แพทย์แผนไทย โคราช รักษาโรค SLE ไขความลับวิธีรักษาโรคแพ้ภูมิตัวเองหรือโรคพุ่มพวง ( SLE)
รถตู้ให้เช่า ร้อยเอ็ด
หมอเอ ณัฐปราชญ์ คลินิก

ไม่ว่าจะต้องการผ่านไปจังหวัดไหนๆในภาคอีสานก็ต้องผ่านจังหวัดนครราชสีมา หรือโคราช อยู่แล้ว และแน่นอนสิ่งที่ผมเองมักจะเจอคำถามบ่อยๆ เวลาได้ผ่านจากโคราชกลับไปยัง กทม. ก็จะเจอกับน้องๆเพื่อนๆที่ถามกันประจำๆว่า “ไหนล่ะของฝาก” ก็นั่นแหละครับ เวลาไปไหนต่อไหน ธรรมเนียมของคนไทยก็มักแต่จะมีคำถามแบบนี้กันทั้งนั้น 

 

จังหวัดนครราชสีมา เป็นจังหวัดที่นับว่าเป็นประตูสู่ภาคอีสานของประเทศไทยมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่สมัยก่อนที่มีแต่ทางป่ารกชัฏ มากมายด้วยสัตว์ร้ายและไช้ป่า มาจนถึงวันนี้ที่การเดินทางสะดวกมากด้วยถนนมิตรภาพที่รับใช้ประชาชนมาเป็นเวลาหลายสิบปี และยิ่งไปกว่านั้น ในปัจจุบันของปี 2020 นี้ จังหวัดนครราชสีมากำลังก้าวเข้าสู่การเป้นจังหวัดที่การลงทุนทางด้านโครงสร้างการคมนาคมครั้งใหญ่ที่สุดครั้งนึงของเทศเลย ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนด้านถนนตัดใหม่ 4-6 เลน มากมายหลายเส้นทาง, เส้นทางมอเตอร์เวย์โคราช-บางประอิน และรวมไปถึงโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง และรถไฟรางคู่อีกด้วย

 

เวลาผมมาโคราชแต่ละครั้ง สิ่งที่คิดเสมอเมื่อก่อนนั้นว่าของฝากของโคราชนั้นควรจะซื้ออะไรไปฝากเพื่อนดี สมัยก่อนนั้นผมจะมักนึกถึง “กุนเชียง” เป็นหลักเลย เพราะมันเป็นของที่กินได้จริง อร่อย และสมัยก่อนนั้น กุนเชียงยี่ห้ออร่อยของโคราชก็มีชื่อเสียงมาตลอดไม่ว่าจะเป็น แบรนด์ของเตียหงี่เฮียง (เจ้าสัว), ปึงหงี่เชียง, พรทิพย์ หรือเจ้าอื่นๆอีกหลายเจ้าหลายราคา 

 

ส่วนของฝากอื่นๆเช่น เครื่องปั้นดินเผา หรือผ้าไหมนั้น ก็มีซื้อหาเป็นของฝากจากโคราชไปฝากเพื่อน เป็นครั้งเป็นคราวอยู่บ้าง อยู่ที่สถานการณ์มากกว่าครับ ..และครั้งนี้ ผมมาลองนั่งคิดและาข้อมูลช่วยในการให้ท่านตัดสินใจหาของฝากแจ๋วๆสักอันให้กับเพื่อนๆของคุณ หากมีโอกาสผ่านมาโคราช ลองมาดูกันสิว่า “ซื้อของฝากโคราช อะไรดี?” จะเหมาะสมกันดี แต่ต้องบอกไว้ก่อนนะ สไตล์ใครก็สไตล์มันนะครับ ความคิดเห็นของผมอาจจะไม่แจ๋วที่สุดก็ได้

 

1.ผัดหมี่โคราชกึ่งสำเร็จรูป - ของฝากโคราชซื้ออะไรดี?

ผัดหมี่โคราช เป็นอะไรที่ผมมักจะซื้อหาไปฝากเพื่อนฝูงเสมอๆ ด้วยสนนราคาที่ไม่แพง แถมยังเก็บไว้ได้นาน เพราะบางทีกว่าเราจะเจอเพื่อนคนที่เราจะเอาไปฝาก ก็อาจกินเวลาหลายๆวัน หรือ หลายๆสัปดาห์เลยทีเดียว นอกจากนั้น ถึงแม้เราฝากเพื่อนเค้าไปแล้ว เพื่อนเราก็สามารถเก็บไว้กินได้นานๆ ด้วยครับ 

ของฝากโคราช ซื้ออะไรดี ผัดหมี่โคราช

สำหรับรสชาติที่ได้ชิมๆมานั้น ส่วนตัวแล้วผมมองว่าไม่แตกต่างกันมากเท่าไรนัก อาจจะต่างกันตรงระดับความเผ็ด ความร้อนแรก แต่โดยรวมผมคิดว่า ไม่แตกต่างกันมาก .. ส่วนยี่ห้อ ก็มีมากมายครับ ทั้งผลิตเองและแบบ OEM มีหลายยี่ห้อ เลือกซื้อได้เลยครับ ..อ้อ อีกอย่างนึง ผัดหมี่โคราชกึ่งสำเร็จรูปเนี่ย เขามีวางขายอยู่เกือบทุกที่แล้ว ตามปั๊ม ปตท.ในภาคอีสาน มีเกือบหมดเลย ดังนั้น สำหรับคนที่ลืมหน้าลืมหลังแบบผม ก็มักเอาอันนี้ไปฝากพี่น้องเพื่อนฝูงครับ หาง่าย กินง่าย อร่อยด้วย

เตาปิ้งย่างราคาถูกและดี ที่นี่เลย

grill happykorat



2.หมูยอโคราช

จริงๆแล้วสำหรับหมูยอนั้นเป็นหนึ่งในของฝากของจังหวัดนครราชสีมามายาวนานพอสมควร อย่างไรก็ตามถ้าเทียบในเรื่องของความเป็น branding ซึ่งได้รับความนิยมนั้นเวลาคนนึกถึงหมูยอมักจะนึกถึงหมูยอของจังหวัดอุบลราชธานีมาก่อนอย่างไรก็ตามจากที่ผมได้ลองชิมมาหลายต่อหลายครั้งนั้นหมูยอของโคราชและหมูยอของอุบลราชธานีนั้น อาจจะไม่ได้มีความแตกต่างกันมากขนาดนั้นอย่างเช่นถ้าคุณพิจารณาถึงหมูยอล้วนๆไม่มีการเติมเครื่องปรุงแต่งต่างๆ เช่นหนังหมูหรือเอ็นลงไปในเนื้อของหมูยอก็จะพบว่า หมูยอของโคราชและหมูยออุบลราชธานีนั้นก็ออกจะเหมือนกัน เว้นแต่อย่างนึงที่ผมรู้สึกคือ หมูยออุบลจะมีจุดเด่นหนักๆคือพริกไทยดำที่มาแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย

ของฝากโคราช ซื้ออะไรดี หมูยอ

อย่างไรก็ตามหากคุณคิดจะเลือกซื้อหมูยอจากจังหวัดนครราชสีมาเป็นของฝากขอบอกได้เลยว่ามีเมนูหมูยอหลากหลายชนิดให้คุณเลือกซื้อไปเป็นของฝากได้อย่างมากและทั้งหมดนั้นก็ผลิตโดยโรงงานและบริษัทที่มีความชำนาญและเชี่ยวชาญในการผลิตเป็นอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นของเตียหงี่เฮียงเจ้าสัว, พรทิพย์น่ำง้วน หรือแม้กระทั่งเจ้าอื่นๆ ที่ทำการผลิตมาอย่างยาวนาน

ของฝากโคราช ซื้ออะไรดี หมูยอ

นอกจากนี้ แอดมินยังได้ลองชิมเจ้าอื่นๆบ้างในช่วงต้นปี 2565 ที่ผ่าน ที่เป็นยี่ห้อของโคราช .. บอกเลย ผมกินทุกอยู่ห้อ อร่อย หรือ หิว ก็ไม่รู้ ...เรียบ

 

3.น้อยหน่าปากช่อง - ของฝากโคราชที่น่าสนใจ

น้อยหน่าเป็นหนึ่งในผลไม้ซึ่งน้อยคนนักจะรู้ว่าเป็นของดีของอำเภอปากช่องจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีผลผลิตซึ่งออกเป็นประจำทุกๆปี รวมทั้งมีงานประจำปีของอำเภอปากช่อง จัดเป็นเทศกาล น้อยหน่าซึ่งนั่นแสดงว่าทางจังหวัดก็มองเห็นแล้วว่าผลไม้ที่ชื่อว่าน้อยหน่านี้เหมาะแก่การเป็นของฝากเป็นอย่างมากโดยส่วนตัวแล้วในปีปีนึงผมไม่ค่อยได้กินน้อยหน่าสักเท่าไหร่นัก

ของฝากโคราช น้อยหน่า

แต่เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาร้านจะได้กินน้อยหน่าของอำเภอปากช่องแม่มันอร่อยจริงๆ เสียดายอย่างเดียวที่ยังไม่มีใครคิดค้นน้อยหน่าพันธุ์ไร้เม็ดขึ้นมาสักที ยังไงก็ตามหากคุณสนใจที่จะซื้อผลไม้สักชนิดไปฝากคนที่คุณคิดถึงน้อยหน่าจากโคราชก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจมากครับ

ลองอ่านเพิ่ม : ประโยชน์และสรรพคุณของน้อยหน่า

 

4.ข้าวตังหมูหยอง

สำหรับข้าวตังหมูหยองนั้นเป็นหนึ่งในของฝากซึ่งนิยมพอสมควร เนื่องจาก มีความเป็นขนมกินเล่นรสชาติอร่อยตัวของข้าวตังหน้าหมูหยองนั้นทำมาจากแผ่นข้าวซึ่งผ่านการอบแล้วโรยหน้าด้วยหมูหยองและอาจมีน้ำปรุงที่มีรสชาติหวานนิดๆ ซึ่งโดยรวมแล้วมีรสชาติที่อร่อยน่ารับประทานสามารถกินเล่นได้ในทุกโอกาส และในบรรดาของฝากจากจังหวัดนครราชสีมานั้น คิดว่าข้าวตังหน้าหมูหยองนี้ก็เป็นอีกหนึ่งของฝากซึ่งเหมาะแก่การซื้อไปให้ญาติมิตรอีกทั้งราคาของมันก็ไม่ได้แพงมากโดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณห่อละ 30-35 บาท

ของฝากโคราช ข้าวตังหมูหยอง

และมีให้เลือกหลายยี่ห้อไม่ว่าจะเป็นข้าวตังจากเจ้าสัวหรือจากปึงหงี่เชียงหรือแม้กระทั่งเจ้าดังอีกเจ้านึงก็คือเศรษฐีสาว  บาทและมีให้เลือกหลายยี่ห้อไม่ว่าจะเป็นข้าวตังจากเจ้าสัวหรือจากปึงหงี่เชียงหรือแม้กระทั่งเจ้าดังอีกเจ้านึงก็คือเศรษฐีสาวโดยรวมแล้วรสชาติไม่ได้ต่างกันมากสามารถเลือกซื้อหาได้ตามสะดวกครับ

ข้าวตังหน้าหมูหยอง ของฝากโคราช จากพรทิพย์

 

5.น้ำนมข้าวโพด - ของฝากจากโคราช

สำหรับข้าวโพดเป็นหนึ่งอีกผลผลิตที่มีการปลูกมากในอำเภอปากช่อง รวมถึงอำเภออื่นๆในจังหวัดนครราชสีมา และก็มีการแปรรูปผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นสินค้าที่เพิ่มมูลค่านั่นก็คือ น้ำนมข้าวโพด ซึ่งเกิดจากการเอาข้าวโพดสดมาทำการต้มและบดปั่นให้ละเอียดทำการสกัดและปรุงรสชนมีลักษณะเป็นคล้ายกับน้ำนมและก็เราก็เรียกกันว่าน้ำนมข้าวโพด

ของฝากโคราช น้ำนมข้าวโพดไร่สุวรรณ อ.ปากช่อง

ในจังหวัดนครราชสีมานั้นมีแหล่งที่ทำน้ำนมข้าวโพด อยู่หลายแห่งแต่สำหรับที่ที่มีชื่อเสียงมากๆก็คือของไร่สุวรรณ อ.ปากช่อง ซึ่งมีลูกค้าและประชาชนที่เดินทางผ่านไปมาและแวะซื้อน้ำนมข้าวโพดของไร่สุวรรณเป็นจำนวนมากถึงขั้นที่ว่าหากคุณแวะมาที่ไร่สุวรรณโดยที่ไม่ได้วางแผนมาก่อนแต่คุณต้องการจะซื้อน้ำนมข้าวโพด ณ เวลานั้นคุณอาจจะไม่ได้น้ำนมข้าวโพดแม้แต่ขวดเดียวเพราะมีคนรอต่อคิวซื้อเป็นจำนวนมาก

และนั่นเองเป็นเหตุที่ทำให้น้ำนมข้าวโพดของไร่สุวรรณมีชื่อเสียงเป็นอย่างมากทางที่ดีก่อนจะซื้อควรติดต่อทำการจองคิวหรือทำการจองสินค้าที่ต้องการจะซื้อไว้เสียก่อนตัวผมเองไม่แน่ใจว่าขั้นตอนของการจองของไร่สุวรรณนั้นเป็นอย่างไรแต่อย่างไรก็ดีผลิตภัณฑ์ตัวนี้นับว่าเป็นของฝากตัวหนึ่งของจังหวัดนครราชสีมาซึ่งสร้างความประทับใจอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตามผมพบว่าก็ยังมีบางที่ทำการผลิตน้ำนมข้าวโพดรสชาติที่อร่อยมากอย่างเช่น ของทางวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีนครราชสีมาซึ่งตั้งอยู่ที่อำเภอสีคิ้วไม่ห่างไกลจากไร่สุวรรณนักก็สามารถผลิตน้ำนมข้าวโพดได้รสชาติที่เกือบจะใกล้เคียงและก็มีรสชาติอร่อยเป็นอย่างมากอย่างไรก็ช่างการผลิตของทางวิทยาลัยดังกล่าวก็เป็นการผลิตในลักษณะของการเรียนการสอนฉะนั้นหากการสั่งซื้อขอให้ติดต่อไปทางวิทยาลัยก่อน

 

6.ขนมปังเนยสดครูต้อ

สำหรับขนมปังเนยสดของครูต้อนั้นก็เป็นอีกหนึ่งของของฝากซึ่งหลายๆคนนิยมแวะซื้อและ รับประทานกันพอสมควรและหลายคนที่ไม่อยากซื้อของฝาก ที่เป็นกลุ่มของผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ก็มาจะเลือกผลิตภัณฑ์ที่เป็นขนมปังเนยสดนี่แหละเพราะสามารถกินได้ทันทีไม่ต้องไปปรุงไปประกอบอาหารก่อน

ของฝากโคราช ขนมปังเนยสด ครูต้อ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งขนมปังเนยสดของครูต้อนั้นมีเพื่อนของผมหลายๆคนบอกว่า มีรสชาติที่อร่อยและความคุ้มค่าในเนยสดที่ใส่เข้าไปนั้นครบถ้วนทุกกระบวนความนอกจากนั้นในย่านของครูต้อนั้นคุณก็อย่างจะสามารถซื้อสินค้าของฝากคนอื่นอาทิเช่นกะหรี่ปั๊บหรือผลิตภัณฑ์อื่นก็ได้เพราะย่านนั้นมีของฝากให้เลือกอยู่หลายแบบพอสมควร

 

7.กุนเชียงหมูแผ่น

ถ้าพูดถึงของฝากหลักๆของจังหวัดนครราชสีมานั้นกุนเชียงโคราชหรือหมูแผ่นของโคราชก็ตามก็เป็นอีกหนึ่งสินค้าของจังหวัดนครราชสีมาซึ่งหน้าเป็นของฝากที่ใช้ได้ในระดับหนึ่งมาโดยตลอดตัวอย่างเช่นกุนเชียงของโคราชนั้นเป็นกุนเชียงซึ่งผ่านการผลิตด้วยความเชี่ยวชาญของโรงงาน ในจังหวัดนครราชสีมาเป็นเวลาหลายสิบปีนั้นเป็นเครื่องที่รับประกันได้ว่าไม่ว่าจะเป็นกุนเชียงหมูแผ่นที่ผลิตจากจังหวัดนครราชสีมานั้นก็จะเป็นสินค้าซึ่งมีความอร่อยสามารถเก็บได้อย่างยาวนาน เหมาะไปเป็นของฝากอย่างแน่นอน 

chinese sausage korat

 

8.เครื่องปั้นดินเผา

แน่นอนว่าเครื่องปั้นดินเผาของตำบลด่านเกวียนนั้นเป็นสินค้าของฝากของจังหวัดนครราชสีมาชื่อได้รับชื่อเสียงมาอย่างยาวนานอย่างไรก็ตามเมื่อช่วงเวลาที่ผ่านไปนั้นสินค้าเครื่องปั้นดินเผาของอำเภอด่านเกวียนได้แพร่กระจายไปขายในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศทำให้ในการเลือกซื้อเครื่องปั้นดินเผานั้นบางครั้งก็อาจจะไม่สะดวกสักเท่าไรในการมาซื้อถึงพื้นที่ของตำบลด่านเกวียน เพราะนั่นเป็นการเปลี่ยนแปลงทางด้านการตลาดและการขนส่งโลจิสติกส์ของประเทศไทยแล้ว อย่างไรก็ตามครับ ผมว่าการมาเดิอนเลือกซื้อของที่ด่านเกวียนเองนั้น ยังไงก็มีสเนห์มากกว่าแน่นอนครับ เพราะมันมีให้เลือกมากมายมากๆเลยครับ ต่อรองราคากันสนุกกันอีกแบบ

suwan1

ขอขอบคุณภาพจากเพจ : https://www.facebook.com/suwanstoneclub/posts/852842368106051/

สินค้าของด่านเกวียนนั้นทุกวันนี้มีการจัดส่งผ่านผ่านช่องทางการซื้อในหลากหลายวิธีไม่ว่าจะเป็นทางออนไลน์ Facebook หรือการซื้อขายในแพลตฟอร์มอื่นๆมากมายแต่ท่านสามารถแวะมาที่ตำบลด่านเกวียนอำเภอโชคชัยจังหวัดนครราชสีมาได้ซึ่งจะทำให้ท่านสามารถเลือกซื้อสินค้าได้อย่างหลากหลายรวมทั้งมีราคาถูกกว่าอีกด้วย

nris1

nris2

สำหรับภาพที่ลงมาภาพล่างให้นี้ เป็นงานเครื่องปั้นดินเผาของคุณพี่นริศ https://www.facebook.com/OhMyDin/ ที่ขายอยู่ที่ด่านเกวียนนี่เองครับ งานหลากหลายและสวยงาม พร้อมกับไอเดียเก๋ๆจากพี่เขาเลยครับ "ตุ๊กตาดินเผา กระถางดินเผาปั้นมือ ดินเจ้าเอ๋ยด่านเกวียน โคราช" ติดต่อสั่งซื้อ 089-444-3725 ดินเจ้าเอ๋ย ด่านเกวียนโคราช 59 หมู่ 3 ลานด่านเกวียน ห้อง D 11

 

9.ขนมไทยร้าน บ้านขนมไทย

สำหรับสายของคนที่ชื่นชอบขนมโดยเฉพาะที่เป็นขนมไทยนั้นมีร้านขายขนมไทยร้านนึงซึ่งตั้งมาเป็นเวลานานแล้วและมีผลิตภัณฑ์ขนมไทยซึ่งสร้างความประทับใจให้กับผมตลอดมานั่นคือร้านบ้านขนมไทยร้านร้านนี้ตั้งอยู่ที่ตรอกจันทร์อำเภอเมืองจังหวัดนครราชสีมาถ้าคุณขับรถมาจากในตัวเมืองผ่านถนนมิตรภาพคุณสามารถเลี้ยวเข้าไปที่ตรอกจันทร์ได้

หากคุณไม่สะดวกที่จะวิ่งตามเส้นทางที่ผมกำลังเหล้าก็ขอให้ search ใน Google map คุณก็น่าจะหาร้านนี้ได้ไม่ยากจุดเด่นของร้านนี้คือมีขนมไทยซึ่งสร้างความประทับใจให้กับทุกคนที่ซื้อไปฝากเสมอโดยเฉพาะอย่างยิ่งลูกชุบซึ่งลูกชุบของร้านนี้มีเทคนิคการทำที่ไม่เหมือนใครไม่ว่าจะเป็นการเคลือบบุญหลายต่อหลายชั้นเป็นอันมากทำให้ลูกชุบร้านนี้มีความกรอบและรสชาติของถั่วเหลืองข้างในที่อร่อยมาก

บ้านขนมไทย โคราช - Sisterly coffee&cakes

นอกจากนั้นร้านนี้ยังมีขนมไทยอีกหลายชนิดซึ่งสร้างสรรค์ด้วยความประณีตรวมทั้งเขายังมีการจัดกระเช้าที่สวยงามเหมาะแก่การเป็นของฝากเป็นอย่างยิ่ง

 

10.ปลาร้าทอดทรงเครื่องตลาดประตูผี

ของฝากชิ้นนี้เป็นของฝากซึ่งอาจจะอยู่นอกกระแส แต่สำหรับการที่ผมใช้ชีวิตวนเวียนอยู่กับจังหวัดนครราชสีมาเป็นเวลาอย่างยาวนาน การที่ผมจะซื้อของฝากไปฝากใครสักคนนั้นของฝากชิ้นนี้ก็คือ ปลาร้าทอดทรงเครื่องซึ่งมีขายอยู่ที่ตลาดประตูผี

ปลาร้าทอดทรงเครื่องนี้จำหน่ายในลักษณะของถุงพลาสติกมัดปุ่มๆโดยมีปลาร้าทอดคลุกเคล้ากับเครื่องสมุนไพรหลายชนิดไม่ว่าจะเป็นหัวหอมทอดกรอบใบมะกรูดทอดกรอบและก็มีกระเทียมทอดกรอบอยู่ในนั้นด้วย

รสชาติของปลาร้าทอดทรงเครื่องนี้ขอบอกเลยว่าแม้กระทั่งคนที่ไม่ค่อยชอบกินปลาร้าที่มีกลิ่นแรงนักก็ให้การยอมรับกับปลาร้าทอดทรงเครื่องของตลาดประตูผีเป็นอย่างมากน่าเสียดายเป็นอย่างยิ่งซึ่งเท่าที่ผมหาในตลาดประตูผีผมพบว่ามีเพียง 1 ล้านเท่านั้นซึ่งทำปลาร้าทอดทรงเครื่องได้มีรสชาติที่สุดยอด ผมจำชื่อร้านนั้นไม่ค่อยได้ แต่ถ้าคุณเข้าไปที่ตลาดประตูผีซึ่งตั้งอยู่ที่อำเภอเมืองของจังหวัดนครราชสีมา คุณจะพบว่าจะมีร้านปลาร้าทอดทรงเครื่องที่เป็นร้านเด่น เพียงแค่คุณถามจากแม่ค้าหรือพ่อค้าในแผนต่างๆว่าต้องการซื้อปลาร้าทอดทรงเครื่องเจ้าอร่อยได้จากที่ไหนคุณจะไปเจอเจ้าเจ้าหนึ่งซึ่งมีคนขายเป็นผู้หญิงและเท่าที่ผมทราบมานั้นเจ้าของร้านดังกล่าวมีอัธยาศัยที่เป็นอย่างดี ผมซื้อหลายๆครั้งนอกจากจะได้แถมแล้วก็ยังได้ปลาร้าทอดรสอร่อยไปรับประทานด้วยสนนราคาก็ไม่แพงนักเพียงถุงละ 30 บาทเท่านั้นเอง สำหรับภาพประกอบของร้านนี้หาไม่เจอ ครับ แต่หน้าตาก็จะประมาณนี้ ขอยืมภาพจาก ร้านคุณอุษาใน shopee มาก่อนนะครับปลาร้าทอดทรงเครื่องโคราช

 

Go to top