แพทย์แผนไทย โคราช รักษาโรค SLE ไขความลับวิธีรักษาโรคแพ้ภูมิตัวเองหรือโรคพุ่มพวง ( SLE)
รถตู้ให้เช่า ร้อยเอ็ด
หมอเอ ณัฐปราชญ์ คลินิก

korat_travel  ครั้งแรกที่ฉันได้เห็นภาพบ้านหลังนี้แทบไม่เชื่อเลยว่าจะตั้งอยู่ใน ประเทศไทย เพราะทั้งรูปแบบบ้านและสภาพแวดล้อมช่างให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในแถบชนบทของ ยุโรปเหลือเกิน เมื่อได้มาเห็นของจริงที่เขาใหญ่ซึ่งเป็นทำเลที่ตั้งของบ้าน บรรยากาศแบบ “โปรวองซ์” (Provence – แคว้นทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศฝรั่งเศส) ก็ยิ่งชัดเจนขึ้น

 

 

   เจ้าของบ้านหลังนี้คือ คุณนาง - พีรยา บุนนาค เจ้าของร้าน Magnifique ร้าน เฟอร์นิเจอร์นำเข้าจากฝรั่งเศส และคุณปีเตอร์ ชี สามี ซึ่งหลงรักทุกสิ่งทุกอย่างเกี่ยวกับสไตล์โปรวองซ์อย่างเต็มหัวใจ จึงดึงรูปแบบบ้านเรือนและบรรยากาศเมืองเก่าของฝรั่งเศสแห่งนี้มาเป็นแรง บันดาลใจสำคัญ โดยให้ความใส่ใจในทุกรายละเอียดการออกแบบ เพื่อให้ได้บ้านสวยของครอบครัวในแบบฉบับสไตล์โปรวองซ์แท้ๆ 
สังเกตว่าทั้งทำเลที่ตั้ง รูปแบบของบ้าน การจัดสวน และการเลือกพรรณไม้ มีความเหมาะสมใกล้เคียงกับสภาพแวดล้อมของเมืองต้นแบบอย่างมาก แสดงให้เห็นถึงความพิถีพิถันของทั้งเจ้าของบ้านและผู้ออกแบบ คุณนางเล่าถึงการทำบ้านหลังนี้ให้ฟังว่า
"ตามหาทีมออกแบบก่อสร้างบ้านสไตล์โปรวองซ์จากหนังสือตกแต่งบ้านฝรั่งเศสเล่ม หนึ่ง จนได้พบสถาปนิกและทีมงานที่ก่อสร้างบ้านหลังที่ชอบในเล่มนั้น ก็ขอให้เขาช่วยเป็นที่ปรึกษาการออกแบบบ้านหลังนี้ เพราะอยากให้เป็นบ้านสไตล์โปรวองซ์ที่สมบูรณ์แบบ” 

korat_travel

korat_travel
คุณปีเตอร์เสริมว่า "เราไม่ต้องการทำแบบหลอกๆ แบบปะหน้า ดูรูปแล้วก็ทำ ไม่เอา เราให้คนที่สร้างบ้านสไตล์นี้จริงๆมาเป็นที่ปรึกษาเลย และทำตามแบบที่เคยทำในสมัยก่อนด้วย"
รูปแบบของงานสไตล์โปรวองซ์แท้ๆคือการอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างกลมกลืน เช่น ทำเลที่ตั้งมักห้อมล้อมด้วยภูเขาสูง นิยมอยู่ร่วมกันเป็นชุมชนเล็กๆตั้งเรียงรายลดหลั่นกันไป แต่ละบ้านจะมุงหลังคากระเบื้องดินเผา ตัวบ้านก่อสร้างด้วยคอนกรีตฉาบปูนสีอมแดง (ตามสีของดิน) ก่อผนังให้มีความหนาเป็นพิเศษเพื่อปกป้องบ้านจากสภาพอากาศภายนอกที่อาจร้อน หรือหนาวเกินไป เอกลักษณ์ดังที่กล่าวมาทำให้บ้านสไตล์นี้ดูมีเสน่ห์ของบ้านโบราณ ให้ความรู้สึกอบอุ่น น่าพักอาศัย คุณปีเตอร์พูดถึงเสน่ห์อีกอย่างของบ้านสไตล์นี้ว่า
“สไตล์โปรวองซ์เปรียบเทียบตัวเองว่าเป็น Perfect Imperfection หมายถึงความสวยสมบูรณ์แบบไม่สมบูรณ์ กล่าวคือ ความสวยงามไม่จำเป็นต้องเนี้ยบเสมอไป แม้จะมีตำหนิบ้าง แต่นั่นก็คือความงามอย่างหนึ่งที่มีเสน่ห์” 

korat_travel
  บ้านหลังนี้แม้มองจากภายนอกจะรู้สึกว่าไม่ได้ใหญ่โตเท่าใดนัก หากภายในก็มีพื้นที่ใช้สอยมากถึง 500 ตารางเมตรเลยทีเดียว ชั้นล่างประกอบด้วยห้องรับแขก ห้องรับประทานอาหาร ครัว ห้องน้ำ และห้องนอน 3 ห้อง ชั้นบนเป็นห้องนั่งเล่น และห้องนอน 2 ห้อง รายละเอียดการตกแต่งได้รับการเลือกสรรมาเป็นอย่างดี เพื่อไม่ให้หลุดคอนเซ็ปต์ของบ้าน ของตกแต่งชิ้นเล็กๆน้อยๆอย่างมือจับประตู ผ้าม่าน รวมไปถึงกรอบวงกบ และประตูหน้าต่าง เป็นของนำเข้าจากฝรั่งเศสแทบทั้งหมด ทำให้ภาพรวมของงานตกแต่งมีความกลมกลืนกับสถาปัตยกรรมของตัวบ้าน แม้กระทั่งงานระบบก็มีการออกแบบให้วางอยู่ใต้พื้นดิน เพื่อให้บรรยากาศรอบบ้านสวยทุกมุม

korat_travel 

korat_travel
อย่างที่บอกไปแล้วว่านอกจากตัวบ้านแล้ว การออกแบบจัดสวนก็มีความใกล้เคียงกับต้นฉบับจริงมาก แม้จะดัดแปลงมาปลูกต้นไม้ที่โตได้ดีในเมืองไทย แต่ก็เน้นไม้ที่มีใบละเอียด เช่น ลาเวนเดอร์ แวววิเชียร หรือปลูกไม้เลื้อยในกระถางเอิร์น ซึ่งช่วยเสริมให้อารมณ์แบบโปรวองซ์เด่นชัดยิ่งขึ้น เรียกว่าใครที่ได้มาเยือนต่างก็ประทับใจทุกคน รวมถึงฉันและทีมงานด้วย 

korat_travel
“เพื่อนชอบบ้านหลังนี้กันทุกคน แอบยุให้พี่สร้างบ้านสไตล์นี้เพิ่มอีกหลายๆหลังด้วย ให้อยู่ใกล้ๆกันในบริเวณนี้ ก็เลยมีความคิดว่าจะสร้างบ้านลักษณะนี้สำหรับผู้หลงรักความเป็นโปรวองซ์ เพื่อให้กลายเป็นชุมชนเล็กๆที่ชอบอะไรเหมือนกัน” คุณนางกล่าวปิดท้ายด้วยรอยยิ้ม
บ้านหลังงามซึ่งตั้งอยู่ในสภาพแวดล้อม ที่น่าหลงใหล เมื่อรวมกับการต้อนรับที่แสนอบอุ่นของเจ้าของบ้าน แล้วจะไม่ให้หลงรักบ้านโปรวองซ์หลังนี้ได้อย่างไร ...

korat_travel

korat_travel

korat_travel

korat_travel

 

ที่มา:http://baanlaesuan.com/house.aspx?articleId=1446

 

Go to top