แพทย์แผนไทย โคราช รักษาโรค SLE ไขความลับวิธีรักษาโรคแพ้ภูมิตัวเองหรือโรคพุ่มพวง ( SLE)
รถตู้ให้เช่า ร้อยเอ็ด
หมอเอ ณัฐปราชญ์ คลินิก

korat_street food  ผมเชื่อว่าทุกเมืองทุกจังหวัดย่อมมีร้านคิวยาว ร้านคิวยาวในที่นี้ไม่ได้หมายถึงร้านอาหารใหญ่ๆ หรืออะไร แต่คือร้านริมถนน ร้านรถเข็นที่ขายของเป็นอย่างๆ และมีผู้คนต่อคิวรอคนขายทำมันอย่างใจเย็น

ถ้าให้เลือกสักร้านที่โคราช ก็คงต้องเป็นร้านที่คนที่นี่เรียกว่า "ขนมโอชิน" บริเวณแยกวัดหนองบัวรอง

 

 ใครที่ไปมาเยาวราชบ่อยอาจจะคุ้นกับขนมหน้าตานี้ ซึ่งมีรถเข็นขายอยู่ทั่วไป มันมีชื่อเรียกว่า 'อิ่วก้วย' หรือขนมแป้งไส้ผักกับวุ้นเส้นแล้วเอามาทอด แต่ที่โคราชเรียกกันว่าขนมโอชิน ซึ่งมีที่มาจากที่ผมฟังเค้ามาอีกทีหนึ่งว่า สาเหตุมาจากร้านโอชินนี้ตั้งรถเข็นขายมาเป็นสิบปี ในอดีตคุณแม่ (ซึ่งคือคุณยายคนขายปัจจุบัน) จะยืนปั้นแป้งขนมอิ่วก้วยทอด โดยมีลูกสาวตัวเล็กยืนช่วยขาย เป็นภาพที่แลดูสู้ชีวิต เปรียบเหมือนกับฉากในละครยอดฮิตตอนนั้นเรื่องสงครามชีวิตโอชิน (กี่ปีมาแล้วเนี่ย?) ทำให้ลูกค้าต่างพากันเรียกร้านนี้ว่าขนมโอชินนั่นเอง

ร้านขนมโอชินตั้งรถเข็นขายตั้งแต่ช่วงเย็นเป็นต้นไป เวลาไม่แน่นอน เอาชัวร์ควรมาดูหลัง 1 ทุ่ม ขายไปเรื่อยๆ จนกว่าของจะหมด ซึ่งมักอยู่ราว 5 ทุ่ม และเนื่องจากวันที่จะมาตั้งขายมีความไม่แน่นอนสูงว่ามาหรือไม่มา ทางร้านจึงเปิด Facebook Fan Page "ร้านขนมโอชิน โคราช" โดยจะแจ้งว่าวันนี้ไปขายหรือไม่เพื่อความสะดวกของลูกค้าด้วยครับ

ทันสมัยไหมล่ะ!

รถเข็นขนมโอชิน เริ่มขาย 18:30 - 23:00 น. บนฟุตบาทริมถนนจอมสุรางคยาตร์แถวสี่แยกวัดหนองบัวรอง รถตั้งอยู่หน้าร้านเสริมสวยศรีอำไพ ใกล้กับข้าวต้มจอมสุรางค์ เยื้องโรงแรมเจ้าพระยา ถ้าหาไม่เจอและรู้ว่าวันนั้นตั้งแผง สังเกตดูตรงที่มีคนมุงเยอะๆ ก็ได้ครับ!

korat_street food

 

korat_street food

 

เรียบเรียงจาก:http://www.arjin.com/2013/02/Oshin-Korat.html

 

Go to top