แพทย์แผนไทย โคราช รักษาโรค SLE ไขความลับวิธีรักษาโรคแพ้ภูมิตัวเองหรือโรคพุ่มพวง ( SLE)
รถตู้ให้เช่า ร้อยเอ็ด
หมอเอ ณัฐปราชญ์ คลินิก
c    หลายบทเพลง ที่เป็นกำลังใจให้คนท้อ ลุกขึ้นสู้ต่อ ไม่หมดแรงใจ เพื่อก้าวไปสู่ฝันที่วาดไว้

ในจำนวนนั้นต้องมี รางวัลแด่คนช่างฝัน บทเพลง ของ จรัล มโนเพ็ชร รวมอยู่ด้วย

  เชิญชวนบรรดาคนช่างฝันไปฟังกันอีกครั้ง ในงาน 35 ภาพ 35 เพลง 35 ปี โฟล์คซองคำเมือง คอนเสิร์ต “จรัลในดวงใจ”

แม้จะไม่ได้ถูกขับร้องด้วยเสียงของจรัล ผู้จากโลกนี้ไปก่อนวัยอันควร เมื่อวันที่ 3 กันยายน พ.ศ.2544 

ทว่าถูกขับร้องโดย นักร้องชื่อดังหลากหลายคน ผู้มีเขาเป็นแรงบันดาลใจ รวมถึง อีกหลายบทเพลง อาทิ อุ๊ยคำ ,สาวมอเตอร์ไซด์,พี่สาวครับ,บ้านบนดอย,มิดะ ฯลฯ ที่มีส่วนทำให้จรัลถูกขนานนามว่า ราชาโฟล์คซองคำเมือง

พ.ศ.2520  บทเพลงโฟล์คซองคำเมืองของจรัล ถูกเผยแพร่ไปทั่วประเทศ โดย อุ๊ยคำ เป็นบทเพลงที่ได้รับความนิยมสูงสุด ปีนี้จึงนับเป็นปีที่ 35 ของการถือกำเนิด “โฟล์คซองคำเมือง”

ชื่อของงานและคอนเสิร์ตที่กำลังจะมีขึ้นในค่ำคืนของวันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ.2555 ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย จึงมีที่มาจากเหตุผลดังกล่าว

 

 

พยัต ภูวิชัย โปรดิวเซอร์,นักดนตรี,นักแต่งเพลง และอดีตสมาชิกวง “มาชารี” คือผู้ที่เป็นตัวตั้งตัวตี ร่วมกับ เรืองกิตติ์ รักกาญจนันท์ และ กลุ่มดินสอสี จัดงานครั้งนี้ขึ้น 

โดยมี สุนทรี เวชานนท์ (นักร้องหญิงผู้เคยทำงานร่วมกับจรัล ) และ มานิด อัชวงศ์ (เพื่อนและผู้จัดการส่วนตัวของจรัล) เป็นประธานที่ปรึกษา

พยัตกล่าวว่า 5 ปีที่แล้ว เขาเคยถูกเชิญให้เป็นโปรดิวเซอร์ให้กับงาน 30 ปี โฟล์คซองคำเมือง ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แต่งานที่ถูกจัดขึ้นท่ามกลางบบรรยากาศของบ้านเมืองที่ไม่สงบ นอกจากจะทำให้งานครั้งนั้นไม่ได้กำไร ยังขาดทุนอีกด้วย

ต่อจากนั้น ในงาน 60 ปีเกิด 10 ปีจาก จรัล มโนเพ็ชร ที่ จ.เชียงใหม่ (จรัล เสียชีวิตเมื่อวันที่ 3 กันยายน พ.ศ.2544) นอกจากจะเชื้อเชิญร้องชื่อดัง 5 ท่าน พร้อมกับ กวีซีไรต์ไปอ่านบทกวี และหาสปอนเซอร์ส่วนหนึ่งให้ พยัตยังจัดทำซีดีเพลงชุดพิเศษ “จรัลในดวงใจ” ไปให้จำหน่าย และนำรายได้จากงานนั้น มอบให้โครงการ “อ้ายจรัลปั๋นน้องอ่าน”
 

พยัต ภูวิชัย
ส่วนงาน 35 ปีที่กำลังจะเกิดขึ้น เขากล่าวว่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะอยากแก้ตัวให้กับคอนเสิร์ตเมื่อ 5 ปีที่แล้ว และโดยส่วนตัว มีความผูกพันกับบทเพลงของจรัลอยู่ไม่น้อย 

“ตั้งแต่เด็กๆ ตอนที่ผมเริ่มจับกีตาร์ ผมโตมากับเพลงของวงชาตรีและโฟล์คซองคำเมือง ฟังเพลงของพี่เขามาตลอด เพราะเป็นเพลงที่เด็กๆสามารถนำมาใช้แกะคอร์ด ฝึกเล่นกีตาร์ได้ง่ายๆ เป็นเพลงที่เรียบง่าย แต่งดงาม 

และเพลงของพี่เขาอย่างเพลง รางวัลแด่คนช่างฝัน ก็เป็นเพลงให้กำลังใจทุกครั้ง เวลาที่เรารู้สึกแย่ๆ หลายครั้งเราได้ใช้มันเพื่อให้กำลังใจตัวเอง แล้วพอโตขึ้นมา ก็ได้ใช้เพลงนี้ไปร้อง ไปเล่น ในบางงาน 

จนเมื่อ 11 ปีที่แล้ว ก่อนพี่เขาเสียไม่นาน ไม่ถึงเดือน เขามาเล่นดนตรี ที่ ร้านโอลด์เล้งของ อา 'ทิวา สาระจูฑะ' ที่ RCA ผมเป็นคนที่ถูกอาทิวา เลือกเป็นวงเปิด ก่อนที่พี่จรัลจะเล่น ก็เลยได้มีโอกาสเล่นดนตรีและพูดคุยด้วยที่ร้านนั้น และจริงๆแล้วก่อนหน้านั้น ก็เคยไปที่ ร้านไม้กลางกรุง และมีโอกาสได้เจอกันตามงานนู้นงานนี้ 

หลังจากเล่นดนตรีครั้งนั้น ไม่ถึงเดือนพี่เขาเสีย ผมรู้สึกตกใจ และมีความผูกพันในบางเรื่องเยอะขึ้น 

จนกระทั่งได้มาทำคอนเสิร์ต 30 ปี โฟล์คซองคำเมือง ที่ตอนนั้นรับจ้างเขา และทำแล้วขาดทุน ยิ่งทำให้ผมรู้สึกว่า ติดค้างพี่จรัล 

พี่มานิดถามผมเหมือนกันว่า พยัตกูถามมึงคำนึงเถอะ มึงคิดว่ามึงเป็นใคร ถึงมาทำคอนเสิร์ตนี้ มาทำงานนี้ 

ผมตอบได้อย่างเดียวว่า ผมรู้สึกติดค้าง อันดับแรกเลยนะ แกะเพลงพี่จรัลเล่นกีตาร์มาตั้งแต่เด็ก และสอง พอรู้จักผูกพันกันมาและเคยทำคอนเสิร์ตเมื่อคราวที่แล้ว มันก็ขาดทุน 

เลยรู้สึกว่า ผมยังทำอะไรให้พี่จรัล ไม่ได้เลย มาถึงครั้งนี้ผมจะต้องล้างแค้นให้ได้ (หัวเราะ) ดังนั้นไม่ว่างานอะไรที่เกี่ยวข้องกับพี่จรัล ถ้าช่วยได้ ผมก็จะกระโดดเข้าไปช่วยเลย”


ภาพเขียนสีน้ำของ จรัล มโนเพ็ชร "หญ้ากอสุดท้าย" ตีพิมพ์ในหลังสือ นิทรรศการจิตรกรรม ครั้งที่ 1 ของชมรมจิตรกรสมัครเล่น (ปี 2534)
 
คอนเสิร์ตครั้งนี้ พยัตรวมถึงนักร้องทุกคนที่มาร่วมด้วยช่วยกันร้องเพลง จึงไม่คิดค่าตัวแม้แต่บาทเดียว 

อีกทั้งเมื่อศิลปินหลายแขนงรู้ว่า งานและคอนเสิร์ตครั้งนี้ มีเป้าหมายนำรายได้ไปมอบให้ จรัล มิวเซียม (ซึ่งทำบ้านที่กรุงเทพฯของจรัล ในซอย รามอินทรา 109 เป็นศูนย์การเรียนรู้เกี่ยวกับจรัล และบทเพลงล้านนา และขณะนี้ทางมิวเซียมได้มอบหน้าที่ให้ช่างศิลป์ของกรมศิลปากร ดำเนินการปั้นรูปหล่อของจรัล ขณะนั่งกีตาร์ ร้องเพลง มาติดตั้งด้วย )

จึงมีเหล่าจิตรกร นำภาพเขียน จำนวน 35 ภาพ และช่างภาพจาก กลุ่ม สห + ภาพ นำทีมโดยธีรภาพ โลหิตกุล นำภาพถ่าย 35 ภาพ มาร่วมจัดแสดงเป็นนิทรรศการหน้าคอนเสิร์ต ซึ่งจะเปิดให้เข้าชม ตั้งแต่เวลา บ่าย 2 โมงเป็นต้นไป 

ต่อด้วย วงเสวนาจากเหล่ากวี ที่มีผลงานร่วมตีพิมพ์ในหนังสือร่วมเล่ม 35 บทกวี รำลึกถึง จรัล มโนเพ็ชร ในช่วงเวลา 5 โมงเย็น 

โดยทุกท่านต่างมี จรัล มโนเพ็ชร เป็นแรงบันดาลใจ และมีส่วนเกี่ยวข้องไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

“ทั้งภาพเขียน และภาพถ่าย ใครที่ซื้อไปหรือประมูลไปในวันนั้น เรายังจะขอไว้อยู่เพื่อนำไปตระเวณจัดแสดง เป็นนิทรรศการ ให้ครบทุกภาค

และงานวันที่ 19 ตุลาคมนี้ ถ้าใครไม่มีตังส์จะเข้าไปดูคอนเสิร์ต ไม่เป็นไรครับ อย่างน้อยๆ ด้านหน้าคอนเสิร์ตยังมีงานที่เกี่ยวกับพี่จรัลให้ไปร่วม อยากให้ไปชมกัน เพื่อจะได้รู้ว่า 35 ปี ของ จรัล มโนเพ็ชร มันไม่ได้ผ่านไปแค่เวลา แต่มันผ่านมาด้วยงานคุณภาพ มันถึงได้อยู่ในใจคน ขนาดนี้ และถึงได้เกิดงานในปีที่ 35 ขึ้นได้

แต่ถ้าใครยิ่งจะไปดูคอนเสิร์ตด้วย ยิ่งอยากเชิญชวนเลยครับ เพราะเราไม่ได้ตั้งตู้บริจาคใดๆทั้งสิ้น เราจะเอาเงินจากการขายหนังสือ ขายซีดี ภาพเขียน ภาพถ่าย ขายบัตรหน้างานเท่านั้นไปมอบให้เป็นทุนสร้าง จรัล มิวเซียม ขึ้นมา

เราให้เพื่ออยากให้คนอื่นให้ต่อหน่ะครับ เหมือนที่งานนี้เกิดขึ้นได้ เพราะศิลปินทุกคน พร้อมใจที่จะมาร่วมสร้าง

ผมคิดว่ามันเกิดจากการที่เราให้กันไปให้กันมา เราเชื่อว่า ต่อไปในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นงานของใคร การส่งต่อแบบนี้ เรื่องงดงามแบบนี้ จะเกิดขึ้นได้เสมอ”


By ฮักก้า

ดอกบัวตอง โดยศิลปิน ธงชัย ศรีสุขประเสริฐ




c
35 ภาพ 35 เพลง 35 ปี โฟล์คซองคำเมือง คอนเสิร์ต “จรัลในดวงใจ”

เวลา14.00 น. เป็นต้นไป ชมนิทรรศการ 35 ภาพเขียน-ภาพถ่าย แรงบันดาลใจจากบทเพลง จรัล มโนเพ็ชร

เวลา 17.00 น. เสวนา 35 บทกวีเกี่ยวกับ จรัล มโนเพ็ชร

เวลา 19.30 น. คอนเสิร์ต “จรัลในดวงใจ”

พบกับ....

สุนทรี เวชานนท์,สุรชัย จันทิมาธร, มงคล อุทก, โอฬาร พรหมใจ, ปุ้ม พงษ์พรหม, ป๊อด โมเดิร์นด็อก, ธีร์ ไชยเดช, บิลลี่ โอแกน, ติ๊ก ชีโร่, คฑาวุธ ทองไทย (ไข่ มาลีฮวนน่า), บี๋ คณาคำ, เจี๊ยบ วรรธนา, ลานนา คัมมินส์, เท่ห์ อุเทน, มนต์สิทธิ์ คำสร้อย, เป้ สีน้ำ, กอล์ฟ สิงห์เหนือ, ซี๊ด นรเศรษฐ, พยัต ภูวิชัย, ไตรศุลี มโนเพ็ชร ร่วมด้วยกวีซีไรต์ เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์, จิระนันท์ พิตรปรีชา, ไพวรินทร์ ขาวงาม

ศุกร์ที่ 19 ตุลาคม 2555 ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ถ.รัชดาฯ

รายได้หลังหักค่าใช้จ่าย นำไปจัดสร้าง จรัล มิวเซียม


c

 

ขอบคุณ 
ผู้จัดการออนไลน์

ที่มา : http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=vinitsiri&month=19-10-2012&group=196&gblog=230

 

Go to top