แพทย์แผนไทย โคราช รักษาโรค SLE ไขความลับวิธีรักษาโรคแพ้ภูมิตัวเองหรือโรคพุ่มพวง ( SLE)
รถตู้ให้เช่า ร้อยเอ็ด
หมอเอ ณัฐปราชญ์ คลินิก

 

นักท่องเที่ยวแห่ชมความงดงามประติมากรรมพระพุทธรูปแกะสลักผาแดงที่โคราช เป็นสถานที่สุดสวยงามแต่คนโคราชส่วนใหญ่ยังไม่รู้จักมากเท่าที่ควร
วันที่ 5 ต.ค.58 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวจำนวนมากต่างพากันเดินทางไปกราบไหว้พระพุทธรูปแกะสลักอยู่บนหน้าผาหินทราย เขาซับพงโพด ต.โนนสมบูรณ์ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา  โดยพระพุทธรูปดังกล่าวมี 2 องค์ เป็นปรางค์สมาธิและปรางค์ไสยาสน์ ถูกช่างแกะสลักแกะสลักหินเป็นประติมากรรมนูนต่ำไว้บนหน้าผาซึ่งชาวบ้านเรียกกันว่าผาแดง ตั้งตระหง่านอยู่บนเขาซับพงโพดอย่างสวยงามน่าชื่นชม
 
โดยพระพุทธรูปปรางค์สมาธิมีชื่อเรียกว่าพระพุทธมุนี มาขนาดหน้าตักกว้างประมาณ 5 เมตร สูงประมาณ 6 เมตร ส่วนพระพุทธรูปปรางค์ไสยาสน์ชื่อว่าพระเชฏฐ์ไตรภพมุนี มีขนาดความกว้างฐานประมาณ 16 เมตร สูงประมาณ 2.5 เมตร ผลงานการแกะสลักนั้นมีการเก็บรายละเอียดได้อย่างสวยงาม และบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติด้วยแมกไม้นานาพันธุ์ที่อุดมสมบูรณ์ที่รายล้อม ทำให้ขณะนี้ผาแดงกำลังเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวที่เริ่มทยอยพากันมาสัมผัสกับความงดงาม และถ่ายรูปโพตส์แชร์ผ่านทางโลกออนไลน์กันอย่างกว้างขว้าง ทั้งนี้นอกจากประติมากรรมพระพุทธรูปแกะสลักทั้ง 2 องค์แล้ว เดินขึ้นบนยอดสุดของภูเขาบนผาแดง ยังมีจุดชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม มองเห็นได้ทั้งอำเภอเสิงสางด้านทิศเหนือได้อย่างชัดเจนอีกด้วย
 
 
นายโกศล ปะนะภูเต ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่   ต.โนนสมบูรณ์ อ.เสิงสาง เล่าให้ฟังว่า พระพุทธรูปแกะสลักดังกล่าวเกิดขึ้นจากการที่พระอาจารย์ประเทือง ธมฺมปาโล เจ้าอาวาสวัดเขาซับพงโพดได้ให้ช่างแกะสลักเข้ามาทำการแกะสลักไว้เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้กราบไหว้สักการะและไว้เป็นพุทธสถานอยู่คู่กับประเทศสืบไปในอนาคต และได้ดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา เมื่อแล้วเสร็จก็เริ่มมีคนเข้ามาเยี่ยมชมและกราบไหว้สักการะกันอย่างไม่ขาดสาย นอกจากนี้ด้วยความสวยงามทั้งปฏิมากรรมพระพุทธรูปกะสลัก และบรรยากาศธรรมชาติที่สมบูรณ์จึงมีการบอกเล่าเรื่องราวถ่ายรูปบอกต่อกับเรื่อยมาจนเริ่มเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวที่พากันมาเยี่ยมชมมาขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่อำเภอเสิงสางจะได้มีส่วนเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญให้กับประชาชนต่อไปในวันข้างหน้า  แต่อย่างไรก็ดีที่ผ่านมาถือว่าสถานที่ดังกล่าวยังไม่เป็นที่รู้จักของชาวโคราชมากเท่าที่ควร ส่วนผู้ที่จะเดินทางมาก็ของวิงวอนผู้ที่จะเข้ามาท่องเที่ยว โปรดอย่าส่งเสียงดังและทิ้งขยะไว้ในพื้นที่ เพราะจะเป็นการรบกวนพระสงฆ์ที่ปฏิบัติธรรมอยู่ภายในเขตวัดด้านล่างและเป็นการทำลายความสวยงามของธรรมชาติ
 
สำหรับผู้ที่สนใจจะเดินทางไปท่องเที่ยวสามารถเดินทางได้ตามทางหลวงหมายเลข 224 ราชสีมา – เสิงสาง ออกจากตัวเมืองนครราชสีมาไปประมาณ 80 กิโลเมตร ถึงสี่แยกไฟแดงอำเภอเสิงสางเลี้ยวขวาไปทางหาดชมตะวันเขื่อนลำปลายมาศ ตรงไปอีกประมาณ 10 กิโลเมตรก็จะพบป้ายวัดเขาซับพงโพด อยู่ด้านซ้ายมือ แล้วตรงเข้าไปอีกประมาณกิโลเมตรเศษก็จะพบวัด จากนั้นเดินเท้าขึ้นถูกเขาไปอีกประมาณ 400 เมตรก็จะได้พบกับความสวยงามของพระพุทธรูปแกะสลักดังกล่าว
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
ขอบพระคุณบทข้อมลูดีเยี่ยมจาก khaokorat.com
Go to top