แพทย์แผนไทย โคราช รักษาโรค SLE ไขความลับวิธีรักษาโรคแพ้ภูมิตัวเองหรือโรคพุ่มพวง ( SLE)
รถตู้ให้เช่า ร้อยเอ็ด
หมอเอ ณัฐปราชญ์ คลินิก

korat_circus

 ครอบครัว "กันรอบรู้" เจ้าของคณะละครลิงคุณประกิตโชว์ หรือคณะประกิต ศิษย์พระกาฬ คณะละครลิงที่เหลืออยู่เพียงหนึ่งเดียวในประเทศไทย ต่างปลื้มปีติที่จะได้มีโอกาสเข้าเฝ้าฯถวายการแสดงละครลิงต่อหน้าพระพักตร์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตามพระราชประสงค์จะทอดพระเนตรละครลิง

ในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้า เจ้าอยู่หัว ทรงอุ้มสมเด็จเจ้าฟ้าศิริราชกกุธภัณฑ์ และสถาบันการแพทย์สยามินทรา ธิราช ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้

ถือเป็นความปลาบปลื้มอย่างหาที่สุดไม่ได้ ตลอดชีวิตการจัดแสดงละครลิงมากว่า 30 ปี ของ ปัญญา กันรอบรู้ อายุ 63 ปี เจ้าของคณะคุณประกิตโชว์

"ปัญญา" เล่าถึงความรู้สึกนี้ว่า หลังจากมีเจ้าหน้าที่ประสานงานมาว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชประสงค์จะทอดพระเนตรละครลิง ก็ร้องไห้ทันที เพราะตื้นตันใจมาก ไม่เคยคิดมาก่อนว่าในชีวิตนี้จะได้รับโอกาสถวายการแสดงละครลิงแด่พระองค์ ท่านอย่างใกล้ชิด

ลูกๆทุกคน นายวัชระ น.ส.วารี และนายประกิจ กันรอบรู้ ที่ตั้งทีมขึ้นมา นำคณะละครลิงไปแสดงตามที่ต่างๆ ต่างก็ปลื้มปีติ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และจะนำลิงทั้ง 3 ทีม มารวมกันเพื่อแสดงต่อหน้าพระพักตร์

เจ้าของคณะคุณประกิตโชว์บอกว่า จะทิ้งทวนแสดงให้สุดฝีมือ เพราะชีวิตที่เหลืออยู่คงไม่มีอะไรที่จะยิ่งใหญ่เท่านี้อีกแล้ว ตายไปก็ไม่เสียดายชีวิตแล้ว เคยภาวนามาตลอดว่าครั้งหนึ่งในชีวิตขอให้ได้เข้าไปกราบพระบาทพระเจ้าอยู่หัว ครั้งนี้ดีใจมาก

"สิ่งที่จะนำไปถวายท่านวันนั้นคือ ผมจะทำให้ดีที่สุด จะทำให้พระองค์ท่านแย้มพระสรวล"

นายปัญญายังเล่าถึงการเตรียมความพร้อมสำหรับวันสำคัญของชีวิตว่า ขณะนี้ได้เลือกลิงที่จะแสดงแล้ว 4 ตัวเอก มี "คุณประกิต" "คุณกาญจนา" "คุณโกโก้" และ "คุณหลอด" แต่ละชุดการแสดงจะเน้นสร้างความสนุกสนาน เพื่อพระองค์ท่านแย้มพระสรวล และจะมีลิงเข้าไปกราบพระบาทพระองค์ท่านด้วย ส่วนการแต่งกายเสื้อผ้าของลิงจะใช้ชุดเก่าที่มีอยู่ ไม่จำเป็นต้องตัดใหม่

ถือเป็นการเดินตามรอยพระบาท "พอเพียง" ตามแนวทางของพระองค์ท่าน
korat_circus
กว่าจะมาเป็นคณะละครลิงคุณประกิตโชว์ในวันนี้ นายปัญญาย้อนจุดเริ่มต้นให้ฟังว่า เริ่มมาจากสมัยเด็กต้องติดตามลุงบุญ เจ้าของคณะละครลิงไปเปิดวิกที่ปากน้ำโพ จนวันหนึ่งลุงก็จากไป ทิ้งมรดกคณะละครลิงไว้ให้

จึงสืบทอดศิลปะละครลิงไว้ตั้งแต่ 30 ปีที่แล้ว และถ่ายทอดศิลปะแขนงนี้ไว้ให้ลูกๆ เพราะเวลานี้สุขภาพไม่แข็งแรงแล้ว ลูกๆ ก็นำคณะละครลิงไปเปิดวิกแสดงตามจังหวัดต่างๆ

ทุกวันนี้ที่คณะละคร ลิงยังอยู่ได้ เพราะปรับการแสดงให้ร่วมสมัยมากขึ้น เช่น เนื้อเรื่องการแสดง เพลงประกอบ เสื้อผ้าหน้าผม ลูกๆ ประยุกต์ให้ร่วมสมัย ทุกคนยืนยันแล้วว่าจะสานต่อศิลปะแขนงนี้ไปตลอดชีวิต

ขณะที่ วัชระ กันรอบรู้ อายุ 35 ปี ลูกชายคนโต กล่าวว่า ลิงในคณะที่นำมาฝึกมีอยู่ 3 สายพันธุ์ คือลิงกัง ลิงเสน ลิงแสม การฝึกต้องใช้เวลา มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับตัวลิงและคนฝึก

พื้นฐานขั้นแรก ต้องสร้างความผูกพันก่อน คลุกคลีอยู่กับลิงเพื่อให้ลิงหมดความระแวงกับเรา จนเราสามารถไปจับเนื้อตัวเขาได้ โดยเขาไม่ตื่นกลัวหรือกัดทำร้าย สร้างความเป็นมิตร ความผูกพัน จากนั้นจึงเริ่มฝึกให้เขานั่ง นอน ยืน หัดหยิบจับของ กระโดด

การเลี้ยงดูต้องเอาใจใส่มากหน่อย และสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือวัคซีน ต้องตรงตามกำหนด และน้ำ เพราะลิงกินอาหารอย่างอื่นน้อย แต่น้ำจะกินบ่อย อาหารหลักก็จะเป็นกล้วย วันละ 3 มื้อ เป็นอาหารหลัก นอกจากนั้น จะมีอาหารเสริม

ส่วนเรื่องการเตรียมความพร้อมจัดแสดงถวายต่อหน้าพระพักตร์ วัชระกล่าวว่า จะแสดงถวายเรื่อง "นักดาบไร้เทียมทาน" เป็นการแสดงแนวแฟนตาซี ตลกขบขัน และไม่เป็นอันตราย

"ผมกำลังรวบรวมทีมลิง ถึงแม้จะเหลืออยู่คณะเดียว แต่ในคณะได้แบ่งออกเป็น 3 ทีม คือทีมหลัก คุณพ่อและผม แสดงที่พาต้า ปิ่นเกล้า ทีม 2 ของ น.ส.วารี กันรอบรู้ น้องสาว อยู่ที่นครสวรรค์ และทีมที่ 3 คือทีมของนายประกิจ กันรอบรู้ น้องชาย จะจับ 3 ทีมมารวมเป็นชุดเดียว ต้องใช้ความพยายามในการสร้างทีมเวิร์กพอสมควร เพราะลิงแต่ละทีมนานๆ จะมาเจอกัน กำลังวางแนวเรื่องที่จะทำการแสดง การตรวจสอบสุขภาพลิงให้แข็งแรง รวมทั้งเสื้อผ้าอุปกรณ์ที่ใช้ในการแสดง" วัชระเผยอย่างมุ่งมั่น

และเนื่องจากเป็นการแสดงหน้าพระพักตร์ ก็ต้องปรับสภาพเช่นกัน ทั้งคำพูดคำจา เช่น เคยเรียกลิงว่า "ไอ้จ๋อ" ก็จะเป็น "คุณจ๋อ" ต้องมาดูบทพูดและบทพากย์ในการแสดง อาจมีการเสริมคำราชาศัพท์เข้าไป ส่วนชุดของคนที่จะเข้าไปแสดง กำลังคิดอยู่อาจจะเป็นชุดไทยย้อนยุคหน่อย

"เป็นความภาคภูมิใจอย่างหาที่สุดมิได้แล้วของครอบครัว กันรอบรู้" วัชระทิ้งท้าย

Go to top