แพทย์แผนไทย โคราช รักษาโรค SLE ไขความลับวิธีรักษาโรคแพ้ภูมิตัวเองหรือโรคพุ่มพวง ( SLE)
รถตู้ให้เช่า ร้อยเอ็ด
หมอเอ ณัฐปราชญ์ คลินิก
×

คำเตือน

JUser: :_load: Unable to load user with ID: 2147483647

 

บัวที่ว่านี้มีชื่อเรียกว่า บัวกระด้ง หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า Victoria waterlily (บัววิกตอเรีย)

 บัวชนิดนี้จัดว่าเป็นบัวที่มีขนาดใบใหญ่ที่สุดในโลก มีลำต้นใต้ดินเป็นหัวใหญ่ ใบจะเป็นใบเดี่ยวขนาดใหญ่ประมาณ 6 ฟุต ลอยบนผิวน้ำ ใบอ่อนมีสีแดงคล้ำเมื่อแก่จะเปลี่ยนเป็นสีเขียวเข้ม ขอบใบยกขึ้นตั้งตรง มีหนามแหลมตามก้านใบและผิวใบด้านล่าง ก้านดอกและกลีบเลี้ยงด้านนอกมีหนามแหลม ดอกเป็นดอกเดี่ยวขนาดใหญ่ ดอกแรกบานจะมีสีขาว จากนั้นจะเปลี่ยนเป็นสีขาวอมชมพู และเป็นสีแดงเรื่อในที่สุด บานเวลาใกล้ค่ำ หรือกลางคืน มีกลิ่นหอม และจะหุบในตอนสายของวันรุ่งขึ้น และจะออกดอกตลอดทั้งปีด้วยน่ะครับ

 

 

ข้อมูลเพิ่มเติมอีกครับ บัวใบใหญ่ที่สุดในโลกที่สุดในโลกนี้มีอยุ่ด้วยกัน 2 สายพันธุ์ได้แก่ บัววิกตอเรีย อมาโซนิกา (Victoria amazonica)ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดมีเส้นผ่าศูนย์กลางถึง 3 เมตร ก้านบัวยาว 7-8 เมตร พบอยู่ทั่วไปตามหนองน้ำตื้น ๆ ของแม่น้ำอะเมซอน และบัววิกตอเรีย สายพันธุ์อังกฤษ (Victoria cruziana) เป็นสายพันธุ์ที่มีขนาดเล็กกว่า คือมีเส้นผ่านสูนย์กลางราว 1.5 เมตร แต่มีขอบกระด้งสูงราว 1 คืบ
ถือเป็นพืชที่มีความเป็นที่สุดในโลกและน่าทึ่งสวยงามมากๆเลยน่ะครับ น่าจะมีมาปลูกไว้ในสระที่บ้านจังเลย เด็กๆไปนั่งบนใบของบัวชนิดนนี้ได้เลย จากข้อมูลระบุว่าใบของมันสามารถรับน้ำหนักได้ถึง 70 pounds เลยทีเดียว
 
มาดูภาพของบัวใบใหญ่ที่สุดในโลกกันดีกว่าครับ
 
 
 
แต่ที่ลงไปนอนเล่ได้ก็คงจะมีแต่เด็กหรือคนที่มีน้ำหนักน้อยๆเท่านั้น
 
 
 
ขอขอบคุณ วิกิพีเดีย
Go to top