แพทย์แผนไทย โคราช รักษาโรค SLE ไขความลับวิธีรักษาโรคแพ้ภูมิตัวเองหรือโรคพุ่มพวง ( SLE)
รถตู้ให้เช่า ร้อยเอ็ด
หมอเอ ณัฐปราชญ์ คลินิก

c    "9-9-81 บอกเล่า 9 ศพ" เป็นหนังที่เข้าไปดูในโรงได้ตั้งแต่เดือนกันยายน แ่ต่เพิ่งได้มีเวลามา "บอกเล่าเก้าสิบ" กัน ทั้งที่สัปดาห์นี้มีหนังดีๆหลายเรื่องที่ได้ผ่านตาไป ทั้ง Looper และ Argo ทั้งสองเรื่องเป็นหนังที่ได้รับคำวิจารณ์ยอดเยี่ยมจากทุกสถาับัน รวมถึงคำวิจารณ์ในสถาบัน PANTIP ด้วย ต้องขอยก PANTIP เป็นสถาบันที่มีผลต่อการดูหนังของคนไทยเป็นอย่างมาก ณ เวลานี้ แต่เราก็ขอเลือกหนังซึ่งพูดถึงไปก็คงไม่มีใครได้ดูเพราะออกโรงไปแล้ว คงต้องรอดูแผ่นอย่างเดียว อย่าง "9-9-81 บอกเล่า 9 ศพ" ดีกว่า แม้ว่าคำวิจารณ์จากหลายๆกูรู และนักดูหนังสมัครเล่นหลายๆคนจะให้ความเห็นว่า "ไม่ชอบ" แต่เรา "ชอบ"

 

  "9-9-81 บอกเล่า 9 ศพ" นำเสนอเรื่องราวทั้งหมด 9 ตอน ตอนละ 9 นาที โดยแต่ละตอนนั้นเป็นการบอกเล่าผ่านตัวละครหลักทั้ง 9 คน ซึ่งต่างเชื่อมโยงด้วยเหตุการณ์การฆ่าตัวตายของหญิงสาวในชุดเจ้าสาวคนหนึ่ง ด้วยพล็อตเรื่องแล้วดูน่าสนใจและแตกต่าง เพราะเป็นบอกเล่าเรื่องราวของคน 9 คนที่แตกต่างกัน แต่ทุกเรื่องเชื่อมโยงถึงกันและกัน กลายเป็นเรื่องยาวที่มีความต่อเนื่องเหมือนเป็นหนึ่งเรื่องยาวเรื่องเดียว จากพล็อตเรื่องนี้เลยเป็นที่มาของชื่อหนัง 9-9-81 กับเรื่อง 9 ตอน ตอนละ 9 นาที รวมเป็น 81 นาทีพอดีเป๊ะ และ เล่นคำเก๋ๆ จาก "บอกเล่าเก้าสิบ" มาเป็น "บอกเล่าเก้าศพ" เท่ไม่เบา
 
เปิดฉากมาด้วยภาพของหญิงสาวในชุดแต่งงาน ค่อยๆเดินย่างกรายจากห้องของตัวเองในอพาร์ทเมนต์สุดเก่า ขึ้นไปยังดาดฟ้าของตัวตึก ก่อนที่จะทิ้งตัวดิ่งลงมา นี่เป็นฉากเปิดที่ดีมากๆในความรู้สึกของเรา ทั้งดนตรีประกอบ ฝ่ายกำกับศิลป์ ฉากภาพชายชุดแต่งงานค่อยๆปลิวไปตามการเยื้องกรายของหญิงสาวที่เดินสโลว์โมชั่นขึ้นบันไดนั้น ต้องยอมรับว่ามันเป็นศิลปะที่สวยงามมาก
 
c
 
  หลังจากเจ้าสาวทิ้งตัวดิ่งตึกลงมา ก็เป็นเรื่องราว 9 ตอน ของคน 9 คน ไม่ว่าจะเป็น เด็กหนุ่มส่งอาหารตามสั่งในตึก เพื่อนสนิทของหญิงสาว ผู้เช่าห้องรายใหม่ คนรักของหญิงสาว แม่บ้าน แม่ของเจ้าสาว เจ้าบ่าวปลอมๆที่ถูกจ้างมาเพื่อทำพิธีแต่งงานให้วิญญาณของเจ้าสาวไปสู่สุคติ รวมสุดท้ายคือตำรวจสายสืบ
 
ทั้งเก้าเรื่องเรียงร้อยเข้าด้วยกัน เมื่อดูไปแต่ละตอน ปมของหนังจะเผยออกทีละเล็กทีละน้อย เหตุใดหญิงสาวจึงกระโดดตึกฆ่าตัวตาย และเรื่องราวต่อมาหลังจากที่หญิงสาวฆ่าตัวตายแล้วเกิดอะไรขึ้นบ้าง ทุกตอนล้วนแล้วแต่ซ่อนปมที่ทำให้คนดูคาดไม่ถึงว่าเรื่องราวเป็นอย่างไรนี้่หรอกหรือเนี่ย นี่มันไม่ใช่หนังผีทั่วไป แต่เป็นหนังผีที่มีบทภาพยนตร์ที่ดีมากเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว
v
 
 ในแง่ของความเป็นหนังผี คะแนนความหลอนก็น่ากลัวในระดับใช้ได้ดีทีเดียว โดยเฉพาะตอนของเจ้าบ่าว และหนุ่มส่งอาหารตามสั่ง เมื่อหนังเรื่องนี้จะหลอน มันก็หลอนได้ระดับให้กระโหลกได้เลย หลอนหรือไม่หลอน วัดได้จากเพื่อนเราที่นั่งปิดตาตลอดเลย
 
ตอนที่เราชอบที่สุดคงเป็น ตอน "หมาแก่" ซึ่งบอกเล่่าผ่านาตำรวจสายสืบคนหนึ่ง แ่ต่การจะบอกว่าชอบตอนนี้ ซึ่งเป็นตอนสุดท้ายมากที่สุด ก็ต้องเป็นผลพวงมาจากตอนก่อนๆที่มีการวางเรื่องได้อย่างสวยงาม แม้บางตอนจะดูเยอะเกินความจำเป็นไปบ้าง เพราะไม่ได้มีการบอกเล่าเรื่องราวอะไร เป็นเพียงพื้นที่ให้ผีได้แสดงความหลอนต่อผู้คนในตึก อย่างตอน "ผู้เช่าใหม่" "แม่บ้าน" แ่่ต่ทั้งสองตอนกลับทำเรื่องราวให้เชื่อมโยงต่อกันได้แนบเนียนกว่าเดิม
 
สรุปสุดท้าย นี่คือหนึ่งในหนังไทยที่น่าชื่นชม แม้จะมีคนออกมาวิพากษ์วิจารรณ์ในแง่ลบบ้าง ซึ่งบ่อยครั้งก็จะเห็นคนไทยมักจะตั้งแง่กับหนังไทย แม้ "9-9-81 บอกเล่า 9 ศพ" จะไม่ได้สมบูรณ์แบบ แต่ก็เป็นหนึ่งในหนังไทยที่ทำได้ดีมากเลยทีเดียว  แอบเข้าไปเห็นในเว็บหนึ่งบอกว่ารอบสื่อมวลชนคนตบมือให้นานเลยทีเดียว ถ้าถูกใจก็ช่วยกันเป็นกำลังใจให้หนังไทยกันบ้างนะคะ
 
สรุปให้คะแนน 7.5/10 ค่ะ
 

 

 
Go to top