แพทย์แผนไทย โคราช รักษาโรค SLE ไขความลับวิธีรักษาโรคแพ้ภูมิตัวเองหรือโรคพุ่มพวง ( SLE)
รถตู้ให้เช่า ร้อยเอ็ด
หมอเอ ณัฐปราชญ์ คลินิก

korat_food

 เปิดตัวเป็นเล่มใหม่ล่าสุดในซีรีส์ 77 จังหวัด ผลงานภาคภูมิใจของทีมข่าว "ข่าวสด"



"ส้มตำ เด็ด" เมนูยอดฮิตที่มิตรรักแฟนหนังสือพ็อกเกตบุ๊กของข่าวสดเรียกร้องหลังจากมี หนังสือ อร่อยเด็ด ก๋วยเตี๋ยวเด็ด ข้าวต้มเด็ด ข้าวแกงเด็ด และ กาแฟเด็ด ทั่วทั้ง 77 จังหวัดจนเป็นที่ชื่นชอบมาแล้ว



ครั้งนี้คุณภาพคับเล่มเช่นเดิม กับภาพสีสันฉูดฉาดของอาหารอีสานรสแซบ บวกด้วยข้อมูลร้าน เบอร์ ติดต่อ และแผนที่ลายแทงครบครัน



ตัวอย่างย่อยๆ ในวันนี้เริ่มที่ร้านเด่นบนหน้าปก ร้าน "ตำแซบ" ตั้งอยู่ย่านใจกลางเมืองซอยเทศบาล 8 ต.มหาชัย อ.เมืองสมุทรสาคร



เมนู "ส้มตำปูม้า" ชู โรง ซึ่ง ศศินันท์ ฐิตะไตรวัฒน์ เจ้าของร้าน เลือกเฉพาะปูม้าสดใหม่ ตำคลุกเคล้ากับมะละกอที่ขูดจนได้เส้นเล็กน่ากิน ถั่วที่ใช้ก็เป็นถั่วลิสงคั่วใหม่วันต่อวัน



เข้ากรุงเทพฯ มาที่ร้าน "บุญทอน อาหารอีสาน" อยู่หลังกระทรวงมหาดไทย แถวคลองหลอด เปิดขายมากว่า 20 ปี





ลูกค้าตั้งสโลแกนให้ว่า "อาหารสดใหม่ จานใหญ่ รสจัด ราคาเป็นกันเอง"



เมนู ฮิตคือ ส้มตำไข่เค็ม ที่ร้านดองไข่เค็มเอง รสชาติกลมกล่อม ตามด้วย ส้มตำไทย เส้นมะละกอกรุบกรอบ ผสมผสานกับเครื่องปรุงรสที่ใช้เกรดดี



ออกจากเมืองหลวงไปนิดที่ จ.ปทุมธานี มีร้าน "ครกทอง" อยู่ในซอยวัดไพร่ฟ้า ตรงข้ามองค์การบริหารส่วนตำบลบางเดื่อ อ.เมือง



นอกจากสารพัดส้มตำจานเด็ดแล้วยังมี "เกาเหลาส้มตำทะเล" ขายดิบขายดี กินกับไก่อบโอ่งที่เน้นเครื่องเทศรสกลมกล่อม สุดยอดจริงๆ



มุ่ง หน้าต่อไปเมืองทะเลที่ระยอง แนะนำให้แวะร้าน "จำรุง" ในหมู่บ้านจำรุง อ.แกลง แหล่งปลูกพืชผักแบบเกษตรพื้นบ้าน ไม่ใช้สารเคมี ของจึงสดจริงๆ ถ้าสั่ง "ส้มตำปลาย่างข้าวมัน" จะติดใจรสชาติส้มตำอีกรูปแบบ



จาก นั้นขึ้นเหนือไปที่ จ.เชียง ใหม่ ใช้ถนนสายเชียงใหม่-ลำปาง มุ่งหน้าขึ้นพระธาตุดอยสุเทพ ถึงวัดเจดีย์เจ็ดยอด ฝั่งตรงข้ามมีป้ายร้าน "ส้มตำอุดร" สีเขียวใหญ่ชัดเจน บอกทางไปร้านที่อยู่ในซอยทานตะวัน แนะนำให้แวะได้เลย



จานเด็ด "ส้มตำปูปลาร้าลาวแต้ ไม่ใส่น้ำตาล" กับ "ตำปูปลาร้าใส่น้ำตาล" เป็นรสชาติประยุกต์ให้เหมาะกับลิ้นคนเหนือ นักศึกษาและวัยรุ่นชาวเชียงใหม่ชอบมาก



หากไปภาคอีสาน ต้องผ่านนครราช สีมา มีร้าน "โจตำแหลก" ตั้งอยู่ห่างจากปากทางเข้าตลาดนัดเซฟวัน ริมถ.มิตรภาพ ด้านขาออกตัวเมือง ประมาณ 300 เมตร ภายในเป็นบรรยากาศชุมชนตลาดอาหาร รายล้อมด้วยอาคารหอพัก



นอก จากมีสารพัดตำ ทั้ง ตำป่า ตำซั่วปูปลาร้า ตำไทยไข่เค็ม ตำปู ตำไทย ตำปลาร้า ตำหอยดอง ตำปูม้า ยังมีส้มตำแยกเครื่อง หรือ "สลัดอีสาน" ให้ซื้อไปกินต่อหรือซื้อฝากญาติมิตรเพื่อนฝูง เจ้าของร้านรับประกันให้รสชาติสดใหม่เหมือนเพิ่งตำเสร็จจากครก



ปิด ท้ายลงใต้ไปที่ จ.ระนอง ร้าน "ป้าราตรี" ขายมายาว นานกว่า 40 ปี คงความอร่อยมาถึงปัจจุบัน ณ เลขที่ 86 ถ.ท่าเมือง ต.เขานิเวศน์ อ.เมือง



มีส้มตำให้เลือกมากมาย ทั้ง ตำไทย ตำปูม้า หมูตกครก และเมนูเพื่อสุขภาพ ทั้งตำผลไม้ ตำแครอต ตำแตงกวา



ป้า ราตรี บุญยรัตน์ เล่าติดตลกว่า "ป้าขายส้มตำมานานมาก ตั้งแต่สามีทิ้งไปตอนอายุ 20 กว่าปี จนถึงตอนนี้ 60 กว่าปีแล้ว ขายส้มตำ เราอยู่ได้ เลี้ยงลูกได้ หากสาวๆ คนไหนสามีทิ้ง ให้มาขายส้มตำนะ"

korat_food

เรื่อง ราวสีสันทั้งอาหาร เจ้าของร้าน มือตำ ฯลฯ เบื้องหน้าเบื้องหลังความอร่อยนี้อัดแน่นอยู่ในหนังสือ "ส้มตำเด็ด 77 จังหวัด" วางแผงแล้วที่ร้านหนังสือทั่วไป

 

ที่มา:
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1362115351&grpid=&catid=95&subcatid=9500

 

Go to top