แพทย์แผนไทย โคราช รักษาโรค SLE ไขความลับวิธีรักษาโรคแพ้ภูมิตัวเองหรือโรคพุ่มพวง ( SLE)
รถตู้ให้เช่า ร้อยเอ็ด
หมอเอ ณัฐปราชญ์ คลินิก
h  กลายเป็นข่าวใหญ่ที่สร้างความเสียหายให้แก่ประเทศไทยเป็นอย่างยิ่ง สำหรับเหตุระเบิด 3 ครั้งบริเวณซอยสุขุมวิท 71 ย่านใจกลางกรุงเทพมหานคร พร้อมการจับกุม 3 ผู้ต้องหาชาวอิหร่านในวันที่ 14 กุมภาพันธ์  โดยเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้นานาชาติเกิดความกังวลไม่มั่นใจต่อสถานการณ์ความ ปลอดภัยที่อาจจะเกิดขึ้นต่อจากนี้ หลังจากที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย เคยออกประกาศเตือนประชาชนชาวอเมริกันว่า กรุงเทพมหานครมีความเสี่ยงสูงที่ต้องเผชิญกับเหตุวินาศกรรม

ภายหลังเหตุการณ์ดังกล่าว สำนักข่าวบีบีซี ประโคมข่าวว่า เหตุระเบิดในประเทศไทยมีความเชื่อมโยงกับเหตุวินาศกรรมเจ้าหน้าที่ทูต อิสราเอลในประเทศอินเดียและจอร์เจียเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ เนื่องจากทั้งสองเหตุการณ์ห่างกันเพียงวันเดียวเท่านั้น โดยทางการอิสราเอล กล่าวโทษ  "อิหร่าน" และ "กลุ่มฮิซบุลลอฮ์" แต่ต่อมา "อิหร่าน" ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาอย่างหนักแน่น ขณะที่  "กลุ่มฮิซบุลลอฮ์" ยังไม่มีท่าทีใดๆ ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้กลุ่ม "ฮิซบุลลอฮ์" เป็นองค์กรที่หลายฝ่ายเริ่มหันมามอง และให้ความสนใจ พร้อมตั้งถามไปต่างๆ นานาว่า กลุ่มองค์กรนี้เกิดขึ้นมาจากไหน ใครเป็นผู้ก่อตั้ง และมีรูปแบบการดำเนินกิจกรรมการเคลื่อนไหวอย่างไร...?


{youtube width="550"}3OB0Ooc0RjI{/youtube}
  "ฮิซบุลลอฮ์" หรือ Hizbullah เป็น คำภาษาอาหรับ ประกอบขึ้นจากคำนามภาษาอาหรับ 2 คำที่ถูกนำมาเชื่อมต่อกัน คือคำว่า "ฮิซบฺ" กับ "อัลลอฮ์" ทั้ง 2 คำรวมกันแปลว่า "พรรคของอัลลอฮ์" (The Party of God) เป็นองค์กรของชาวมุสลิมชีอะฮ์ ในเลบานอน ก่อตั้งในปี ค.ศ. 1982 โดยมีจุดประสงค์เพื่อขับไล่กองทัพอิสราเอลที่ยึดครองเลบานอน โดยเลขาธิการใหญ่ของพรรค คือ "ซัยยิด ฮะซันนัสรุลลอฮ์" เป็นผู้นำสูงสุด

"ฮิซบุลลอฮ์" เป็นองค์กรของชาวมุสลิมชีอะฮ์ในเลบานอนภาคใต้ ที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในฐานะที่เป็นองค์กรช่วยเหลือสังคม กิจกรรมของกลุ่มมีทั้งการทำสื่อ ช่วยเหลือด้านการศึกษา บริการสาธารณสุข การวิจัย ฯลฯ ซึ่งบทบาทด้านการช่วยเหลือสังคมดังกล่าว ถือเป็นกิจกรรมที่สำคัญมากที่สุดขององค์กร นับตั้งแต่สงครามกลางเมืองในเลบานอนยุติลงเมื่อหลายปีก่อน

นอกจากนี้ กลุ่มฮิซบุลลอฮ์ยังเข้าไปเล่นการเมืองในระดับชาติด้วย ทว่าคนส่วนใหญ่ทั่วโลกกลับรู้จักฮิซบุลลอฮ์ในฐานะที่เป็นกลุ่มขบวนการติด อาวุธที่ใช้ความรุนแรงมากกว่า บางคนถึงกับประณามฮิซบุลลอฮ์ว่า เป็นกลุ่มก่อการร้ายด้วยซ้ำไป เพราะเคยสร้างความเสียหายให้แก่สหรัฐ และอิสราเอลมากที่สุดกลุ่มหนึ่ง

จุดกำเนิดของฮิซบุลลอฮ์เริ่มต้นจากนักการศาสนาชาวอิหร่านคนหนึ่งที่ชื่อ "มูซา ศอดร์" (Musa Sadr) ซึ่งย้ายมาอยู่ที่เลบานอนทางภาคใต้ในช่วงทศวรรษที่ 1960 ได้ก่อตั้งขบวนการหนึ่งขึ้นมาเรียกว่า "ขบวนการของคนด้อยโอกาส" ที่เรียกร้องสิทธิและการปกป้องคนยากคนจนในพื้นที่ภาคใต้ของเลบานอน โดยมีกองกำลัง "อะมัล" เป็นปีกทางการทหารที่คอยสู้รบกับศัตรูในสงครามกลางเมืองที่เกิดขึ้น 

การต่อต้านกองกำลังอิสราเอลของกลุ่มฮิซบุลลอฮ์เพิ่มความเข้มข้นขึ้นตามวัน เวลา จากการทำสงครามตามรูปแบบ เปลี่ยนมาเป็นใช้การสู้รบแบบกองโจร ทำให้อิสราเอลทนต่อความสูญเสียไม่ได้ จึงตัดสินใจถอนทัพออกไปจากเลบานอนในปี 2000 นอกจากการต่อต้านอิสราเอลแล้ว ฮิซบุลลอฮ์ยังเข้าไปเล่นการเมือง สามารถครองที่นั่งในรัฐสภาได้ถึง 23 ที่นั่ง จากทั้งหมด 128 ที่นั่ง ในการเลือกตั้งปี 2005

ส่วนเป้าประสงค์ที่แท้จริงของการก่อตั้งกลุ่มฮิซบุลลอฮ์ คือ การปลดปล่อยเลบานอนจากการยึดครองของอิสราเอล เพราะฮิซบุลลอฮ์ถือว่า อิสราเอลเป็นรัฐที่ถือกำเนิดอย่างผิดกฎหมาย เนื่องจากได้มาจากการแย่งชิงดินแดนของชนชาติอื่น อย่างไรก็ตามหลังอิสราเอลถอนกำลังจากเลบานอน ฮิซบุลลอฮ์ยังมีอีก 2 ภารกิจที่จะต้องสะสาง คือ ปัญหาความขัดแย้งเหนือดินแดนชีห์บาอฺ ฟาร์ม (shebaa Farms) ที่ยังอยู่ภายใต้การยึดครองของอิสราเอล และการช่วยเหลือนักโทษชาวอาหรับที่ถูกอิสราเอลจับกุม

หากจะพูดถึงกระแสความนิยมของคนเลบานอนที่มีต่อกลุ่มฮิซบุลลอฮ์ คง ต้องกล่าวว่าเนื่องจากฮิซบุลลอฮ์เป็นกลุ่มมุสลิมชีอะฮ์ ทำให้กลุ่มได้รับความนิยมชมชอบจากชาวมุสลิมชีอะฮ์ภายในประเทศ โดยชาวเลบานอนจำนวนมากเชื่อว่า ผู้ที่จะปกป้องบูรณภาพแห่งดินแดนของประเทศมีแต่กองกำลังของกลุ่มฮิซบุลลอฮ์ เท่านั้น

นอกจากนี้ในสายตาของโลกมุสลิมภายนอก ฮิซบุลลอฮ์ ถือ เป็นองค์กรหนึ่งในไม่กี่องค์กรที่สามารถ ท้าทายพลังอำนาจของอิสราเอล (ที่ได้รับการหนุนหลังจากสหรัฐ) และเป็นองค์กรที่ประสบความสำเร็จทั้งทางด้านสังคม การเมือง และการทหาร 

อย่างไรก็ตามหากถามถึงมุมมองของสหรัฐ อิสราเอล อังกฤษ แคนาดา และออสเตรเลียที่มีต่อ ฮิซบุลลอฮ์ คือ กลุ่ม "ก่อการร้าย" ที่ไม่แตกต่างกับอัล-กออิดะฮ์ของอุซามะฮ์ บิน ลาดิน เนื่องจากสหรัฐเชื่อว่า ฮิซบุลลอฮ์มีกลุ่มติดอาวุธ และมีผู้เคลื่อนไหวในระดับแกนนำหลายพันคน นอกจากนี้ยังมีอาวุธสะสมเป็นจรวดทั้งวิถีใกล้และไกลอยู่ราว 40,000 ถึง 80,000 ลูก รวมทั้งอาวุธต่อต้านอากาศยาน รถถัง และเรือจำนวนมาก

ทั้งนี้ที่ผ่านมากลุ่มฮิซบุลลอฮ์ถูกตรวจสอบว่า มีความเกี่ยวข้องกับการโจมตีและวางแผนจะโจมตีสหรัฐอเมริกา อิสราเอล และประเทศตะวันตกอื่นๆ อยู่หลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการลักพาตัวชาวตะวันตกหลายคนในประเทศเลบานอนในช่วงทศวรรษที่ 1980 การก่อระเบิดพลีชีพที่กรุงเบรุต ประเทศเลบานอนในปี 2526 ส่งผลให้นาวิกโยธินสหรัฐ เสียชีวิตกว่า 200 นาย การจี้เครื่องบินของสายการบินทรานส์เวิลด์แอร์ไลน์สในปี 2528 การวางระเบิดสถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศอาร์เจนตินาในปี 2535 การวางระเบิดศูนย์กลางชุมชนชาวยิวในประเทศอาร์เจนตินา และล่าสุดคือข่าวการวางแผนก่อการร้ายในประเทศไทย  แต่สิ่งสำคัญในเวลานี้คงหนีไม่พ้นท่าทีของไทยกำลังมองกลุ่มฮิซบุลลอฮ์เป็น อย่างไร เพราะท่าทีดังกล่าวจะเป็นเรื่องน่าสนใจต่อการปฏิบัติการในอนาคตอย่างแน่นอน

 

เรียบเรียงจาก : http://www.komchadluek.net

 

Go to top