แพทย์แผนไทย โคราช รักษาโรค SLE ไขความลับวิธีรักษาโรคแพ้ภูมิตัวเองหรือโรคพุ่มพวง ( SLE)
รถตู้ให้เช่า ร้อยเอ็ด
หมอเอ ณัฐปราชญ์ คลินิก

จากภาพถ่ายประวัติศาสตร์จากกล้องโทรทรรศน์อวกาศ เจมส์ เว็บบ์ ที่ได้เผยภาพในอวกาศห้วงลึกอันสุดมหัศจรรย์ ทำให้มวลมนุษย์ได้มีโอกาสเห็นความจริงอันยิ่งใหญ่ว่า เราช่วงตัวน้อยนิดเสียเหลือเกิน เกินจนกว่าจะคิดว่า เราจะรบราฆ่าฟันกันไป (นอกเรื่องอีกแระ)

แต่มีเรื่องนึง ที่มีการสงสัยกันว่า รู้มั้ย ทำไมดาวฤกษ์ที่ถ่ายได้จากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์เว็บบ์ จึงมี 8 แฉก เมื่อเทียบกรณีสมัยกล้องโทรทรรศน์ฮับเบิ้ลถ่สยนั้นจะเห็นเป็น 4 แฉก  ซึ่งจากการตามไปอ่าน ได้คำตอบอันสุดยอดจาก สมาชิก สมาชิกหมายเลข 6883994 ในเว็บไซต์พันทิพห้องหว้ากอ https://pantip.com/topic/41533601 มาดังนี้ครับ

compare aperture

 

การที่ JWST มี spike ของจุดแสงอย่างดาวฤกษ์เป็นรูป 8 แฉก เพราะว่าโครงสร้างของกระจก 6 เหลี่ยมเรียงกัน และมีเสา support ตัวรับภาพครับ

หาก JWST ไม่มีการแก้/ชดเชยความเพี้ยนจากการนำกระจก 5 เหลี่ยมมาเรียงภาพจะออกมาแย่จนใช้งานไม่ได้ครับ (ภาพ 5) ซึ่ง software ของ JWST ได้ชดเชยและ แก้ความเพี้ยนนี้จนหมดแล้ว ภาพของจุดดาวจึงถูกต้องแบบภาพ 2 แต่เนื่องจากตัวรับภาพของ JWST มีเสาบังแสง 3 เสา (A B C) จึงมี spike แนวนอนเพิ่มมาอีก (X - Y) ดังนั้นภาพดาวทุกภาพของ JWST จะมี spike 8 แฉกครับ

spitzer

ส่วนกล้องโทรทรรศน์ Spitzer กระจกสะท้อนเป็นแบบกลม และไม่มีโครงสร้าง support มาบังแสงให้เกิดการ diffraction แสงจากจุดดาวจึงไม่มี spike ครับ

 

hubble4

ส่วนกล้อง Hubble กระจกสะท้อนแบบกลม แต่มีโครง support เป็นกากบาท ดังนั้นภาพดาวฤกษ์จะเป็น spike 4 แฉกครับ

 

hubble4 2

 

 

Go to top