แพทย์แผนไทย โคราช รักษาโรค SLE ไขความลับวิธีรักษาโรคแพ้ภูมิตัวเองหรือโรคพุ่มพวง ( SLE)
รถตู้ให้เช่า ร้อยเอ็ด
หมอเอ ณัฐปราชญ์ คลินิก
×

คำเตือน

JUser: :_load: Unable to load user with ID: 2147483647

 

กรมอนามัย ห่วง สุขภาพคนไทยในช่วงฤดูหนาว โดยเฉพาะเด็กเล็ก ผู้สูงอายุเสี่ยงเจ็บป่วยง่าย โดยเฉพาะโรคไข้หวัดใหญ่ แนะดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ หมั่นออกกำลังกาย กินอาหารร้อน สร้างความอบอุ่นให้ร่างกาย

          เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2557 ดร.นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ในช่วงฤดูหนาวอากาศเริ่มเย็นลง ทำให้เสี่ยงเจ็บป่วยได้ง่าย โดยเฉพาะคนไทยกลุ่มเด็กเล็กและผู้สูงอายุควรดูแลสุขภาพร่างกายเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันโรคระบบทางเดินหายใจ และไข้หวัดใหญ่ เพราะหากเกิดในช่วงหน้าหนาวอาจกลายเป็นโรคหลอดลมอักเสบและโรคปอดบวมได้ 
 
        โดยเฉพาะไข้หวัดใหญ่ จากรายงานสถานการณ์ของสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม–13 ตุลาคม 2557 พบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 56,280 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 87.83 ต่อประชากรแสนคน โดยมีรายงานผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่เสียชีวิต 63 ราย ซึ่งอาการของคนเป็นโรคไข้หวัดใหญ่จะเริ่มมีอาการไข้สูง หนาวสั่น ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อ ไอ เมื่อมีอาการควรนอนพักผ่อนให้มาก ดื่มน้ำบ่อย ๆ ถ้าตัวร้อนมากควรใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นเช็ดตัวหรือกินยาลดไข้ อาการจะค่อย ๆ ดีขึ้น ภายใน 2–7 วัน แต่หากมีอาการไอมากขึ้น หรือมีไข้สูงนานเกิน 2 วัน ควรไปพบแพทย์
 
          ดร.นพ.พรเทพ กล่าวต่อไปว่า การสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย จึงเป็นสิ่งสำคัญด้วยการออกกำลังกายซึ่งสามารถทำได้สม่ำเสมอ อาทิ เดินเร็ว วิ่งเหยาะ ขี่จักรยาน เล่นกีฬาที่มีการเคลื่อนไหวอย่างต่อนเอง รำมวยจีน หรือทำงานบ้าน กวาดบ้าน ถูบ้าน เป็นการเริ่มต้นออกกำลังกาย ควรเริ่มจากเบา ๆ ระยะเวลาน้อย ๆ แล้วค่อย ๆ เพิ่มเวลาขึ้นเรื่อย ๆ ในแต่ละสัปดาห์ เพื่อให้ร่างกายปรับตัว จากนั้นจึงเพิ่มความแรงหรือความหนักและการออกกำลังกายในแต่ละครั้ง โดยไม่จำเป็นต้องหนักและเหนื่อยมาก จนรู้สึกหายใจเร็ว และไม่ต้องถึงกับหอบอย่างน้อยสัปดาห์ละ 5 วัน ๆ ละ 30 นาที ก็เพียงพอที่จะเกิดภูมิคุ้มกัน 
 
          ที่สำคัญควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ กินอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะประเภทผัก และผลไม้สดที่มีวิตามินซีสูง เช่น ส้ม ฝรั่ง จะมีส่วนช่วยในการสร้างภูมิคุ้มกันโรคระบบทางเดินหายใจและป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ อีกทั้งควรกินอาหารปรุงสุก อุ่นให้ร้อน เพื่อเพิ่มอุณหภูมิความร้อนให้กับร่างกายเพื่อคลายหนาวได้อีกทางหนึ่ง ทำให้มีสุขภาพที่ดีตลอดไป
 
          "สำหรับคุณแม่มือใหม่ต้องดูแลลูกเป็นพิเศษ เพราะสภาพอากาศที่หนาวเย็นอาจทำให้ลูกปากแห้งแตก จึงควรให้ลูกดื่มนมจากเต้าบ่อย ๆ วันละ 6–8 ครั้ง เนื่องจากนมแม่เป็นสารอาหารที่สำคัญและสร้างภูมิคุ้มกัน และต้านทานโรคที่ดีที่สุดให้กับทารก ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับระบบทางเดินหายใจ อีกทั้งยังกำจัดเชื้อโรคแบคทีเรียและไวรัสที่ติดอยู่บนเยื่อบุทางเดินหายใจ ทำให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้ยากขึ้น และในช่วงที่แม่ให้นมลูกอ้อมกอดของแม่จะช่วยสร้างความอบอุ่นให้กับลูกด้วย ส่วนผู้สูงอายุควรหลีกเลี่ยงการอาบน้ำในเวลากลางคืน หรือถ้าไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ควรยืดเส้นยืดสายเพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกายก่อนอาบน้ำ และสวมเสื้อผ้าที่มิดชิด" อธิบดีกรมอนามัย กล่าวในที่สุด
 
 
ขอขอบคุณ bloggang.com
 
Go to top