แพทย์แผนไทย โคราช รักษาโรค SLE ไขความลับวิธีรักษาโรคแพ้ภูมิตัวเองหรือโรคพุ่มพวง ( SLE)
รถตู้ให้เช่า ร้อยเอ็ด
หมอเอ ณัฐปราชญ์ คลินิก

q  วันที่ 17 สิงหาคม ที่ผ่านมา สื่อมวลชนรายงานข่าวผู้หญิงไทย 10 คน ถูกช่วยออกมาจากซ่องโสเภณีเมืองมานามา ประเทศบาห์เรน โดยการช่วยเหลือประสานงานจากตำรวจไทยและตำรวจสากล ความเป็นมาเบื้องหลังเกิดจากเหยื่อรายหนึ่งใช้โปรแกรม "กูเกิล เอิร์ธ 3 มิติ" สืบหาแผนที่จนรู้ว่าตัวเองถูกกักขังไว้ที่ใด ก่อนส่งเอสเอ็มเอสไปแจ้งนักข่าวขอความช่วยเหลือ "คม ชัด ลึก" เปิดใจสาวไทยใจกล้าที่ใช้นามสมมุติว่า "วาดี" ไปแล้ว แต่ปริศนาที่ยังไม่ได้ถูกเปิดเผยคือ
ทำไม "บาห์เรน" จึงกลายเป็นแหล่งขุดทองของแก๊งค้าหญิงไทย ?

"แม่แท็ก" (Contract) เป็นคำเรียกชื่อย่อของแม่เล้ากว่า 50 ราย ที่สร้างเครือข่ายซ่องหญิงไทยในบาห์เรนมานานกว่า 50 ปี เบื้องหลังสมาชิกกลุ่มแม่แท็ก หรือแม่เล้า มีที่มาที่ไปแตกต่างกัน แต่แบ่งได้เป็น 3 กลุ่มใหญ่ คือ 1.กลุ่มหญิงไทยที่แต่งงานกับชาวบาห์เรนแล้วย้ายไปอยู่กับสามี พอเห็นลู่ทางทำมาหากินก็ชักชวน น้องๆ ญาติๆ ที่มีอาชีพนั่งดริงค์ หรือทำงานตามผับบาร์ในเมืองไทยให้มาขุดทอง 2.กลุ่มผู้หญิงกลางคืน เคยมาค้าบริการทางเพศในบาห์เรนอยู่แล้ว แต่ต้องการเพิ่มระดับตัวเอง จึงแยกตัวออกมาจากแม่แท็กคนเดิม แล้วสร้างกลุ่มใหม่ของตนขึ้นมา โดยชักชวนเพื่อนๆ มาจากเมืองไทย ส่วนกลุ่มสุดท้ายเป็นแม่เล้ามืออาชีพ ที่มีแฟนเป็นแมงดาและมีมาเฟียท้องถิ่นให้การสนับสนุน

s

แม่เล้าทั้ง 3 กลุ่มนี้ มีกลวิธีหลอกลวงสาวๆ จากเมืองไทยให้มาขายเซ็กส์หลากหลายรูปแบบ ทั้งเสาะหาเหยื่อเองหรือจ้างนายหน้าให้ช่วยหา บางรายจะบอกความจริงไปเลยว่า เธอต้องมาขายบริการทางเพศนะ แต่รายได้ดีกว่าเมืองไทย รายได้หลักแสนบาทต่อเดือน หรือ บางรายใช้วิธีหลอกลวงว่ามีงานที่เงินดี นวดไทยหรือร้านอาหารไทย เหยื่อก็ตาลุกวาวอยากมาขุดทองทันที
เมื่อเดินทางมาถึงจึงรู้ว่า สถานที่ทำงานนั้น เป็นห้องแคบๆ ในโรงแรมสองดาว หรืออพาร์ตเมนต์ราคาถูกเหมาเช่าเป็นรายปี แล้วยัดเยียดให้อยู่กันห้องละ 5-8 คน และห้ามออกไปไหน มีแมงดาท้องถิ่นร่างใหญ่คุมเข้ม
"มาบาห์เรนไม่ต้องขอวีซ่า 14 วัน ทำให้ใครก็กล้าเสี่ยงมา พวกแม่เล้าออกค่าตั๋วเครื่องบินกับค่ารถให้ อย่างมากไม่ถึง 5 หมื่นบาท แต่พอมาถึงต้องเป็นหนี้ทันที 3-5 แสนบาท เงินที่นี่คิดเป็นดีนาห์ 1 ดีนาห์เท่ากับ 80 บาท 125 ดีนาห์ประมาณ 1 หมื่นบาท ราคาขายบริการทางเพศจะคิดทีละครึ่งชั่วโมงหรือ 1 ครั้งได้ 1,500 บาท 1 ชั่วโมง 2 ครั้งได้ 3,000 บาท ถ้าประตูหลังด้วยจะได้ 50 ดีนาห์ หรือ 4,000 บาท"

{youtube width="360" height="300"}sx1puwzo43k{/youtube}


   แหล่งข่าวจากชมรมชาวไทยในบาห์เรนให้ข้อมูลอย่างละเอียด ก่อนย้ำเตือนว่า หญิงไทยส่วนใหญ่ที่มาขุดทอง ต้องทนทุกข์ทรมานหลายปีจึงจะหมดหนี้ การจ่ายหนี้แม่แท็กหมด 3-4 แสนบาท ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะแต่ละวันถูกบวกค่าใช้จ่ายมหาโหด ทั้งค่าห้องพักค่าอาหาร รวมกันประมาณเดือนละ 8 หมื่นบาท ดอกเบี้ยถูกทบต้นทบดอกไปเรื่อยๆ เหมือนไม่มีที่สิ้นสุด พอหมดหนี้สินก็เริ่มปีกกล้าขาแข็ง กลายเป็นแม่เล้ารุ่นใหม่หลอกเพื่อนมาขายตัว เหมือนอยากแก้แค้นชีวิตจนกลายเป็นแก๊งค้ามนุษย์ข้ามชาติ
"บาห์เรน" ชื่อทางการว่า "ราชอาณาจักรบาห์เรน" (Kingdom of Bahrain) เป็นเกาะเล็กๆ ในอ่าวเปอร์เซีย ประชากร 1.2 ล้านคน เนื่องจากอยู่ใต้อิทธิพลอังกฤษยาวนานถึง 150 ปี จึงผ่อนคลายกฎระเบียบต่างๆ ทางศาสนาอิสลามไปมาก โดยเฉพาะเรื่องแอลกอฮอล์ และสถานท่องเที่ยวยามค่ำคืน กลายเป็นศูนย์กลางความบันเทิงของกลุ่มประเทศอาหรับ ชาวซาอุดีอาระเบีย ชาวกาตาร์ และประเทศใกล้เคียงจะเดินทางมาช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ เพื่อดื่มและเที่ยวกลางคืน โดยเฉพาะบนถนนโลกีย์หรือถนนเอ็กซิบิชั่น (Exhibition Road) มีหญิงไทยบริการนั่งดริงค์กับแขกอยู่ตามบาร์และดิสโก้ของโรงแรม 2-3 ดาวกว่า 80 แห่ง เช่น รร.ซีเชล, รร.บาห์เรนอินเตอร์เนชั่นแนล, รร.อัลจาซีรา, รร.แคปปิตอล, รร.แมรี่แลนด์, รร.กัลฟ์เกท, รร.รอยัล, รร.ฟัลคอม, รร.พลาซ่า, รร.โอเอซิส ฯลฯ

a

  นักธุรกิจไทยรายหนึ่งเล่าว่า นอกจากหญิงไทยแล้ว ยังมีหญิงจีนเข้ามาทำงานขายเซ็กส์ด้วย เฉพาะผู้หญิงไทยเดินทางเข้ามาวันละไม่ต่ำกว่า 3-4 คน เมื่อสิบปีที่แล้วมีประมาณพันกว่าคน ตอนนี้พุ่งสูงเกือบ 5,000 คนแล้ว แก๊งค้าหญิงข้ามชาติเหล่านี้มีระบบจ่ายเงินใต้โต๊ะให้ทั้งเครือข่ายที่ เกี่ยวข้อง เช่น ตำรวจไทย ตำรวจบาห์เรน เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองทั้ง 2 ประเทศ ฯลฯ รัฐบาลบาห์เรนรับทราบปัญหาขบวนการค้ามนุษย์จากเมืองไทยและจีนเป็นอย่างดี แต่ไม่ได้จริงจังในการแก้ปัญหา เหตุผลเบื้องลึกคือ หากไม่มีพวกเธอมาสร้างความคึกคักให้ชีวิตกลางคืน นักท่องเที่ยวจะหายไปทันที หมายถึงตัวเลขรายได้ลดลงมหาศาล
"ธาตรี เชาวชตา" หัวหน้าฝ่ายกงสุล สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมานามา ให้ข้อมูลว่า เมื่อปี 2553 เจ้าหน้าที่สถานทูตไทยช่วยเหลือหญิงไทยกลับประเทศได้ 205 คน ล่าสุดช่วงเดือนมิถุนายน 2554-กรกฎาคม 2555 จำนวน 202 คน สำหรับวิธีการนั้น เมื่อได้รับเรื่องร้องเรียนว่า หญิงไทยโดนกักขังหน่วงเหนี่ยว หรือบังคับค้าประเวณีที่ใด จะประสานตำรวจท้องที่เข้าช่วยทันที จากนั้นจัดหาบ้านพักฉุกเฉินให้อาศัยอยู่ชั่วคราวระหว่างรอเอกสารเดินทางกลับ ไทย ปัญหาที่พบคือ ส่วนใหญ่โดนแก๊งค้ามนุษย์ยึดพาสปอร์ตและตั๋วเครื่องบินไว้ ดังนั้นต้องประสานงานออกเอกสารเดินทางชั่วคราวให้ก่อน และสำรองเงินให้ยืมเงินเป็นค่าตั๋วเครื่องบิน
หัวหน้าฝ่ายกงสุลผู้คลุกคลีกับปัญหาหญิงไทยค้าประเวณีในบาห์เรนมานานหลายปี เสนอทางออกว่า มี 4 วิธีเบื้องต้น คือ 1.ต้องช่วยกันประชาสัมพันธ์ด้านลบและอันตรายต่างๆ ให้ผู้หญิงรับรู้ว่า กว่าจะได้เงินมาต้องเสียต้นทุนสูง ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ 2. ต้องจัดการเรื่องทุจริตคอรัปชั่นของขบวนการค้ามนุษย์ 3.หามาตรการป้องกันไม่ให้หญิงไทยที่เคยถูกจับข้อหาค้าประเวณีในต่างประเทศ เมื่อถูกส่งตัวกลับไทยแล้ว ยังพยายามกลับไปทำซ้ำคดีเดิมอีก และข้อสุดท้ายคือ เร่งแก้ไขปัญหาความยากจน เมื่อพวกเขาไม่ได้รับโอกาสทางเศรษฐกิจ ก็ต้องเลือกขายบริการทางเพศเป็นทางออก!!

 

ขอบคุณที่มาจาก : http://www.oknation.net/blog/Sp-Report/2012/09/03/entry-1

 

 

Go to top