แพทย์แผนไทย โคราช รักษาโรค SLE ไขความลับวิธีรักษาโรคแพ้ภูมิตัวเองหรือโรคพุ่มพวง ( SLE)
รถตู้ให้เช่า ร้อยเอ็ด
หมอเอ ณัฐปราชญ์ คลินิก

news

 เปิด“งานย่าโม”งานประจำปีของชาวโคราช อย่างยิ่งใหญ่ กลุ่มสตรีโคราช 585 คน ประกอบพิธีรำบวงสรวงคุณย่าโม เพื่อเทิดทูนวีรกรรมท้าวสุรนารี วีรสตรีผู้กอบกู้เมืองนครราชสีมา พร้อมกิจกรรมมากมายตลอด 12 วัน 12 คืน

 

news

เมื่อเวลา 18.15 น. วันนี้ (23 มี.ค.) ที่ลานหน้าอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี จ.นครราชสีมา นางราตรี บัวประดิษฐ์ นายกเหล่ากาชาด จ.นครราชสีมา นำองค์กรสตรีที่เป็นภรรยาข้าราชการและนักธุรกิจใน จ.นครราชสีมา 585 คน แต่งกายชุดไทยสีทอง ประกอบพิธีรำบวงสรวงคุณย่าโม ในพิธีเปิดงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท่านท้าวสุรนารี หรืองานย่าโม ครั้งที่ 80 ประจำปี 2556 งานประจำปีของชาวโคราช ที่แสดงออกถึงการรำลึกถึงวีรกรรมของท้าวสุรนารี วีรสตรีผู้กอบกู้เมืองนครราชสีมา เมื่อปี พ.ศ.2369 โดยมี นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมช.คมนาคม เป็นประธาน พร้อมด้วย ดร.วินัย บัวประดิษฐ์ ผวจ.นครราชสีมา ข้าราชการทุกหมู่เหล่า พ่อค้า และประชาชนมาร่วมงานกว่า 5,000 คน

news

ในงานนี้มีขบวนแห่ “เมืองหญิงกล้า” สื่อถึงความศรัทธาของคนโคราชและชาวไทย ที่ย่าโมได้กอบกู้เมืองนครราชสีมา ขบวน “ผ้าไหมดี หมี่โคราช” สื่อถึงประวัติความเป็นมาตำนานผ้าไหมและของดีอำเภอปักธงชัย ขบวน “ปราสาทหิน” ชุด “มรดกพันปี คู่บารมีเมืองโคราช”สื่อถึงมรดกทางวัฒนธรรมที่บรรพบุรุษ ได้สร้างมาเป็นเวลายาวนานนับพันปี ควรให้ลูกหลานชาวโคราชช่วยกันบำรุงรักษา อนุรักษ์สืบทอด ตราบชั่วกาลนาน  ขบวน “ดินด่านเกวียน” สื่อถึง  ประวัติความเป็นมาของชาวด่านเกวียน และการปั้นเครื่องปั้นดินเผา  และขบวน “เชิดชูชัยชนะ  ยิ่งยศงามเมือง” สื่อถึงเชิดชูวีรกรรมของท่านท้าวสุรนารี นอกจากนี้มีพิธีจุดพลุที่ซุ้มประตู 4 มุมเมืองอย่างยิ่งใหญ่

news

ดร.วินัย บัวประดิษฐ์ กล่าวว่า งานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี หรือ "งานย่าโม" ถือเป็นงานที่ชาวนครราชสีมาทุกภาคส่วน ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการสักการะ การเคารพซึ่งวีรกรรมของคุณหญิงโม มีกิจกรรมมากมายตลอดทั้ง 12 วัน 12 คืน มีการแสดงศิลปวัฒนธรรม ของดีเมืองโคราชย้อนยุค การจัดนิทรรศการ การออกร้านของส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ สถานศึกษา และองค์กรเอกชนการแสดงและจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน อาหารพื้นเมือง การแสดงดนตรี การประกวดนางสาวนครราชสีมา ประกวดร้องเพลง ประกวดสุขภาพเด็ก ประกวดวาดภาพโดยเด็กและเยาวชน ประกวดผลผลิตทางการเกษตร และแสดงแสงสีเสียง เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของเมืองโคราช ที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่บริเวณหอนาฬิกาภายในสนามหน้าศาลากลางจังหวัด ตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค. – 3 เม.ย. 2556.

news

 

ที่มา:http://www.dailynews.co.th/thailand/192603

 

Go to top