แพทย์แผนไทย โคราช รักษาโรค SLE ไขความลับวิธีรักษาโรคแพ้ภูมิตัวเองหรือโรคพุ่มพวง ( SLE)
รถตู้ให้เช่า ร้อยเอ็ด
หมอเอ ณัฐปราชญ์ คลินิก

ผ้าไหมไทย ยังคงมีเสน่ห์รัญจวนใจ หนึ่งในเอกลักษณ์ของไทย ที่ไม่มีใครเหมือน ซึ่งทุกวันนี้ได้ถูกนำมาพัฒนา และเพิ่มมูลค่าจนกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่น

“มัชชาดา ไหมไทย” ร้านดังโคราช “จากแม่ค้าขายของ สู่เจ้าของร้านไหมไทย”

และสร้างมูลค่าได้อย่างมหาศาลในเชิงเศรษฐกิจ

“อาทิตยา สิริมัชชากุล” เจ้าของร้าน “มัชชาดา ไหมไทย” ซึ่งตั้งอยู่ใน อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา หนึ่งในลูกค้า บสย. มาเล่าเรื่องราวการเข้าถึงแหล่งเงินทุน และการขยายธุรกิจของเธอ จนวันนี้เรียกได้ว่า มัชชาดา ไหมไทย กลายเป็นร้าน ผลิตและจำหน่ายผ้าไทย ที่ติดอันดับ 1 ใน 5 ของจังหวัดนครราชสีมา ที่หากใครได้มาถึงแดนดินถิ่นอีสานแห่งนี้ จะต้องแวะมาเยี่ยมชมสักครั้ง

ก่อนที่จะมีร้านจำหน่ายผ้าไหม และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผ้าไหมเป็นของตนเอง เส้นทางของ “อาทิตยา” เริ่มจากแม่ค้าขายของในตลาด วิ่งรถสองแถวในตัวเมือง จนวันนี้มีชื่อเสียงโด่งดัง กับเส้นทางในวงการผ้าไหม 28 ปี

เธอเล่าถึงจุดเริ่มต้นของธุรกิจเมื่อเกือบ 3 ทศวรรษที่ผ่านมาว่า เริ่มทำผ้าไหมด้วยกี่ทอผ้าเพียง 5 ตัว ทำเล็กๆ ในครอบครัว ก่อนจะขยายกิจการขึ้นมาเรื่อยๆ จนช่วงปี พ.ศ. 2534 – 2538 กิจการประสบความสำเร็จ ด้วยจำนวนกี่ทอผ้าที่เพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 50 ตัว

“แต่ก่อนใช้เงินตัวเองในการสร้างกิจการ เริ่มต้นเล็กๆ ในครอบครัว ยังไม่มีหน้าร้าน ทำส่งอย่างเดียว แต่หลังจากมีหน้าร้าน ทำให้เราสามารถสต็อกของได้เยอะ และก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เรารู้จัก บสย. ซึ่งหลังจากรู้จัก บสย. ทำให้เราได้อะไรเพิ่มขึ้น”

เธอเล่าว่า ย้อนไปในปี 2554 ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดน้ำท่วมที่ อ.ปักธงไชย ทำให้ธุรกิจประสบปัญหาสภาพคล่อง จากนั้นก็มีธนาคารเข้ามาหาเพื่อช่วยเรื่องเงินกู้ ซึ่งธนาคารก็แนะนำให้รู้จัก บสย. ซึ่งทำหน้าที่ค้ำประกันสินเชื่อ

“หลังจากที่ บสย. เข้ามาค้ำประกันสินเชื่อให้ ทำให้ธุรกิจของเรามีสภาพคล่องมากยิ่งขึ้น ทำให้เงินหมุนเวียนของเราดีขึ้น ทำให้ธุรกิจของเราไปได้ นอกจากจะเข้ามาค้ำประกันสินเชื่อแล้ว ยังช่วยให้คำแนะนำ คำปรึกษาในการทำธุรกิจ จนปัจจุบันร้านของเรามีชื่อเสียงติด1 ใน 5 ของนครราชสีมา ใครที่มานครราชสีมา จะต้องมาร้านของเรา”

ปัจจุบันร้านมัชชาดา ไหมไทย มีผลิตภัณฑ์หลากหลายเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าทุกประเภท โดยที่เป็นเอกลักษณ์ของร้านคือ “ผ้าไหมมัดหมี่” และ “ผ้าพื้น” ซึ่งส่งออกไปที่ประเทศลาว นอกจากนี้ ยังผลิต “ผ้าไหมหางกระรอก” เอกลักษณ์ของนครราชสีมา และอีกตัวที่เป็นไฮไลท์คือ ผ้าไหมบาติก ซึ่งเป็นผ้าไหมพื้นที่นำมาเขียนลาย

นอกจากการทอผ้า ที่เป็นพื้นฐานแล้ว ผู้ประกอบการ SMEs รายนี้ ยังให้ความสำคัญกับกลยุทธ์ด้านการขาย และการตลาด โดยเฉพาะกับการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า เพื่อสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งรายอื่นๆ ปัจจุบันที่ร้านมีการจัดมุมสำหรับผลิตภัณฑ์แปรรูป อาทิ เสื้อสำเร็จรูปของสุภาพบุรุษ และสุภาพสตรี ชุดไปงานเลี้ยง ชุดใส่ทำงาน หรือของที่ระลึกชิ้นเล็กๆ จากเศษผ้า เป็นของฝาก ของชำร่วย กระเป้าผ้าไหม ฯลฯ

ในส่วนของลวดลาย ก็ได้เพิ่มลวดลายต่างๆ ให้ตอบโจทย์ลูกค้ามากยิ่งขึ้น อาทิ ผ้าไหมพิมพ์ลาย ลายสก๊อต ซึ่งเป็นที่นิยมมาก หรือกรณีผ้าผืน ก็จะปรับสีไปตามฤดูกาล หรือสีตามออร์เดอร์ลูกค้า ขณะที่สินค้าทุกอย่างจะมีการติดราคาสินค้าไว้เพื่อให้ลูกค้าเลือก เพื่อเพิ่มความสะดวก เพราะพฤติกรรมของลูกค้าจะเลือกเองว่าเขาต้องการราคาไหน

ผู้สนใจเรื่องผ้าไหม สามารถติดต่อได้ที่ ร้านมัชชาดา ไหมไทย เลขที่ 118/2 ม.7 ต.นกออก อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา 30150 โทร. 0-4444-1684

 

 

 

 

ขอขอบคุณบทความจาก : http://www.tcg.or.th/article_inside.php?article_id=31

Go to top