แพทย์แผนไทย โคราช รักษาโรค SLE ไขความลับวิธีรักษาโรคแพ้ภูมิตัวเองหรือโรคพุ่มพวง ( SLE)
รถตู้ให้เช่า ร้อยเอ็ด
หมอเอ ณัฐปราชญ์ คลินิก

ในยุคดิจิทัล เรามักจะคุ้นเคยกับอาการนิ้วล็อกที่เกิดจากการกดสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต หรือการคลิกเมาส์เป็นประจำ แต่แท้จริงแล้วอาการนิ้วล็อกสามารถเกิดขึ้นได้จากการทำงานหรือทำกิจกรรมอื่น ๆ ได้

ในบทความนี้ เราจะพาคุณมาฝึก 6 ท่าบริหาร นิ้วล็อคทำได้เองที่บ้านที่สามารถช่วยปรับปรุงท่าทางและล็อคกล้ามเนื้อนิ้วเหล่านี้ได้

วิธีสังเกตอาการนิ้วล็อค

ผู้ป่วยที่มีอาการนิ้วล็อกมักจะเริ่มมีอาการเล็กน้อยก่อนที่จะค่อยๆ รุนแรงขึ้น ในบางกรณี อาการอาจไม่รุนแรงในช่วงแรก แต่เมื่อเวลาผ่านไปอาการอาจรุนแรงขึ้นจนถึงขั้นที่เป็นนิ้วล็อก นิ้วชา

 

  1. ผู้ที่มีอาการข้อนิ้วตึงฝืด ปวด หรือมีเสียงเวลาขยับหรืองอนิ้ว มักมีอาการในตอนเช้า แต่หลังจากขยับนิ้วบ่อยๆ อาการต่างๆ จะเริ่มดีขึ้น
  2. มักจะมีอาการปวดหรือกดที่โคนนิ้วเมื่อขยับนิ้วหรือออกแรงกด 
  3. หากคุณมีอาการรุนแรง นิ้วของคุณอาจแข็งและโค้งงอได้เอง คุณอาจต้องการคนอื่นเพื่อช่วยให้คุณค่อยๆ เหยียดนิ้วให้ตรง

 

 

สาเหตุของอาการนิ้วล็อค

 

ตามนิ้วและฝ่ามือของเรามีเส้นเอ็นที่ยึดกระดูกกับกล้ามเนื้อที่ปลายแขน เส้นเอ็นเหล่านี้ถูกห่อหุ้มด้วยปลอกเส้นเอ็นที่มีของเหลวหล่อลื่น ซึ่งช่วยให้เราเคลื่อนไหวและงอนิ้วมือได้อย่างคล่องแคล่ว แต่ถ้าเอ็นและปลอกหุ้มเอ็นเกิดการอักเสบหรือบวมจนไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ตามปกติ จะส่งผลให้นิ้วงอหรือเคลื่อนไหวได้ไม่เต็มที่เช่นกัน

 

สาเหตุหลักที่ทำให้เส้นเอ็นและปลอกหุ้มเอ็นอักเสบ นิ้วล็อก (Trigger Finger)  มักพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย เนื่องจากผู้หญิงทำกิจกรรมที่ใช้มือและนิ้วในท่าทางซ้ำๆ นอกจากนี้ ผู้ที่มีปัญหาสุขภาพบางอย่าง เช่น เบาหวาน โรคเกาต์ โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ หรือผู้ที่ได้รับการผ่าตัดที่เกิดจากโรคมือชาจากผังผืดมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดอาการนิ้วล็อค



6 ท่าบริหาร นิ้วล็อคทำได้เองที่บ้าน

 

เพื่อป้องกันนิ้วล็อก ทำ 10 ท่านี้ 3-5 ครั้งต่อวัน หากรู้สึกเจ็บหรือตึงเกินไปในตอนแรก ให้หยุดพักสักหนึ่งหรือสองวันแล้วกลับมาใหม่ในภายหลัง

1.ท่าบิดข้อมือ

            กำมือโดยวางมือไว้บนโต๊ะ บิดข้อมือเพื่อให้นิ้วเอนเข้าหาตัวคุณ ค้างไว้ 2-3 วินาที แล้วค่อยๆ คลายออก ทำซ้ำ 10 ครั้งด้วยมือทั้งสองข้าง

2. ท่าเอนข้อมือไปด้านข้าง

            วางมือบนโต๊ะแล้วยืดข้อมือให้ตรง พยายามออกแรงข้อมือให้บิดไปทางขวาให้สุด ทำค้างไว้สองสามวินาที แล้วกลับมาที่จุดศูนย์กลาง จากนั้นปล่อยแรงบิดไปทางซ้าย และกลับมาที่ตรงกลาง ทำซ้ำ 10 ครั้งด้วยมือทั้งสองข้าง

3.ทางงอนิ้ว 

            แบมือออกแล้วงอนิ้วหัวแม่มือเข้าหาฝ่ามือ แตะปลายนิ้วชี้ด้วยนิ้วหัวแม่มือ ค้างไว้ 10 วินาที แล้วทำซ้ำกับนิ้วอื่นๆ ตลอดทั้งวัน วันละ 3-4 ครั้ง

4.ท่ายืดนิ้ว

            วางมือของคุณราบบนโต๊ะ ใช้มืออีกข้างค่อยๆ ยกนิ้วที่มีอาการปวดให้สูงที่สุด ในกรณีที่นิ้วอื่นๆ วางอยู่บนโต๊ะ นิ้วที่ยกขึ้นไม่ควรรู้สึกตึงหรือเจ็บเกินไป กดค้างไว้ 2-3 วินาทีแล้วปล่อย ทำซ้ำการออกกำลังกายนี้ 5 ครั้งด้วยมือทั้งสองข้าง 3 เซ็ตต่อวัน

5.ท่าบีบมือ

           ให้ฝึกการบีบและปล่อยวัตถุในมือ บีบให้แน่นแล้วปล่อยช้าๆ หลายๆ ครั้งในแต่ละวัน ทำเช่นนี้กับวัตถุต่างๆ ขึ้นอยู่กับความสนใจของคุณ

6.ท่าม้วนนิ้ว

            วางมือบนโต๊ะโดยให้ข้อศอกวางบนโต๊ะ และให้ฝ่ามือหันเข้าหาลำตัว จากนั้นกำมือหลวมๆ แล้วยืดนิ้วชี้และนิ้วหัวแม่มือออกไปจนสุด ค้างไว้ 2-3 วินาที แล้วทำซ้ำ 10 ครั้ง

สรุป

การออกกำลังกายนิ้วเป็นวิธีที่ดีในการยืดและเสริมสร้างนิ้วของคุณจากที่บ้าน การใช้เวลาในการออกกำลังกายเหล่านี้สามารถช่วยให้สุขภาพมือโดยรวมดีขึ้น ความคล่องแคล่ว และความแข็งแรงในขณะที่ป้องกันปัญหาเกี่ยวกับมือในอนาคต เริ่มต้นด้วยการทำแบบฝึกในแต่ละวัน และค่อย ๆ เพิ่มจำนวนครั้งท่าบริหาร นิ้วล็อค 6 นี้เป็นวิธีที่ง่ายสำหรับแต่ละคนในการออกกำลังกายโดยไม่ต้องออกจากบ้าน

Go to top