรงงานผลิต รวมถึงการสร้างตลาดใหม่ๆ ซึ่ง “กระยาสารทแม่ปรานี” ส่งจำหน่ายทั่วทุกจังหวัดในภาคอีสาน ภาคเหนือ และภาคกลาง นอกจากนี้ยังส่งออกขายต่างประเทศผ่านบริษัท ฟู๊ดพาราไดส์ จำกัด ที่ลำลูกกา ทั้งในตลาดอเมริกา ยุโรป เช่น เยอรมนี อังกฤษ เนเธอร์แลนด์ รวมทั้งไต้หวัน จีน และปัจจุบันโรงงานอยู่ระหว่างปรับปรุงพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สามารถเก็บรักษาได้ยาวนานเพื่อเอื้อต่อการส่งออกที่เพิ่มขึ้นในอนาคต

562000000523901

ล่าสุด “กระยาสารทแม่ปรานี” ได้ถูกคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการ “ไทยเด็ด” ซึ่งเป็นความร่วมมือของกระทรวงพาณิชย์, SME BANK และสถานีบริการน้ำมัน ปตท. (PTT Station) ทั่วประเทศ เพื่อขยายตลาดและเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าของ SMEs ให้กว้างมากยิ่งขึ้น โดย “กระยาสารทแม่ปรานี” ได้รับโอกาสในการนำสินค้าไปวางจำหน่ายที่มุม “ไทยเด็ด” ในสถานีบริการน้ำมัน ปตท.สาขาด่านขุนทด เมื่อ พ.ย. 2561 ที่ผ่านมา

ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 ทางบริษัท ปตท.ได้สั่งซื้อกระยาสารทแม่ปรานีไปแจกเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ลูกค้าที่เติมน้ำมันในปั๊ม ปตท.ทั่วประเทศ ซึ่งเป็นโครงการ CSR เพื่อคืนกำไรและตอบแทนลูกค้า โดยสั่งซื้อจำนวนมากถึง 500,000 ชิ้น ชิ้นละ 6 บาท แต่เนื่องด้วยระยะเวลากระชั้นชิด ทางบริษัทฯ สามารถทำส่งได้เพียง 150,000 ชิ้นเท่านั้น

การสั่งซื้อครั้งนี้ทำให้ยอดขายของกระยาสารทแม่ปรานีพุ่งสูงมาก และถือเป็นการสร้างงานสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนท้องถิ่นอย่างมาก เพราะต้องระดมแรงงานเร่งผลิตกระยาสารทส่งให้กับ ปตท. โดยใช้แรงงานท้องถิ่นไม่น้อยกว่าวันละ 30-40 คน เพื่อผลิตให้ทันกับระยะเวลาส่งมอบสินค้าภายใน 1 เดือน

562000000523906
นางพนิตตากล่าวต่อว่า “โครงการไทยเด็ด” ถือเป็นโครงการที่ดีมากสำหรับธุรกิจ SMEs เป็นการตอบโจทย์เรื่องตลาดให้กับสินค้า SMEs อย่างถูกต้องที่สุด เพราะปัญหาใหญ่ของ SMEs คือการตลาด หากสินค้ามีตลาดรองรับธุรกิจก็เดินหน้าไปได้ และส่งผลต่อการจ้างแรงงานในท้องถิ่นให้มีงานทำ มีรายได้ด้วย ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการเองจะต้องพัฒนาและรักษาคุณภาพของสินค้าให้ได้มาตรฐาน

เช่นเดียวกับ “กระยาสารทแม่ปรานี” ที่มีความโดดเด่นในเรื่องรสชาติและความสะอาด ซึ่งเรามีสูตรเฉพาะด้วยการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นในการนำข้าวเหนียวมาแปรรูปทำเป็นข้าวตอก ข้าวพอง แล้วแปรรูปเป็น “กระยาสารท” ที่มีทั้งรสชาติหวาน มัน หอม กรอบ อร่อยถูกปากทุกคนและสดใหม่ มีจำหน่าย 3 ขนาด คือ กล่องละ 50 บาท, 80 บาท และซองละ 40 บาท รวม 6 รสชาติ สร้างรายได้ปีละกว่า 20 ล้านบาท อนาคตอันใกล้จะขยายตลาดสู่กลุ่มลูกค้าภาคใต้ และพัฒนาเป็นสินค้าที่ได้รับรองมาตรฐานฮาลาลต่อไป

ทางด้าน นางธารินี สุทธิปริญญานนท์ หรือ “เจ๊จู” หุ้นส่วนผู้จัดการ ห้างหุ้นส่วนจำกัด น้ำมันสยาม ด่านขุนทด เจ้าของปั๊มน้ำมัน ปตท.ด่านขุนทด และอุปนายกสมาคมผู้ประกอบการค้าสถานีบริการน้ำมันพลังไทย (ปตท.) กล่าวว่า ทางปั๊ม ปตท.ด่านขุนทดได้จัดพื้นที่สำหรับจำหน่ายสินค้าชุมชน ของดี ของฝาก ไว้ใน “ร้านของฝากก้นครัว” โดยเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายย่อยหรือกลุ่มผู้ผลิตสินค้าชุมชนต่างๆ ซึ่งเป็น “คนตัวเล็ก” ที่ยังมีปัญหาเรื่องเงินทุน การตลาด การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการสร้างแบรนด์ ให้ได้มีพื้นที่จำหน่ายสินค้า สามารถต่อยอดกิจการให้ดำรงอยู่ได้ในภาวะการแข่งขันสูง

สินค้าทุกตัวที่นำมาจำหน่ายในร้าน “ของฝากก้นครัว” ล้วนถูกคัดสรรคุณภาพ และมาตรฐานมาทั้งสิ้น โดยเลือกผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นมาจำหน่ายให้แก่ประชาชน เน้นให้ความสำคัญต่อผลิตภัณฑ์ชุมชนที่เป็นผู้ผลิตอย่างแท้จริง

562000000523908
ส่วนการเข้าร่วมโครงการไทยเด็ดนั้น ปั๊ม ปตท.ด่านขุนทดเป็นสถานีนำร่องของประเทศไทย ได้จัดมุมสินค้า “ไทยเด็ด” ไว้ภายใน “ร้านของฝากจากก้นครัว” โดยมีสินค้าชุมชนหลายชนิดที่เข้าร่วมโครงการนำมาวางจำหน่ายภายในมุม “ไทยเด็ด” ซึ่งเน้นชุมชนที่อยู่รายรอบปั๊มหรือภายในจังหวัดก่อน โดยคัดจากผลิตภัณฑ์ที่เข้าร่วมโครงการไทยเด็ดซึ่งมีมาตรฐานในการคัดสรรอยู่แล้ว เบื้องต้นจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความพร้อมด้านคุณภาพและต้องการต่อยอดให้ได้มาตรฐาน ซึ่งทางร้านเราจะคัดเลือกสินค้าที่ไม่ซ้ำกันมาจัดวางจำหน่ายให้มีความโดดเด่น และสะดุดตา

หนึ่งในสินค้า “ไทยเด็ด” ของเราคือ “กระยาสารทแม่ปรานี” ถือเป็นสินค้าของดี จ.นครราชสีมา ที่สร้างชื่อเสียงด้านคุณภาพเป็นที่ต้องการของลูกค้า ซึ่งโครงการ “ไทยเด็ด” นี้นับเป็นโครงการที่มีประโยชน์ต่อผู้ประกอบการ SMEs ไทยและชุมชนท้องถิ่นเป็นอย่างมาก เพราะเป็นการสนับสนุนสร้างโอกาส สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่ชุมชนโดยรอบสถานีบริการน้ำมันเป็นอย่างดี

“สินค้าในชั้นวางจำหน่ายไทยเด็ดเป็นสินค้าที่คัดสรรของดี ของเด็ด ราคาโดนใจ มาจากทุกภาคทั่วประเทศ โดยเน้นให้เป็นช่องทางการวางจำหน่ายสินค้าจากชุมชน วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการรายเล็ก ซึ่งไม่เก็บค่าใช้จ่าย ทั้งนี้เพื่อให้ลูกค้าที่แวะเข้ามาใช้บริการในสถานีบริการน้ำมัน ปตท.ได้ซื้อสินค้าที่ดี มีคุณภาพ ในราคาสมเหตุสมผล จากชุมชนของคนไทย เพราะ ptt station เองก็เป็นแบรนด์ของคนไทย เราจึงมั่นใจว่าสินค้าของไทยเป็นของดี ชิ้นเด็ด โดนใจ ตามชื่อโครงการ ไทยเด็ด อย่างแท้จริง”

ขอขอบคุณบทความจาก https://mgronline.com/local/detail/9620000005046

Go to top