แพทย์แผนไทย โคราช รักษาโรค SLE ไขความลับวิธีรักษาโรคแพ้ภูมิตัวเองหรือโรคพุ่มพวง ( SLE)
รถตู้ให้เช่า ร้อยเอ็ด
หมอเอ ณัฐปราชญ์ คลินิก
×

คำเตือน

JUser: :_load: Unable to load user with ID: 2147483647

terra

 

Terra formars  เป็นการตูนออกแนววิทยาศาสตร์ กับมนุษย์แมลงสาบหน้าตาแปลกประหลาดแอบน่ารัก 55

ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนสภาพชั้นบรรยากาศของดาวอังคาร ให้เหมาะสมที่มนุษย์สามารถอาศัยอยู่ได้

โดยการใช้สาหร่ายที่ตัดแต่งพันธุ์กรรมเพื่อสร้างออกซิเจนและเพิ่มความหนาแน่นของชั้นบรรยากาศ

และแมลงที่มีความทนต่อทุกสภาวะ ที่ถูกเลือกให้ไปปรับสภาพดาวอังคาร "แมลงสาบ" นั่นคือที่มาของการ์ตูนแนววิทยาศาสตร์เรื่องนี้ แอดเป็นคนนึงที่ชอบดูอนิเมชั่นมาก 

มังกะก็อ่าน แอดสนใจเรื่องนี้เพราะว่าเกี่ยวกับวิมยาศาสตร์และสัตว์ใกล้ตัวเราคือ "เจ้าแมลงสาบ" ผู้อาศัยอยู่บนโลกนี้มาอย่างยาวนาน

มันเป็นสัตว์ที่แข็งแกร็งชนิดหนึ่งเลยก็ว่าได้(อุอุ) เรื่องนี้มีความน่าสนใจ คือ มันจะเป็นไปได้หรือไม่ถ้าเราจะเปลี่ยนสภาพของดาวเคราะห์(Terraform) ดาวที่แห้งแล้ง มีบรรยากาศเบาบาง มีความเปลี่ยนแปลงทางธรณีวิทยา และการเปลี่ยนแปลงสภาพภายในดาวเพียงเล็กน้อย จนเกือบปราศจากสนามแม่เหล็ก(magnetosphere) ที่ห่อหุ้มดาวอยู่ให้พ้นจากลมสุริยะ และรังสีต่างๆจากดวงอาทิตย์ได้อย่างไร

terra

 

การเปลี่ยนสภาพดาวเคราะห์แดงดวงนี้สามารถกระทำได้ด้วยเทคโนโลยีที่มีอยู่ในศตวรรษที่ 21 ไม่ว่าจะเป็นการใช้วัสดุจำพวกไมลาร์เคลือบผิวด้วยอลูมิเนียม ที่ใช้ทำเรือใบอวกาศ ที่นาซาเคยทดสอบไปเมื่อไม่นานมานี้ ร่วมกับการใช้อุกกาบาตที่มีแอมโมเนียอยู่มากในการบอมบาร์ดพื้นผิวดาว ซึ่งได้ประโยชน์สองต่อนั่นคือ นอกจากเพิ่มก๊าซเรือนกระจกแล้ว ยังมีการเปลี่ยนแปลงพลังงานจลน์ในการตกกระทบของวัตถุไปเป็นความร้อนเพิ่มอุณหภูมิให้กับผิวดาวอีกด้วย ไปจนถึงการสร้างก๊าซเรือนกระจกจำพวกคลอโรฟลูออโรคาร์บอน แต่จะต้องมีอัตราส่วนของคลอรีนน้อยลง หากต้องการส่วนของก๊าซผสมที่พอดีสำหรับการก่อให้เกิดโอโซน

 

terra

 

terra

 

แต่แน่นอนว่าเราไม่สามารถกักเก็บก๊าซพวกนี้ได้บนดาวเคราะห์ที่มีแรงโน้มถ่วงต่ำได้ โดยมันจะค่อยๆหลุดออกไปในอวกาศ เนื่องจากความเร็วหลุดพ้นบนดาวเคราะห์แดงดวงนี้มีค่าน้อยนั่นเอง ซึ่งอาจจะต้องมีการคิดกันต่อไปว่าเราจะหาทางกักเก็บก๊าซในบรรยากาศภายหลังเทอร์ราฟอร์ม ไม่ให้เสียไปได้อย่างไร หรือจะทำอย่างไรให้มีการป้อนก๊าซให้กับบรรยากาศอย่างต่อเนื่องให้พอดีกับที่มีการสูญเสียไป
 
ไม่แน่ในอนาคตเราอาจจะเจอเจ้าแมลงหน้าตาน่ารักๆ(หรอ)แบบนี้จริงๆก็เป็นได้.....
 
 
ขอขอบคุณที่มา: คุณ Darth Prin
                    :คุณ DigiTaL-KRASH!!!

 

Go to top