แพทย์แผนไทย โคราช รักษาโรค SLE ไขความลับวิธีรักษาโรคแพ้ภูมิตัวเองหรือโรคพุ่มพวง ( SLE)
รถตู้ให้เช่า ร้อยเอ็ด
หมอเอ ณัฐปราชญ์ คลินิก
×

คำเตือน

JUser: :_load: Unable to load user with ID: 2147483647
เมื่อสัก 2 สัปดาห์ก่อนมีเพื่อนมาเล่าให้ฟังว่าพ่อแม่ของเขากำลังมองหาซื้อที่แถวๆ โคราช จะปลูกบ้านไว้ใช้ชีวิต slow life ปลูกผักทำสวนหลังเกษียณ แต่เพื่อนเราก็เป็นห่วงว่าจะไปอยู่กันยังไง ก็เลยนั่งถกกันได้ออกมาเป็นข้อดี-ข้อเสียของการไปเกษียณต่างจังหวัดที่ขอนำมาแชร์กันในวันนี้นั่นเอง เผื่อว่าจะเป็นแนวทางให้เพื่อนผู้อ่านในนี้ได้ไม่มากก็น้อย ว่าแล้วก็ไปดูกันเลยค่ะ
ข้อดีของชีวิตเกษียณในต่างจังหวัด
 
1. อากาศบริสุทธิ์ เงียบสงบ ไม่วุ่นวาย... 
ถือเป็นข้อดีที่ใครหลายๆ คนมองเห็นกันอยู่แล้ว เพราะต่างจังหวัดมีมลพิษน้อย ทำให้อากาศบริสุทธิ์กว่าอากาศในเมือง ซึ่งแน่นอนว่าจะส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจ ทำให้ไม่เจ็บป่วยง่ายและรู้สึกสดชื่นแจ่มใสไปด้วย นอกจากนี้ ชีวิตเกษียณในต่างจังหวัดยังเป็นชีวิตที่เงียบสงบและเรียบง่าย ไม่เร่งรีบวุ่นวายเหมือนชีวิตในเมือง สามารถใช้เวลาทุกนาทีได้อย่างคุ้มค่า มีเวลาอยู่กับครอบครัวและตัวเองมากขึ้นค่ะ
 
2. ค่าครองชีพต่ำ
ค่าครองชีพในต่างจังหวัดจะต่ำกว่าค่าครองชีพในเมืองค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหารการกิน ของใช้ หรือการเดินทาง ถ้าลองคำนวณค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันของคนเมืองวัยเกษียณ ทั้งค่าอาหาร ค่าเดินทาง ค่าน้ำค่าไฟ และอื่นๆ รวมๆ แล้วเดือนหนึ่งอาจต้องใช้เงินถึง 15,500 บาทเลยทีเดียว แต่ถ้าอยู่ต่างจังหวัดอาจใช้เงินเพียงครึ่งเดียวก็อยู่ได้อย่างสบายๆ แล้ว
 
ข้อเสียของชีวิตเกษียณในต่างจังหวัด
 
1. ห่างไกลจากคนใกล้ชิด 
หากลูกหลานยังต้องทำงานหรือเรียนหนังสืออยู่ในเมือง การใช้ชีวิตเกษียณในต่างจังหวัดอาจทำให้ต้องอยู่ห่างไกลจากลูกหลาน ขาดคนคอยดูแลเอาใจใส่ ครั้นจะหาคนมาดูแลก็หายากกว่าในเมือง นอกจากนี้ ชีวิตเกษียณในต่างจังหวัดยังอยู่ห่างไกลจากเพื่อนฝูงหรือสังคมเดิมๆ หากเพื่อนๆ ยังคงใช้ชีวิตอยู่ในเมืองกัน ซึ่งอาจส่งผลต่อจิตใจ ทำให้รู้สึกเหงาได้ค่ะ
 
2. สิ่งอำนวยความสะดวกมีน้อย 
ต้องยอมรับว่าสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ในต่างจังหวัดยังคงมีน้อยอยู่ สู้ในเมืองไม่ได้ เช่น หากเจ็บป่วยขึ้นมา การเดินทางไปโรงพยาบาลอาจไม่ค่อยสะดวกและใช้เวลานาน รวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ต่างๆ อาจยังไม่พร้อม เป็นต้น
 
3. อาจไม่ประสบความสำเร็จในการทำไร่ทำสวน 
หากใครคิดจะเกษียณไปทำไร่ทำสวนเหมือนคุณลุงคุณป้า ลองถามตัวเองดูก่อนว่า "ทำไหวไหม?" เพราะของแบบนี้ไม่ได้ทำกันง่ายๆ นะคะ ต้องใช้ทั้งความรู้ความเข้าใจ ประสบการณ์ ความอดทน อีกทั้งยังต้องมีสภาพร่างกายที่แข็งแรง ถ้าหากปลูกไว้กินเองอารมณ์ชีวิตออแกนิคก็อาจจะพอได้ แต่ถ้าคิดจะทำเป็นอาชีพหาเลี้ยงตัวเองหลังเกษียณ ลองคิดกันให้หนักๆ นิดนึงนะ เพราะถ้าจะทำแบบนั้นก็ต้องลงทั้งเงินและแรง มีความเสี่ยงค่ะ 
 
และนี่ก็คือข้อดี-ข้อเสียของชีวิตหลังเกษียณที่พอจะลิสต์ออกมาเป็นข้อคิดให้เพื่อนผู้อ่านได้นำไปใช้วางแผนชีวิตในอนาคต เพราะชีวิตเกษียณที่ดีไม่ได้เกิดขึ้นได้ในวันเดียว แต่เกิดจากการวางแผนและเตรียมพร้อมให้ดีค่ะ ส่วนบล็อกต่อไป เดี๋ยวจะมาแชร์ว่าการ Early Retire หรือเกษียณก่อน 60 เนี่ยมันได้อย่างแต่เสียหลายอย่างเลย 
 
 
 
 
ขอขอบคุณ http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=k-expert&month=23-06-2015&group=1&gblog=5
Go to top